Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/8

(Baonghean.vn) - Hai dòng sự kiện nổi bật trong ngày 16/8 là: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Nghệ An được đẩy lên cao khi thành phố Vinh bắt đầu áp dụng Chỉ thị 16 từ 0h ngày 17/8.

* Sáng 16/8, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Đây là lần đầu tiên một hội nghị thống nhất, phối hợp hành động giữa các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam với quy mô toàn quốc, khoảng 2.000 đại biểu tham dự ở 64 điểm cầu được tổ chức. 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong việc đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Đoàn kết là một truyền thống và bài học cực kỳ quý báu của dân tộc Việt Nam, được vun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước.

Nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công”, Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Ở đây, Mặt trận có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng".

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy Nghệ An. Ảnh: Thành Duy
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

* Trưa 16/8, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An có cuộc họp khẩn cùng thành phố Vinh để bàn các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo thành phố Vinh cho biết: Trong 2 ngày 15-16/8, thành phố Vinh xuất hiện 6 ca nhiễm Covid-19. Qua điều tra truy vết, thành phố Vinh đã xác định và cách ly y tế cho 111 trường hợp F1. Thành phố Vinh cũng đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho 2.837 trường hợp liên quan đến chợ đầu mối Vinh và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên khi người dân đến khai báo; lấy mẫu xét nghiệm cho gần 400 người giao hàng; đang lấy mẫu xét nghiệm cho 700 người  ở chợ Quang Trung.

Liên quan đến ổ dịch chợ đầu mối Vinh, Nghệ An hiện đã có 9 ca nhiễm và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) xuất hiện chùm ca 5 trường hợp. Qua điều tra, từ ngày 31/7-14/8, toàn tỉnh có 2.504 người liên quan đến ổ dịch chợ đầu mối Vinh.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long quyết định cách ly xã hội theo Chỉ thị 16  đối với thành phố Vinh để phòng, chống dịch Covid-19, bắt đầu từ 0h ngày 17/8/2021.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Thành Chung
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Thành Chung

* Trước đó, trong buổi sáng, TP.Vinh đã chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa tạm thời chợ Quang Trung liên quan đến ca nhiễm Covid - 19 mới. Bệnh nhân là người huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Người này chuyên lấy cá từ chợ đầu mối Vinh để sang chợ Quang Trung bán. Hiện mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân và người nhà đã cho kết quả khẳng định dương tính với Covid-19. 

Lãnh đạo TP. Vinh đã trực tiếp có mặt tại chợ Quang Trung để chỉ đạo công tác phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Quang An
Lãnh đạo TP. Vinh đã trực tiếp có mặt tại chợ Quang Trung để chỉ đạo công tác phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Quang An

* Còn tại phường Quán Bàu, các nhân viên y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa ngay trong đêm 15/8 và cách ly những trường hợp liên quan theo quy định. Sở dĩ cơ quan chức năng nhanh chóng phong tỏa một số hộ dân cư trú tại đường Lê Ninh, khối 4, phường Quán Bàu là vì liên quan đến một F0 tại đây. Cụ thể, bệnh nhân là V.T.D, nam, sinh năm 1988. Ngày 12/8, người này có đến quán cafe Phố mới cùng thời điểm có mặt bệnh nhân T.B.T đã được công bố trước đó. Ngày 15/8, bệnh nhân V.T.D có triệu chứng mệt mỏi, đến Bệnh viện RHM & PTTHTM Thái Thượng Hoàng lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả test nhanh 2 lần đều dương tính. Mẫu xét nghiệm gửi CDC Nghệ An, tối ngày 15/8 cho kết quả khẳng định dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa. Ảnh: Q.A
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa. Ảnh: Q.A

*Ở một diễn biến liên quan, chiều 16/8, Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản về việc tạm dừng hoạt động các trung tâm Tin học, ngoại ngữ, kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa và các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Thời gian tạm dừng sẽ bắt đầu từ ngày 17/8/2021, cho đến khi có thông báo mới.   

Quyết định này liên quan đến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh khi trong những ngày qua xuất hiện nhiều ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Một số địa phương như thành phố Vinh, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu và một số xã, thị trấn đang thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 16. Việc tạm dừng hoạt động nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, học viên, cán bộ, giáo viên.

Học sinh mầm non ở Nghệ An tạm thời nghỉ học sau một thời gian ngắn đi học trở lại. Ảnh: MH
Học sinh mầm non ở Nghệ An tạm thời nghỉ học sau một thời gian ngắn đi học trở lại. Ảnh: MH

* Thời điểm này, cuộc sống ở thành phố Vinh – trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của tỉnh Nghệ An trở nên căng thẳng vì liên tục các giải pháp phòng, chống dịch được áp dụng. Tuy nhiên, đâu đó trên những con phố người dân có chút nhẹ nhõm hơn khi bắt gặp những “tác phẩm hội họa” được thể hiện trên nhiều hộp tủ điện vốn trước đây chằng chịt giấy quảng cáo. Chỉ có thế, nhưng cũng mang lại những bâng khuâng trong ngày dịch dã.

Một tủ điện nằm ngay ngã ba Nguyễn Văn Cừ - Hồ Tùng Mậu khoác lên mình "tấm áo" mới. Ảnh: Tiến Hùng
Một tủ điện nằm ngay ngã ba Nguyễn Văn Cừ - Hồ Tùng Mậu khoác lên mình "tấm áo" mới. Ảnh: Tiến Hùng

* Sáng 16/8, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 8/2021.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tiếp ông Phan Trọng Nguyên (trú khối 8, phường Trung Đô, TP. Vinh). Ông Nguyên khiếu nại đòi quyền sử dụng 200m2 đất mà gia đình đang sinh sống và kiến nghị cấp có thẩm quyền hủy quy hoạch dự án xây dựng chợ Cầu Thông để gia đình ổn định cuộc sống; tiếp công dân Nguyễn Đình Thông (trú xóm 13, xã Nghi Kim, TP Vinh) liên quan đến vấn đề tranh chấp đất đai với hộ kinh doanh liền kề.

Toàn cảnh phiên tiếp công dân định kỳ tháng 8/2021. Ảnh: Phạm Bằng
Toàn cảnh phiên tiếp công dân định kỳ tháng 8/2021. Ảnh: Phạm Bằng

* Sáng 16/8, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Hữu Đức về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo Khoản 3, Điều 109 Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Hữu Đức 3 năm tù giam về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Bị cáo còn chịu hình phạt bổ sung là quản chế 2 năm sau khi hết thời hạn chấp hành án phạt tù.

Bị cáo Trần Hữu Đức tại phiên tòa. Ảnh: Nguyên Nguyên
Bị cáo Trần Hữu Đức tại phiên tòa. Ảnh: Nguyên Nguyên

* Vào hồi 13h40’ ngày 16/8, Trung tâm Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhận được tin báo xảy ra cháy nhà dân tại căn nhà trong ngõ 282 đường Thăng Long, xã Nghi Kim, thành phố Vinh, Nghệ An.

Theo thông tin ban đầu được người dân cung cấp tại hiện trường, cháy xuất phát tại hệ thống điện bên ngoài căn nhà, sau đó lan theo mái tôn xốp cách nhiệt vào căn phòng cơi nới bên cạnh và chiếc xe ô tô đậu trong sân.

Căn nhà nơi xảy ra cháy, chiếc xe ô tô đậu trong sân bị cháy rụi. Ảnh: Chu Minh.
Căn nhà nơi xảy ra cháy, chiếc xe ô tô đậu trong sân bị cháy rụi. Ảnh: Chu Minh.

Tin mới