Nghệ An: Tập trung khắc phục thẻ vàng trong khai thác thủy sản của Ủy ban châu Âu

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm, từ khi Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra 9 khuyến nghị chính thức về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, công tác quản lý nghề cá trên địa bàn Nghệ An đã có những chuyển biến tích cực.
Ngư dân huyện Quỳnh Lưu đánh cá trên Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: Tư liệu
Ngư dân huyện Quỳnh Lưu đánh cá trên Vịnh Bắc bộ. Ảnh: Tư liệu

Thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, kế hoạch hành động như Kế hoạch số 68/KH-UBND; Chỉ thị 06/CT-UBND về việc tăng cường công tác chống khai thác IUU. Đặc biệt, nhằm tăng cường triển khai, chỉ đạo các hoạt động khắc phục “thẻ vàng”, ngày 26/9/2019, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định 3787/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh Nghệ An về IUU với các thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị ven biển.

Công tác khắc phục thẻ vàng IUU ở Nghệ An đang chuyển biến tích cực. Ảnh: PV
Công tác khắc phục "thẻ vàng" IUU ở Nghệ An đang chuyển biến tích cực. Ảnh: P.V

Triển khai kế hoạch hành động của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT  thành lập Tổ công tác liên ngành thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá Cửa Hội, Lạch Vạn và Lạch Quèn; biên chế mỗi tổ 7 người, thành phần tham gia bao gồm đại diện lãnh đạo Chi cục Thủy sản, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban quản lý Cảng cá Nghệ An.

Tổ liên ngành có nhiệm vụ tổ chức giám sát khi tàu cập cảng, lên cá, rời bến, kiểm tra việc ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản, giấy đăng ký tàu cá, giấy an toàn kỹ thuật, giấy phép khai thác thủy sản, văn bằng chứng chỉ, trang thiết bị đảm bảo an toàn, giám sát hành trình,… Đến nay, lượng tàu cá xuất, nhập cảng cơ bản đã được kiểm soát, hiện tượng tàu cá hoạt động tại vùng biển nước ngoài thời gian qua đã được khắc phục, công tác ghi, nộp nhật ký khai thác đã được ngư dân tuân thủ thực hiện.

Công tác tuyên truyền, phổ biển các quy định về các nội dung liên quan cũng được chú trọng. Trong  9 tháng đầu năm 2019 đã tổ chức 1 cuộc “Hội nghị triển khai các nhiệm vụ cấp bách khắc phục cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu”, 12 lớp tập huấn về Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn, 1 lớp tập huấn về việc thực hiện Quy chế chứng nhận thủy sản khai thác xuất khẩu vào EU; phát thanh tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của các tổ liên ngành, cảng cá về công tác chống khai thác IUU…

Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản trên biển.
Trong 9 tháng đầu năm, Chi cục Thủy sản Nghệ An đã tổ chức 155 chuyến kiểm tra, kiểm soát trên biển, với thời gian 175 ngày công tác, kiểm tra được 2.748 lượt phương tiện. Đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 85 phương tiện (15 phương tiện tàng trữ và sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản; 23 phương tiện hoạt động sai vùng khai thác; 5 phương tiện sai nghề khai thác; 17 phương tiện sử dụng giấy phép khai thác thủy sản quá hạn; 4 phương tiện không đăng ký lại tàu cá theo quy định và 21 phương tiện có các hành vi vi phạm khác); với tổng số tiền xử phạt hành chính là 624.050.000 đồng.

Công tác giám sát hoạt động của tàu cá đã được triển khai theo đúng kế hoạch. Việc nâng cấp Trạm bờ (Chi cục Thủy sản) để kết nối với hệ thống Trạm bờ Trung tâm (Tổng cục Thủy sản) nhằm phục vụ tốt hơn trong công tác giám sát, quản lý tàu cá hoạt động trên các vùng biển đang được hoàn thiện. Đối với việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá, đến nay đã có 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên đã hoàn thiện việc lắp đặt, theo đúng lộ trình của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định. 

Tổ công tác liên ngành kiểm tra, hướng dẫn thủ tục cho chủ tàu cá trước khi rời cảng và cập cảng. Ảnh: P.V

Tổ công tác liên ngành kiểm tra, hướng dẫn thủ tục cho chủ tàu cá trước khi rời cảng và cập cảng. Ảnh: P.V

Để nghề khai thác thủy sản trở thành một nghề kinh tế có trách nhiệm, thân thiện với môi trường, trong thời gian tới các cơ quan quản lý, các Tổ công tác liên ngành và chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền Luật Thủy sản 2017 và các văn bản liên quan cho ngư dân; hướng dẫn cho về phương pháp ghi nhật ký khai thác thủy sản, khai báo sản lượng qua cảng, tập trung cao nhất khắc phục các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu, góp phần vào nỗ lực gỡ bỏ "thẻ vàng" trong hoạt động khai thác hải sản của Việt Nam./.

Tin mới