Quản lý lao động về từ các nước có dịch Covid-19

Nghệ An thắt chặt kiểm soát, cách ly lao động về từ vùng dịch

(Baonghean.vn) - Để phòng chống dịch Covid-19 lây lan từ lao động trở về từ các nước đang bùng phát dịch, Nghệ An quyết liệt trong chỉ đạo chính quyền cơ sở quản lý nhân khẩu trên địa bàn và thực hiện các biện pháp cách ly, vận động tự cách ly.

Nắm rõ số lượng lao động làm việc ở nước ngoài

Theo thống kê của Phòng LĐ-TB & XH thị xã Cửa Lò, hiện trên địa bàn thị xã có hơn 2.000 lao động đang làm việc ở nước ngoài, trong đó có 240 lao động hết hạn hợp đồng đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, số liệu thống kê này được cho là chưa đầy đủ, khi chỉ trên địa bàn phường Nghi Hải đã có tới hơn 80% trong số 1700 lao động làm việc tại Hàn Quốc là lao động cư trú bất hợp pháp.

Ông Trần Văn Hương - Phó Chủ tịch UBND Phường Nghi Hải cho biết: “Có nhiều lao động đi 7 - 10 năm, đã hết hạn hợp đồng lao đông từ lâu nhưng chưa có ý định trở về, vì làm việc bên đó cho thu nhập cao, nếu về sẽ không đi được nữa. Nhưng nay ở Hàn Quốc đang có dịch nên họ thay đổi ý định”.

 

Theo ông Trần Thanh Minh - Trưởng phòng LĐ-TB & XH Thị xã Cửa Lò, tính từ thời điểm có dịch Covid-19, Cửa Lò đã tiếp nhận 24 lao động trở về từ các nước Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản nhưng không phải từ các vùng tâm dịch và đã tổ chức cách ly tại nhà riêng; hiện đã có 17 trường hợp hết thời gian cách ly.

Còn ở huyện Quỳnh Lưu, theo báo cáo của Phòng LĐ-TB&XH huyện, từ ngày 5/2 - 5/3, có 89 lao động xuất khẩu trở về nước, trong đó từ Hàn Quốc là 35 người, Nhật Bản 11 người, Trung Quốc 26 người, Đài Loan 16 người và Singapo 1 người. Những lao động này không sinh sống, làm việc tại các vùng tâm dịch Covid-19 nên được yêu cầu cách ly, theo dõi tại gia đình. Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Lưu cũng phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành phun khử khuẩn tại khu dân cư nơi  những người này sinh sống.

Đến thời điểm hiện tại, huyện Quỳnh Lưu đang cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế dự phòng huyện 5 trường hợp trở về từ Hàn Quốc và Trung Quốc; theo dõi tại gia đình đối với 24 trường hợp trở về từ vùng dịch và những người tiếp xúc với người từ vùng dịch về. Ông Nguyễn Văn Ước - Chủ tịch UBND xã Tiến Thủy cho biết, địa phương có 189 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Hiện có 10 trường hợp đã về nước và sắp tới cũng tiếp tục có lao động trở về. Vì vậy, chúng tôi cũng đã giao cho các cán bộ chính sách phối hợp với các thôn, xóm theo dõi, quản lý tại gia đình.

Cán bộ y tế Quỳnh Lưu kiểm tra sức khỏe người dân.
Cán bộ y tế Quỳnh Lưu kiểm tra sức khỏe người dân.

Không chỉ kiểm soát những lao động làm việc tại các vùng dịch đã trở về địa phương, huyện Quỳnh Lưu cũng tập trung rà soát danh sách những lao động là người địa phương đi làm việc ở vùng có dịch chưa trở về. Theo thống kê, huyện Quỳnh Lưu có hơn 2500 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, đây chỉ là danh sách những lao động hợp pháp, làm việc theo hợp đồng có thời hạn, còn số lượng không nhỏ lao động đi theo “kênh” không chính thức hoặc bất hợp pháp như thăm thân, du lịch, thương mại... thì huyện không nắm được chính xác.

Ông Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Xác định số lao động đi làm việc không chính thức ở các nước Trung Quốc, Hàn Quốc theo con đường không chính thức là một trong những nguồn nguy cơ lây lan dịch, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác giám sát lao động trở về từ vùng dịch, đặc biệt là kêu gọi sự ủng hộ của nhân dân trong việc tự giác chấp hành các quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh”.

Quyết liệt các biện pháp cách ly, tự cách ly

Đến thời điểm này Chính phủ đã ban hành việc khai báo y tế bắt buộc đối với công dân, vì thế những người đi về từ vùng dịch đã hoàn tất thời hạn cách ly vẫn phải tiếp tục khai báo y tế nếu có các nghi ngờ về triệu chứng nhiễm Covid - 19.

 Tính đến tối 12/3, Nghệ An tổng số  823 trường hợp đang được cách ly, theo dõi để phòng chống dịch Covid-19. Thời gian qua, Nghệ An cũng đã lấy mẫu bệnh phẩm của 31 trường hợp gửi ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm, kết quả đều âm tính với Covid-19. Trong đó có 1 trường hợp là lao động ở cùng dịch Nhật Bản có biểu hiện ho sốt, đang được cách ly, sau khi có kết quả âm tính lần 1. Tuy nhiên, bác sỹ Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, nguy cơ xảy ra dịch bệnh ở Nghệ An là rất cao.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra phương án phòng chống dịch ở BV HNĐK tỉnh
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra phương án phòng chống dịch ở cơ sở y tế. Ảnh tư liệu Đức Anh

Trong bối cảnh công tác phòng chống dịch Covid-19 ở nước ta bước vào giai đoạn mới, việc khai báo y tế bắt buộc được xem là phương thức quan trọng; nếu chỉ cần bỏ sót hoặc có công dân ở nước ngoài về nhưng không khai báo trung thực chỉ số sức khỏe, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng chống dịch.

Ông Trần Thanh Minh - Trưởng phòng LĐTB XH Thị xã Cửa Lò cho biết: “Chỉ khoảng 2 tuần trước, công dân đã đi về từ các nước có dịch dù không được cách ly ở sân bay thì về địa phương chúng tôi tiến hành cách ly ngay. Trong quá trình đó, y tế địa phương tiến hành theo dõi nghiêm ngặt tình hình sức khỏe của công dân. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta nên nắm bắt cách ly ngay tại sân bay đối với tất cả các công dân từ nước ngoài về, vì nguy cơ lây lan nếu có trường hợp nhiễm bệnh là rất cao”.

Với huyện Quỳnh Lưu, địa phương này đã thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền cho người dân để nhân dân chủ động phòng ngừa dịch bệnh, nhất là đối với các gia đình có người thân đang làm việc ở nước ngoài. “Đối với những lao động chưa trở về nước, huyện giao cho các đơn vị và chính quyền cơ sở theo dõi chặt chẽ, vận động các gia đình nếu có người thân trở về từ các nước có dịch thì phải báo cáo ngay cho cơ quan chức năng”,  ông Hoàng Văn Bộ  - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết.

Huyện Nghi Lộc cũng đã tức tốc có những động thái rà soát, cách ly ngay những lao động đi từ nước ngoài về. Ông Hoàng Văn Lương - Trưởng phòng LĐ-TB&XH cho biết: “Không kể Trung Quốc, Hàn Quốc, hay Nhật Bản mà lao động đi về từ các nước như Đài Loan, Ả rập..., chúng tôi đều tiến hành cách ly ngay khi lao động về tới địa phương, và đến nay không có ai có biểu hiện ho sốt ”.

Sẵn sàng phương án cách ly tập trung đối với lao động từ nước ngoài trở về. Ảnh tư liệu
Sẵn sàng phương án cách ly tập trung đối với lao động từ nước ngoài trở về. Ảnh tư liệu
Không chỉ đối với lao động trở về từ nước ngoài, sắp tới các địa phương cần tiếp tục rà soát những người có nguy cơ, khi đã di chuyển từ các vùng có dịch như Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Bình Thuận... Bất kể là họ chỉ về thăm gia đình bằng xe riêng và chưa từng tiếp xúc với người nghi nhiễm cũng buộc phải có phương án cách ly tại gia đình. Chúng ta phải khoanh vùng thật tốt, thì mới tránh được dịch bệnh lây lan.
Nghệ An hiện có 3.870 lao động đang làm việc hợp pháp tại Hàn Quốc theo chương trình luật cấp phép lao động nước ngoài (EPS), trong đó có 428 lao động đang làm việc tại 2 tỉnh có dịch. Số lao động hết hạn hợp đồng phải về nước trước tháng 5/2020 là 305 người, đến hết 5/2020 là 1.465 người; số lao động đang cư trú bất hợp pháp là 2.079 người. “Hiện cơ quan chức năng chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm bệnh ở Hàn Quốc là người Nghệ An”, ông Trần Phi Hùng - Trưởng phòng An toàn, Việc làm &XKLĐ, Sở LĐTB & XH tỉnh cho biết.

Tin mới