Nghệ An tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp

(Baonghean.vn) - Thông qua hội nghị tập huấn giúp các đại biểu hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các tổ chức phụ trách bầu cử. Qua đó nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng thực hiện các bước công việc trước, trong và sau ngày bầu cử. ​

Sáng 2/4, Ủy ban bầu cử tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện thành thị, tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh Thanh Lê
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thanh Lê

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh: Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 là sự kiện chính trị có ý nghĩa trọng đại đối với cả nước và của từng địa phương; được Đảng và Nhà nước xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021.

Đây là đợt vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân để lựa chọn, bầu được những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Thanh Lê
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Thanh Lê

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn ra dân chủ, công bằng, đúng pháp luật, thực sự là ngày hội của nhân dân thành công tốt đẹp, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn đề nghị các đồng chí báo cáo viên hướng dẫn đầy đủ các vấn đề thuộc chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng thực hiện công tác bầu cử ở các địa phương, đặc biệt là đối với thành viên các ban và tổ bầu cử; giải đáp tỷ mỉ, trả lời rõ ràng những câu hỏi, những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn ở cơ sở.

Các đại biểu dự hội nghị nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các nội dung được báo cáo tại hội nghị. Những vấn đề chưa rõ, chưa hiểu hoặc những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn ở cơ sở đề nghị phản ánh về ban tổ chức để được giải đáp.

Giám đốc Sở Nội vụ Lê Đình Lý lưu ý một số tình huống vi phạm trong bầu cử. Ảnh: Thanh Lê
Giám đốc Sở Nội vụ Lê Đình Lý lưu ý một số tình huống trong bầu cử. Ảnh: Thanh Lê

Đặc biệt đối với các đồng chí lãnh đạo Ủy ban bầu cử cấp huyện, trưởng phòng, phó trưởng phòng Nội vụ các huyện, thành, thị sau hội nghị này có trách nhiệm chỉ đạo, tham mưu triển khai, tổ chức thực hiện công tác bầu cử ở địa phương;

Cùng đó, quan tâm, hướng dẫn, tiếp tục tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên tổ bầu cử với phương châm “cầm tay chỉ việc” một cách cụ thể, kỹ lưỡng, chu đáo, biết cách phối hợp thực hiện các công việc nhịp nhàng, kịp thời đảm bảo tiến độ, xử lý tốt các vấn đề phát sinh trong thực tiễn công tác bầu cử ở địa phương.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Thanh Lê
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Thanh Lê

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn lưu ý thời gian chuẩn bị cho công tác bầu cử không nhiều, nhiệm vụ hết sức nặng nề lại diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Để cuộc bầu cử đạt kết quả tốt, thực sự là ngày hội của toàn dân, cần phải chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công cuộc bầu cử đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm.

Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh đề nghị các đại biểu với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm cao cần bám sát các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, quy định của pháp luật, các kế hoạch triển khai, hướng dẫn về công tác bầu cử để tập trung nghiên cứu, tích cực tham gia thảo luận đề xuất kiến nghị nhất là những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị bầu cử để được giải đáp.

Tham gia tập huấn, các đại biểu được hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử, phần mềm ứng dụng tổng hợp kết quả bầu cử và các tình huống trong bầu cử. Lãnh đạo sở Nội vụ cũng giải đáp các kiến nghị của các huyện thành thị về nghiệp vụ công tác bầu cử.

Đồng chí Nguyễn Thăng Long - Trưởng Phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên Sở Nội vụ hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử. Ảnh: Thanh Lê
Đồng chí Nguyễn Thăng Long - Trưởng Phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên Sở Nội vụ hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử. Ảnh: Thanh Lê

Thông qua hội nghị tập huấn, các đại biểu hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các tổ chức phụ trách bầu cử; nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng thực hiện các bước công việc trước, trong và sau ngày bầu cử.

Đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của thành viên các tổ chức bầu cử, nhằm thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ trong quá trình thực thi các nhiệm vụ được giao.

Tin mới