Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/10

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An đạt giải cao tại cuộc thi báo chí viết về tấm gương 'Dân vận khéo' giai đoạn 2017-2020; Tuổi trẻ Nghệ An sôi nổi tham gia Ngày Chủ nhật xanh toàn quốc; Gần 2 thập kỷ đi tìm công lý sau một vụ tai nạn giao thông, phát hiện ra “bí mật động trời”;... là những thông tin nổi bật đăng tải trên Báo Nghệ An ngày 11/10.

* Sáng 11/10, Ban Dân vận Trung ương tổ chức gặp mặt các điển hình “Dân vận khéo” toàn quốc, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2020) và trao giải cuộc thi Báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” giai đoạn 2017 - 2020.

Trong dịp kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng, Ban Dân vận Trung ương tôn vinh 203 điển hình “Dân vận khéo”. Tại cuộc gặp mặt, Ban Dân vận Trung ương đã trao giải cuộc thi Báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” giai đoạn 2017-2020. Qua 3 năm, đã có 21.000 bài viết ở các cấp tham gia cuộc thi, trong đó có 3.600 bài qua vòng sơ loại gửi về Ban tổ chức cuộc thi. 140 tác phẩm ở các thể loại báo in, truyền hình, phát thanh, điện tử vào vòng chung khảo.

Hội đồng chung khảo đã chấm thi, chọn 31 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó có 1 giải A, 5 giải B, 10 giải C và 15 giải Khuyến khích. Báo Nghệ An vinh dự đạt giải B với bài viết Người “đứng mũi” ở Cò Phạt của 2 tác giả Đào Tuấn - Ngô Kiên.

Ban tổ chức trao giải A, B cho các tác giả viết về những tấm gương "Dân vận khéo". Báo Nghệ An đạt giải B với bài viết Người “đứng mũi” ở Cò Phạt của 2 tác giả Đào Tuấn - Ngô Kiên. Ảnh: Quang Khánh
Ban tổ chức trao giải A, B cho các tác giả viết về những tấm gương "Dân vận khéo". Báo Nghệ An đạt giải B với bài viết Người “đứng mũi” ở Cò Phạt của 2 tác giả Đào Tuấn - Ngô Kiên. Ảnh: Quang Khánh

* Sáng 11/10, tại xã Diễn Kim huyện Diễn Châu (Nghệ An), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chỉ đạo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An phối hợp cùng các đơn vị đăng cai tổ chức ra quân điểm Ngày Chủ nhật xanh và đợt trồng cây xanh đồng loạt chào mừng Đại hội Đảng các cấp năm 2020.

Sau buổi lễ, các đại biểu, bà con nhân dân cùng các bạn đoàn viên thanh niên đã tiến hành trồng 40.000 cây xanh và dự lễ khánh thành khu vui chơi cho thanh thiếu nhi. Cùng thời điểm này trên toàn tỉnh và toàn quốc đồng loạt tổ chức với các nội dung phù hợp điều kiện thực tiễn, hành động vì môi trường, như góp một cây xanh; mỗi cấp bộ đoàn một công trình thanh niên vì môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, chung tay xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động trồng cây sau lễ phát động. Ảnh Thanh Lê
Hoạt động trồng cây sau lễ phát động. Ảnh Thanh Lê

* Thời gian này, nhiều người dân ở các địa phương huyện Yên Thành tổ chức săn chuột đồng. Tại xã  Đức Thành, dụng cụ để bắt chuột đồng của người dân vô cùng độc đáo, đó là sử dụng những chiếc sọc (hay còn gọi là cái đó) giống hệt chiếc lờ bắt cá. Cấu tạo của chiếc sọc này được làm bằng những thanh sắt dài kết thành lồng vòng tròn có chiều dài khoảng 80 cm. Khi chuột chui vào bên trong thì không thể chui ra được.

Hiện nay, nghề săn bắt chuột đồng nổi tiếng nhất vẫn là ở huyện Yên Thành. Ngay tại xã Đức Thành, mỗi ngày có hàng trăm người tỏa đi khắp các xứ đồng từ Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu... để săn bắt chuột. Đến cuối chiều, họ mang về hàng tấn chuột nhập cho thương lái, sau đó chuột được gửi xe đi Hà Nội tiêu thụ, chế biến thành đặc sản. Vào mùa này, mỗi người dân đi săn bắt chuột thu nhập từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng/ngày. 

Dụng cụ để bắt chuột đồng của người dân xã Đức Thành vô cùng độc đáo, đó là sử dụng những chiếc sọc (hay còn gọi là cái đó) giống hệt chiếc lờ bắt cá. Cấu tạo của chiếc sọc này được làm bằng những thanh sắt dài kết thành lồng vòng tròn có chiều dài khoảng 80 cm. Khi chuột chui vào bên trong thì không thể chui ra được. Ảnh: Việt Hùng.
Dụng cụ để bắt chuột đồng của người dân xã Đức Thành vô cùng độc đáo, đó là sử dụng những chiếc sọc (hay còn gọi là cái đó) giống hệt chiếc lờ bắt cá. Cấu tạo của chiếc sọc này được làm bằng những thanh sắt dài kết thành lồng vòng tròn có chiều dài khoảng 80 cm. Khi chuột chui vào bên trong thì không thể chui ra được. Ảnh: Việt Hùng.

* Ngày 11/10, Báo Nghệ An điện tử đăng bài viết: Gần 2 thập kỷ đi tìm công lý sau một vụ tai nạn giao thông. Đây là câu chuyện ly kỳ sau một vụ tai nạn. Chiếc xe khách chạy ẩu gây tai nạn khiến vợ và con gái ông Cương chấn thương nặng, chi phí chữa trị hết hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn không được phía nhà xe bồi thường. Quá trình đi tìm công lý, ông Cương phát hiện ra “bí mật động trời” bị che giấu trong vụ tai nạn đó.

Tài xế Lê Trung Kiên được Công an Thanh Hóa xác định “đã chết” vẫn còn sống sờ sờ ở TP. Vinh và tài xế bị chết là Ngô Thanh Hồng (con trai chủ xe Ngô Sỹ Hoan). Đặc biệt, Hồng vẫn chưa có giấy phép lái xe.

Vợ chồng ông Cương mòn mỏi đi chờ công lý suốt 17 năm qua. Ảnh: Tiến Hùng
Vợ chồng ông Cương mòn mỏi đi chờ công lý suốt 17 năm qua. Ảnh: Tiến Hùng

* Liên quan đến lĩnh vực pháp luật, an ninh xã hội, ngày 11/10, ông Đậu Xuân Phú, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn cho biết, người dân trên địa bàn xã vừa phát hiện một bộ xương người trong rừng keo.

Trước đó, khi đang vào khu vực rừng keo thôn Cẩm Lợi (xã Cẩm Sơn), một người dân trên địa bàn đã hoảng hốt khi phát hiện bộ xương người. Ngay sau đó, người này đã trình báo lên cơ quan chức năng. Bên cạnh hài cốt nạn nhân có 1 chiếc ví, giấy tờ tùy thân mang tên N.V.Th (SN 1988, trú tại xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu, Nghệ An) nên chính quyền xã Cẩm Sơn đã liên hệ về địa phương để báo cho người nhà đến nhận.

Cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường để làm rõ vụ việc. Ảnh: An Bình
Cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường để làm rõ vụ việc. Ảnh: An Bình

Tin mới