Nghệ An: Thiếu nguyên liệu đầu vào, đường, sữa... thất thu

(Baonghean.vn) - Năm 2017, Nghệ An đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp đạt 15% so với năm 2016, tuy nhiên, đến hết quý 3, vẫn còn nhiều sản phẩm không hoàn thành kế hoạch.

Theo Quyết định số 6587/QĐ-UBND ngày 22/12/2016 của UBND tỉnh, giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp chỉ tiêu giao là 44.435 tỷ đồng.

Đến nay, theo Sở Công Thương, có 7 sản phẩm dự kiến hoàn thành vượt kế hoạch, giá trị vượt là 9.468 tỷ đồng. Những sản phẩm chủ lực có tốc độ tăng trưởng khá so với cùng kỳ và khả năng hoàn thành mục tiêu kế hoạch gồm điện, bia, tôn thép, ván thanh…

Sản phẩm tôn thép được sản xuất tại nhà máy tôn Hoa Sen - KCN Đông Hồi. Ảnh: Tùng Chi
Sản phẩm tôn thép được sản xuất tại nhà máy tôn Hoa Sen - KCN Đông Hồi. Ảnh: Tùng Chi

Nguyên nhân giá trị sản xuất mới bổ sung tăng cao như trên chủ yếu là do sản phẩm tôn, thép Hoa Sen đạt sản lượng với giá trị sản xuất cao trong khi kế hoạch 2017 của tỉnh xây dựng thấp nên chênh lệch giá trị sản xuất tăng thêm là rất lớn (khoảng 6.352 tỷ đồng). Tuy nhiên, sản phẩm này đóng góp vào giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) không đáng kể do chủ yếu là gia công.

Có 12 sản phẩm dự kiến không hoàn thành mục tiêu kế hoạch, giá trị sản xuất giảm so với kế hoạch là 3.094 tỷ đồng. Bù trừ tăng, giảm giá trị sản xuất còn 6.373,7 tỷ đồng.

Dây chuyền sản xuất tự động tại Nhà máy chế biến sữa TH. Ảnh tư liệu
Dây chuyền sản xuất tự động tại Nhà máy chế biến sữa TH. Ảnh tư liệu

Ví như sản phẩm sữa chế biến: Công suất thiết kế hai nhà máy đạt 236 triệu lít/năm, tuy nhiên, tổng sản lượng sữa chế biến các loại 8 tháng mới chỉ đạt 111,3 triệu lít, ước thực hiện cả năm 2017 chỉ đạt 166,5 triệu lít, trong khi mục tiêu kế hoạch là 200 triệu lít. Nguyên nhân chính là do lượng sữa tươi nguyên liệu không đủ để cung cấp cho nhà máy, mặc dù khâu thị trường tiêu thụ hiện nay rất tốt.

Đường kính năm nay cũng được dự báo là không đạt, sản lượng 8 tháng của 3 nhà máy đạt 74,37 nghìn tấn, giảm 25,5% so với cùng kỳ, vụ ép năm nay kết thúc sớm hơn một tháng do thiếu nguyện liệu đầu vào. 

Ngoài ra, các sản phẩm khác như: Bao bì, hộp bia lon, nước mắm, phân bón, thuốc lá điếu, bật lửa ga… đạt thấp và khó hoàn thành kế hoạch.

Dệt may cũng là sản phẩm dự báo khó đạt kế hoạch năm. Ảnh: Tùng Chi
Dệt may cũng là sản phẩm dự báo khó đạt kế hoạch năm. Ảnh: Tùng Chi

Theo ông Hoàng Văn Tám- Giám đốc Sở Công Thương, giả định các sản phẩm công nghiệp khác hoàn thành kế hoạch thì khả năng thực hiện kế hoạch về giá trị sản xuất và tốc độ tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp năm 2017 là rất cao. Nhưng giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp đóng góp vào tổng giá trị sản phẩm và tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh chưa tương xứng (tăng giá trị sản xuất ở những sản phẩm gia công nên chi phí đầu vào cao). Vì vậy, UBND tỉnh cần tiếp tục có những giải pháp chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 đã đề ra.

Tùng Chi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới