Nghệ An thí điểm thêm mô hình bác sỹ gia đình

(Baonghean.vn) - Trong 2 ngày, đoàn công tác sẽ tiến hành khám tổng quát cho 650 đối tượng trong hộ gia đình thuộc xóm Trung Phú, xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu. 

Mô hình “Bác sĩ gia đình” là một trong những nội dung được đề cập trong Đề án “Giảm tải bệnh viện giai đoạn 2013-2020” của Bộ Y tế đã được Chính phủ phê duyệt.

Tại Nghệ An, sáng 11/4, ngành Y tế triển khai thí điểm mô hình “Bác sĩ gia đình” tại xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu. DS Hoàng Văn Hảo - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc trực tiếp tại Trạm y tế xã Diễn Vạn về việc khám sức khỏe, lập sổ quản lý theo dõi hộ gia đình.

Cán bộ y tế lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhân. Ảnh: Thúy Hiền
Cán bộ y tế lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhân. Ảnh: Thúy Hiền

Trong 2 ngày (11 - 12/4), đoàn công tác sẽ tiến hành khám tổng quát, chụp X-Quang, siêu âm tổng quát, xét nghiệm nước tiểu 10 thông số, khám sản, định nhóm máu, xét nghiệm các chỉ số trong máu, khám mắt và sản… cho 650 đối tượng trong hộ gia đình thuộc xóm Trung Phú của xã Diễn Vạn.

Qua đợt khám này nhằm phát hiện, sàng lọc, giải quyết được phần lớn các bệnh lý thông thường, góp phần giảm tải tại các bệnh viện tuyến trên, giảm bớt gánh nặng thời gian và công việc cho các bác sĩ chuyên khoa liên quan và tiết kiệm được kinh phí nằm viện cho bệnh nhân, chi phí bảo hiểm y tế. Đồng thời, tư vấn và hướng dẫn cho người dân hiểu hơn kiến thức tăng cường sức khỏe, phòng bệnh và chữa bệnh.

Kiểm tra thị lực cho bệnh nhân. Ảnh:Thúy Hiền
Kiểm tra thị lực cho bệnh nhân. Ảnh:Thúy Hiền

“Đây là lần đầu tiên triển khai mô hình nên đoàn công tác chú trọng việc lập sổ quản lý theo hộ gia đình để cập nhật các thông số về sức khỏe theo Quyết định số 831/QĐ-BYT của Bộ Y tế cần được sát sao, chặt chẽ để tiện cho việc quản lý và theo dõi sức khỏe cá nhân của từng hộ” - DS Hoàng Văn Hảo cho biết thêm.

Mục tiêu của ngành Y tế khi triển khai mô hình này là can thiệp quyết liệt để sớm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tuyến y tế cơ sở nhằm giải được bài toán khó hiện nay về tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trên./.

Thúy Hiền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới