Nghệ An: Thịt bò ế ẩm, nhiều tiểu thương 'treo quầy' nghỉ chợ

(Baonghean.vn) - Dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò diễn biến phức tạp nên người tiêu dùng có hạn chế sử dụng thịt bò, thịt me. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều tiểu thương kinh doanh mặt hàng này phải đóng quầy, nghỉ chợ.
Nếu như trước đây mỗi ngày, chị Nguyễn Thị Ngọc, tiểu thương chợ Cọi (Hưng Lộc, Vinh) bán hết khoảng 35-45kg thịt me thì sau khi dịch bệnh bùng phát, chị buộc phải ngỉ chợ. Ảnh: Thanh Phúc
Nếu như trước đây, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Ngọc, tiểu thương chợ Cọi ở xã Hưng Lộc (TP. Vinh) bán hết khoảng 35 - 45kg thịt me thì sau khi dịch bệnh bùng phát, chị buộc phải nghỉ chợ. Ảnh: Thanh Phúc

Đã nửa tháng nay, khi dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò bùng phát, chị Nguyễn Thị Ngọc  ở Thanh Hòa (Thanh Chương) kinh doanh thịt me tại chợ Cọi ở xã Hưng Lộc (TP. Vinh) đóng quầy nghỉ bán.

Chị Ngọc cho biết: “Bình thường mỗi ngày 2 vợ chồng làm thịt 1 con bê, chia bán ở 2 chợ (chợ Cọi và chợ Bến Thủy) chỉ trong buổi sáng hết. Sau khi có dịch bệnh, thịt me ế ẩm và 2 tuần nay thì buộc phải đóng quầy nghỉ bán vì không có khách mua”.

Tương tự, ở chợ Hưng Dũng (TP.Vinh) trước đây có 5 quầy hàng chuyên kinh doanh thịt bò thì nay đã có 3 quầy đóng hàng nghỉ bán, chỉ còn 2 quầy bán cầm chừng và kinh doanh thêm các loại thịt khác như gà, ngan, vịt.

Ở chợ Quán Lau - một trong những nơi tập trung nhiều quầy hàng thịt bò nhất (12 quầy) ở TP Vinh, với số lượng thịt bò bán ra hàng ngày tính theo đầu tạ thì nay cũng có nhiều tiểu thương nghỉ bán. Số còn lại thì giảm lượng thịt bò nhập về, thậm chí có những người chỉ lấy 3-5 kg thịt cho mỗi buổi chợ.

Bà Nguyễn Ngân Giang, một tiểu thương kinh doanh thịt bò ở chợ Quán Lau cho biết: “Các trường học bán trú hiện cũng đã đưa thịt bò, me ra khỏi thực đơn của trẻ; các quán hàng cũng cắt giảm các món từ bò, me, các cơ sở làm xúc xích, giò chả cũng chuyển sang làm xúc xích gà, giò gà, chả gà và nhiều bà nội trợ hiện cũng đã loại thịt bò ra khỏi bữa ăn hàng ngày. Ế ẩm, càng buôn càng lỗ nên nhiều người nghỉ bán, tôi thì chỉ dám lấy 3kg cho mỗi buổi chợ, bán để duy trì chứ không có lãi”.

Hiện ở các chợ dân sinh, rất nhiều quầy hàng thịt bò đóng cửa, tiểu thương nghỉ chợ do quá ế ẩm. Ảnh: Thanh Phúc
Hiện ở các chợ dân sinh, rất nhiều quầy hàng thịt bò đóng cửa, tiểu thương nghỉ chợ do quá ế ẩm. Ảnh: Thanh Phúc

Ở huyện Quỳnh Lưu, hiện có 6 địa phương có bệnh viêm da nổi cục trâu, bò, gồm: Quỳnh Bảng, Quỳnh Văn, Quỳnh Hoa, Quỳnh Thọ, Quỳnh Châu và Ngọc Sơn với 44 con mắc bệnh, trong đó 9 con đã tiêu hủy.  

Tại quầy thịt bò của bà Chu Thị Nghĩa ở xã Quỳnh Hồng, không khí mua bán không còn nhộn nhịp như trước đây. Theo bà Nghĩa, từ khi có dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò, người dân ái ngại mua thịt bò về sử dụng. Như trước đây, cứ sáng sớm mở hàng, người dân tập trung mua rất nhiều, đến gần trưa chỉ còn khoảng 2 - 3 kg, còn bây giờ cả sáng cũng chỉ bán được 5 kg, trưa còn tồn đến cả yến thịt.

Các quầy hàng thịt bò ở chợ Giát (Quỳnh Lưu) vắng khách. Ảnh: Thanh Phúc
Các quầy hàng thịt bò ở chợ Giát (Quỳnh Lưu) vắng khách. Ảnh: Thanh Phúc

Dịch bệnh, tâm lý người dân ngại sử dụng, giá cả thịt bò cũng giảm so với trước. Theo các tiểu thương, hiện thịt bò loại 1 trước đây 240.000 - 250.000 đồng/kg thì nay bán từ 220.000 - 230.000 đồng/kg (mỗi kg giảm 20.000 đồng), tuy vậy sức mua vẫn giảm.

Nhu cầu sử dụng thịt bò giảm mạnh đã khiến một số quầy hàng phải nghỉ bán do không có lời. Tại một số điểm chợ như: chợ Giát, chợ ngã tư Giát, chợ Tuần..., nhiều quầy hàng nghỉ buôn bán từ nhiều ngày qua. 

"Dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò và dịch tả lợn châu Phi đều là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi-rút gây ra. Tuy nhiên, loại vi-rút này không lây nhiễm và không gây bệnh trên người. Mặt khác, hiện nay, các địa phương đang ráo riết thực hiện các biện pháp phòng, chống, khoanh vùng dịch bệnh trên địa bàn. Bên cạnh đó, công tác kiểm dịch được thắt chặt, do đó, người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng thịt gia súc có nguồn gốc, có dấu kiểm dịch".

  Ông Ngô Đức Quỳnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y 

Tin mới