Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/5

(Baonghean.vn) - Hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Nghệ An sẽ thay thế, bổ sung nhiều chính sách nhằm hỗ trợ đầu tư; Quân y chốt phòng dịch cứu người bị nạn; Hỗ trợ dụng cụ học tập cho học sinh ôn thi trong thời gian giãn cách xã hội; Nông dân gieo mạ khay và cấy máy tiết kiệm chi phí… là những thông tin đáng chú ý được đăng tải trên báo Nghệ An điện tử ngày 29/5.

* Sáng 29/5, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid -19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì tại điểm cầu trụ sở Chính phủ.

Đánh giá kết quả chung, cũng như một số bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương các lực lượng trên tuyến đầu, đặc biệt là các lực lượng y tế, quân đội, công an, các địa phương có dịch và đại đa số nhân dân cùng với Đảng, Nhà nước, các lực lượng chức năng phòng, chống dịch có hiệu quả. 

Thủ tướng cũng chỉ đạo, cần quán triệt tinh thần chống dịch như chống giặc, nhưng lúc này phải tổng tiến công toàn diện, toàn lực, thần tốc, mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa trong toàn hệ thống chính trị và trong toàn dân với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn và tập trung cao hơn nữa; nhưng phải trọng tâm, trọng điểm để khoanh vùng, dập dịch nhanh hơn nữa; lấy người dân là trung tâm, là chủ thể phòng, chống dịch.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đã chỉ rõ những nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

* Trước đó, vào 6h sáng 29/5,  Bộ Y tế đã ghi nhận 87 ca dương tính nCoV trong nước, gồm Bắc Giang 57, Bắc Ninh 27, Bạc Liêu, Gia Lai và Bệnh viện K cơ sở Tân Triều đều 1.

Như vậy, 2 tỉnh mới xuất hiện Covid-19 là Bạc Liêu và Gia Lai, nâng số tỉnh, thành có dịch lên 33.

87 ca mới được ghi nhận từ số 6571-6657, nâng tổng số ca nhiễm ở Bắc Giang lên 1.881, Bắc Ninh 736, địa bàn Hà Nội 356 ca (trong đó Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 90 ca, 50 ca ở Bệnh viện K), Bạc Liêu và Gia Lai đều 1.

Bệnh nhân Covid-19 chuyển về Bệnh viện dã chiến số 2, đêm 27/5. Ảnh: Giang Huy.
Bệnh nhân Covid-19 chuyển về Bệnh viện dã chiến số 2, đêm 27/5. Ảnh: Giang Huy.

* Nghệ An sẽ thay thế, bổ sung nhiều chính sách nhằm hỗ trợ đầu tư. Sự thay thế, bổ sung hướng đến mục tiêu xây dựng các chính sách nhằm hỗ trợ đầu tư cho một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo được tính hấp dẫn, tăng tính cạnh tranh cho môi trường đầu tư, kinh doanh tại Nghệ An, thu hút được các dự án theo định hướng của tỉnh.

Một góc Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An. Ảnh tư liệu
Một góc Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An. Ảnh tư liệu

* Ngày 29/5, ông Lò Văn Chiến ở bản Long Thắng, xã Hạnh Dịch (Quế Phong) cho biết, "sau 3 ngày bị nạn, vết thương đã đỡ đau hơn. May mắn được quân y Đồn Biên phòng Hạnh Dịch cứu giúp nên tôi đã qua cơn nguy kịch".

Trước đó, vào 21 giờ ngày 25/5, ông Chiến đi thăm gia đình nhà hàng xóm về, trong lúc trèo lên cầu thang nhà sàn của gia đình thì bị trượt chân ngã đầu đập vào chân cầu thang, gây chấn thương nặng. Nhận được tin báo ,Thượng úy Phạm Văn Tân, Quân y đang thực hiện nhiệm vụ trực chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid -19, thuộc Đồn Biên phòng Hạnh Dịch đã có mặt kịp thời cấp cứu và xử lý vết thương cho người dân.

Thượng úy Phạm Văn Tân thăm hỏi, kiểm tra vết thương cho ông Phạm Văn Chiến. Ảnh: Anh Bách
Thượng úy Phạm Văn Tân thăm hỏi, kiểm tra vết thương cho ông Phạm Văn Chiến. Ảnh: Anh Bách

* Nhằm giảm thời gian, chi phí và công sức cho nông dân, nhiều địa phương ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, đưa công nghệ mạ khay và máy cấy vào sản xuất lúa.

Việc ứng dụng mô hình mới này không những giúp bà con nông dân tiết kiệm lúa giống, giảm chi phí, nhân công và thời gian gieo cấy mà còn nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất.

So với phương pháp truyền thống, gieo mạ bằng khay mỗi sào giảm được 1/2 lượng giống. Cây mạ khay sinh trưởng khỏe hơn so với mạ thường, khắc phục được những hạn chế khi phải làm mạ ngoài trời.

Bắc mạ khay có rất nhiều thuận lợi, không lo chuột phá hoại, đỡ vất vả, đỡ giống. Ảnh: Thanh Toàn
Bắc mạ khay có rất nhiều thuận lợi, không lo chuột phá hoại, đỡ vất vả, đỡ giống. Ảnh: Thanh Toàn

* Xã Diễn Bích (Diễn Châu) là địa phương duy nhất trên địa bàn Nghệ An đang thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 25/5 khi liên quan đến 1 trường hợp ở xã mắc Covid-19 sau khi qua Lào. 

Các mạnh thường quân đã chung tay quyên góp laptop, ipad để phục vụ nhu cầu học trực tuyến của các em học sinh xã Diễn Bích (Diễn Châu) trong thời gian bị giãn cách xã hội.

Trong sáng 29/5, các em học sinh và phụ huynh đã đến làm thủ tục nhận máy. Ảnh: P.V
Trong sáng 29/5, các em học sinh và phụ huynh đã đến làm thủ tục nhận máy. Ảnh: P.V

Tin mới