Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/9

(Baonghean.vn) - Cách đây tròn 90 năm, ngày 12/9/1930, hơn 8.000 nông dân huyện Hưng Nguyên đã nhất tề nổi dậy chống lại ách thống trị của thực dân Pháp và tay sai, góp phần làm nên cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh long trời lở đất lúc bấy giờ. Gần 1 thế kỷ trôi qua nhưng những giá trị lịch sử mà cao trào cách mạng 1930-1931 mang lại vẫn còn nguyên giá trị. Đây chính là dòng sự kiện thu hút sự quan tâm của dư luận trong ngày 12/9.

* Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày Xô viết Nghệ- Tĩnh, sáng12/9, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Xô viết Nghệ Tĩnh 1930 - 1931.

Tại Quảng trường Xô viết Nghệ Tĩnh, huyện Hưng Nguyên, đoàn cán bộ, chiến sỹ LLVT Nghệ An đã làm lễ dâng hoa, dâng hương tại khu mộ và nhà tưởng niệm các liệt sỹ Xô viết Nghệ - Tĩnh, bày tỏ lòng thành kính, cảm phục và sự tri ân sâu sắc những người con Xô viết,các bậc tiền nhân đã anh dũng hy sinh trong cao trào cách mạng 1930 – 1931 dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng.

Ngày 12/9/1930, cuộc biểu tình của 8.000 nông dân huyện Hưng Nguyên đã bị thực dân Pháp sử dụng vũ khí hạng nặng, máy bay đàn áp; 217 người đã ngã xuống, 125 người bị thương… Cuộc biểu tình ngày 12/9 cách đây 90 năm đã đi vào lịch sử như một bản hùng ca trong chương đầu “pho sử vàng” của Đảng Cộng sản Việt Nam…

Cán bộ, chiến sỹ LLVT Nghệ An trang nghiêm trong lễ chào cờ tại Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: Hoàng Anh
Cán bộ, chiến sỹ LLVT Nghệ An trang nghiêm trong lễ chào cờ tại Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: Hoàng Anh

* Ngược dòng lịch sử, cách đây tròn 90 năm trên mảnh đất Nghệ An đã hình thành hàng trăm chi bộ, cơ sở cách mạng, kết nạp hàng ngàn đảng viên, tất cả cùng hòa vào không khí cách mạng đấu tranh với thực dân Pháp và tay sai, đòi tăng lương, giảm giờ làm cho công nhân, ruộng đất cho dân cày, cơm áo cho người lao động… Bài viết “Một cuộc hành hương về miền chứng tích Xô viết hào hùng” như một thước phim tái hiện lại các giá trị lịch sử, vai trò, tầm vóc của cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh các đây gần 100 năm.

Bài viết đưa độc giả đến với nhiều di tích, công trình lịch sử trên mảnh đất Nghệ An gắn với phong trào đấu tranh cách mạng của những năm đầu thập niên 30 của thế kỷ XX. Đó là Ngã ba Bến Thủy ở thành phố Vinh, là nơi làm việc của Xứ ủy Trung Kỳ ở huyện Hưng Nguyên, là cây đa Tri Lễ ở xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn…

Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên dâng hương trước phần mộ các liệt sỹ tại Quảng trường Xô viết Nghệ- Tĩnh. Ảnh tư liệu: Công Kiên
Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên dâng hương trước phần mộ các liệt sỹ tại Quảng trường Xô viết Nghệ- Tĩnh. Ảnh tư liệu: Công Kiên

* Sáng 12/9, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Nghệ An tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Doanh nghiệp khóa VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 diễn ra trong ngày 2 ngày 17, 18/8/2020. Trên cơ sở  đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2015 – 2020 gắn với dự báo tình hình của giai đoạn mới, tại Đại hội đã xác định rõ mục tiêu, phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng cho nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Tại hội nghị lần này, đội ngũ cán bộ cấp ủy cơ sở và lãnh đạo các doanh nghiệp đã được quán triệt những nội dung cơ bản Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025. Theo đó, yêu cầu đối với các cấp ủy cơ sở tập trung lãnh đạo thực hiện 10 nhiệm vụ chính trị và 9 nhiệm vụ về xây dựng Đảng, tổ chức quần chúng. Trọng tâm là các cấp ủy cơ sở và lãnh đạo doanh nghiệp cần bám sát và triển khai đúng tinh thần nghị quyết đại hội Đảng các cấp và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Trung ương, tỉnh; chiến lược phát triển của các tập đoàn, tổng công ty, ngành chủ quản vào đơn vị của mình một cách linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả.

Đồng chí Phan Thị Hoan - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trao Huy hiệu 30, 40 tuổi Đảng cho các đảng viên. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Phan Thị Hoan - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trao Huy hiệu 30, 40 tuổi Đảng cho các đảng viên. Ảnh: Mai Hoa

* Thông tin từ Sở Y tế Nghệ An, ngày 12/9, đoàn cán bộ y tế Nghệ An trợ giúp TP. Đà Nẵng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trở về địa phương. Ngay sau khi trở về, đoàn sẽ được cách ly tập trung 14 ngày phòng chống Covid-19.

Trước đó vào ngày 8/9, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng có văn bản số 3595/SYT-TCCB về việc thông báo kết thúc hỗ trợ y tế của Đoàn công tác Sở Y tế Nghệ An tham gia phòng, chống dịch tại thành phố Đà Nẵng.

Ngày 20/8/2020, Sở Y tế Đà Nẵng đã tiếp nhận 16 nhân lực y tế thuộc Sở Y tế Nghệ An đến tham gia hỗ trợ phòng chống dịch tại Bệnh viện Phổi và Bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang. Với nhiệt huyết nghề, tuổi trẻ, tinh thần đoàn kết, đoàn nhân lực thuộc Sở Y tế Nghệ An đã tham gia rất tích cực mọi nhiệm vụ theo sự phân công của Sở Y tế và các bệnh viện.

Đoàn Công tác Nghệ An trợ giúp Đà Nẵng chống dịch Covid-19 trở về Nghệ An. Ảnh: PV
Đoàn Công tác Nghệ An trợ giúp Đà Nẵng chống dịch Covid-19 trở về Nghệ An. Ảnh: PV

* Cũng trong tâm trạng được trở về, nhưng đồng bào tái định cư ở huyện Thanh Chương náo nức được về lại với phiên chợ mới.

Xã Ngọc Lâm là một trong những địa phương của huyện Thanh Chương đón người dân về tái định cư từ huyện Tương Dương khi nhà máy thủy điện Bản Vẽ được xây dựng. Phần lớn bà con vùng tái định cư là đồng bào dân tộc Thái, với các đặc trưng về đời sống sản xuất, sinh hoạt văn hóa khác biệt. Sau hơn 10 năm chuyển về nơi ở mới, lần đầu tiên đồng bào dân tộc thiểu số vùng tái định cư được đi phiên chợ mới với phong phú sản vật đậm phong vị miền núi, gần gũi với cộng đồng. Những năm qua, bà con muốn trao đổi hàng hóa thường phải đi chợ các xã lân cận, đường xa khá vất vả. Nay chợ được mở giữa trung tâm xã, việc trao đổi mua bán sẽ thuận tiện hơn. Phiên chợ mới nổi bật với những sản vật mang dấu ấn văn hóa của đồng bào vùng cao như: thổ cẩm, rượu cần, hàng mỹ nghệ... Không chỉ người dân trong xã, trong huyện mà người dân các huyện khác cũng đến giao lưu mua bán, đặc biệt là bà con tới từ huyện rẻo cao Tương Dương.

Sau hơn chục năm về vùng tái định cư, nay mới có chợ, người dân địa phương phấn khởi tới mua bán, trao đổi và giao lưu chuyện trò. Ảnh: Huy Thư
Sau hơn chục năm về vùng tái định cư, nay mới có chợ, người dân địa phương phấn khởi tới mua bán, trao đổi và giao lưu chuyện trò. Ảnh: Huy Thư

* Tin pháp luật: TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Hiếu (SN 1992), trú xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, thông qua mạng xã hội facebook và ứng dụng Telegram, Hiếu đã liên hệ và thỏa thuận với một người đàn ông về việc xách thuê ma túy và được trả công 8 triệu đồng.

Tại tòa, bị cáo thành khẩn thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Hiếu thể hiện sự ăn năn hối lỗi, xin giảm nhẹ hình phạt.

Với tội Mua bán trái phép chất ma túy, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Hiếu 20 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiếu. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Nguyễn Văn Hiếu. Ảnh: Trần Vũ

Tin mới