Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Công dân cuối cùng ở khu cách ly tuyến tỉnh được trở về nhà; Nghệ An hỗ trợ tỉnh Xiêng Khoảng phòng, chống dịch Covid-19; Tòa án cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Năng Tĩnh phạm tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”… là những thông tin nổi bật diễn ra trong ngày 20/4 ở Nghệ An.

TÍNH đến sáng  20/4 là ngày thứ tư liên tục cả nước không ghi nhận ca mắc mới Covid-19. Cùng chung niềm vui đó, ở Nghệ An, ngày 20/4 cũng là ngày mà công dân cuối cùng ở khu cách ly tuyến tỉnh được về nhà. Đây là công dân nhập cảnh từ Lào về bằng đường tiểu ngạch được lực lượng chức năng phát hiện, đưa về cách ly theo quy định. Như vậy, đến thời điểm này 28 điểm cách ly tuyến tỉnh ở Nghệ An đã trống người. Từ đầu mùa dịch đến nay, trên địa bàn Nghệ An có 10.257 người được cách ly để phòng dịch. Trong đó cách ly tập trung tuyến tỉnh là 6.863 người. 

Người dân làm thủ tục rời khu cách ly. Ảnh: Hữu Hoàn
Người dân làm thủ tục rời khu cách ly. Ảnh: Hữu Hoàn

* LIÊN quan đến hoạt động hỗ trợ nước bạn Lào phòng, chống dịch Covid-19, sáng 20/4, tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (Kỳ Sơn), Đoàn công tác UBND tỉnh Nghệ An do đồng chí Bùi Đình Long - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành trao tặng tỉnh Xiêng Khoảng các trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Quà gồm 10 tấn gạo, 50.000 khẩu trang y tế các loại, 1.000 chai nước rửa tay nhanh, 500 bộ trang phục y tế, 135 kg hóa chất sát khuẩn và nhiều nhu yếu phẩm khác, trị giá hơn 700 triệu đồng. Cũng trong dịp này, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tặng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn (Lào) hơn 10.000  khẩu trang vải và khẩu trang y tế các loại, 300 chai nước sát khuẩn, 2.000 đôi găng tay và các nhu yếu phẩm khác, trị giá hơn 100 triệu đồng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao các thiết bị y tế, nhu yếu phẩm.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao các thiết bị y tế, nhu yếu phẩm.

* một diễn biến khác, rất nhiều doanh nghiệp, người nghèo, lao động thu nhập thấp bày tỏ niềm vui khi gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng của Chính phủ bắt đầu được khảo sát, triển khai từ tuần này. Gói hỗ trợ này là sự cụ thể hóa Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ở Nghệ An, theo thống kê có có 6.198 doanh nghiệp với 138.585 lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Tổng đối tượng người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng trên địa bàn tỉnh là 70.433 người; Tổng số đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng là 133.140 người; Tổng số hộ nghèo là 41.041 hộ; hộ cận nghèo là 75.398 hộ...

Do thiếu nguyên liệu đầu vào và hạn chế xuất khẩu nên ngành may mặc chịu ảnh hưởng do dịch Covid - 19.
Do thiếu nguyên liệu đầu vào và hạn chế xuất khẩu nên ngành may mặc chịu ảnh hưởng do dịch Covid - 19.

Theo quy định của Nghị quyết số 42 của Chính phủ, đối tượng được hỗ trợ mức thấp nhất là 500 nghìn đồng/tháng, hỗ trợ trong 3 tháng: 4,5,6.

* CŨNG liên quan đến vấn đề kinh tế khó khăn trong bối cảnh đại dịch, nhiều hộ dân nuôi tôm ở thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu buộc phải xử lý lại hoàn toàn hồ nuôi do dịch bệnh đốm trắng. Ít nhất có 35 ha nuôi tôm của huyện Quỳnh Lưu phải làm lại từ đầu, trong khi nhiều hộ nuôi ở các địa bàn Quỳnh Xuân, Quỳnh Liên của thị xã Hoàng Mai cũng lâm vào tình cảnh tương tự.

Ông Nguyễn Văn Tráng, hộ nuôi tôm ở xã An Hòa (Quỳnh Lưu) kiểm tra ao, bổ sung thức ăn phòng bệnh cho tôm. Ảnh: Việt Hùng
Ông Nguyễn Văn Tráng, hộ nuôi tôm ở xã An Hòa (Quỳnh Lưu) kiểm tra ao, bổ sung thức ăn phòng bệnh cho tôm. Ảnh: Việt Hùng

* MỘT sự kiện cũng thu hút sự quan tâm của dư luận, đó là sáng 20/4, Tòa án cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Năng Tĩnh phạm tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Trước đó, ngày 5/11/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Năng Tĩnh cùng với tội danh này. Cho rằng mình bị oan, Nguyễn Năng Tĩnh đã làm đơn kháng cáo bản án phiên sơ thẩm. Quá trình tranh tụng tại phiên phúc thẩm đã làm rõ, các tài liệu, chứng cứ trong vụ án này được thu thập một cách khách quan, toàn diện, đúng trình tự quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo kêu oan của Nguyễn Năng Tĩnh, quyết định giữ nguyên tội danh, hình phạt 11 năm tù...

Quang cảnh phiên tòa xét xử phúc thẩm sáng 20/4 đối với đối tượng Nguyễn Năng Tĩnh.
Quang cảnh phiên tòa xét xử phúc thẩm sáng 20/4 đối với đối tượng Nguyễn Năng Tĩnh.

Tin mới