Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 3/4

(Baonghean.vn) - Bộ Chính trị phân công đồng chí Đinh Tiến Dũng làm Bí thư Thành ủy Hà Nội; HĐND cấp tỉnh quyết định số lượng, mức phụ cấp đối với Công an xã bán chuyên trách; Bị bắt khi vận chuyển hơn 2 tạ ma túy; Cựu đại tá thâm nhập đường dây đa cấp huy động vốn; Những ngôi làng “treo” giữa lòng thành Vinh... là những thông tin, sự kiện đáng chú ý được đăng tải trên báo Nghệ An ngày 3/4.

* Sáng 3/4, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ, công bố Quyết định của Bộ Chính trị phân công đồng chí Đinh Tiến Dũng làm Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Xuất phát từ vai trò, vị trí quan trọng của Thủ đô Hà Nội; để bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, thường xuyên, liên tục của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Trung ương Đảng đối với Thành ủy Hà Nội, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố, Bộ Chính trị thống nhất cao, quyết định điều động, phân công đồng chí Đinh Tiến Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Tài chính giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội, nhiệm kỳ 2020-2025.

Thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã trao Quyết định cho đồng chí Đinh Tiến Dũng giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội. Ảnh: VGP/Gia Huy
Thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã trao Quyết định cho đồng chí Đinh Tiến Dũng giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội. Ảnh: VGP/Gia Huy

* Ngày 31/3, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 42/2021/NĐ-CP về quy định xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy. 

Một trong những nội dung của Nghị định số 42 là cho phép HĐND cấp tỉnh được quyết định về số lượng, mức phụ cấp đối với Công an xã bán chuyên trách, đó là một trong những nội dung của Nghị định số 42/2021/NĐ-CP về quy định xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 3/4 ảnh 2
Công an xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) thực hiện công tác dân vận tại cơ sở. Ảnh tư liệu: Tiến Hùng

*Người đàn ông bị bắt khi chở hơn 2 tạ ma túy.

Nguồn tin của Báo Nghệ An cho biết, rạng sáng 3/4, một chiếc xe 7 chỗ do người đàn ông trú ở tỉnh Lào Cai điều khiển chạy trên Quốc lộ 1A theo hướng từ TP. Vinh - Hà Nội. Khi đến địa phận thị xã Hoàng Mai, đang dừng xe tại trạm thu phí để mua vé thì bị lực lượng chức năng khống chế.
Lúc này, trên xe chỉ có một mình tài xế này. Kiểm tra trong xe, lực lượng chức năng phát hiện gần 230 kg ma túy các loại. 
Cũng theo nguồn tin của Báo Nghệ An, vụ bắt giữ này nằm trong một chuyên án ma túy lớn, do Bộ Công an và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An. Chiếc xe này xuất phát từ một xã biên giới của huyện Thanh Chương. 

* Từng là điều tra viên cao cấp, một cựu lãnh đạo cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã tự bỏ tiền túi để tham gia vào đường dây Lion Group nhằm vạch mặt hình thức kinh doanh đa cấp trái phép này.

Đó là Đại tá Hồ Bá Võ (63 tuổi, TP. Vinh). Trước khi về hưu 5 năm trước, ông Võ từng là điều tra viên cao cấp, Phó Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An. Là một điều tra viên dày dặn kinh nghiệm, ông Võ chẳng mất nhiều thời gian để thâm nhập vào đường dây này. Qua đó ông đã bóc trần bộ mặt của Lion Group - tổ chức lừa đảo nấp dưới hình thức kinh doanh đa cấp.

Lion Group ở Nghệ An thường xuyên tổ chức gặp gỡ, lôi kéo người tham gia. Ảnh: TH
Lion Group ở Nghệ An thường xuyên tổ chức gặp gỡ, lôi kéo người tham gia. Ảnh: TH

* Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, tính đến ngày 2/4, Nghệ An đã tiếp nhận 50.600 liều vắc-xin viêm da nổi cục trên trâu, bò và đã triển khai phân phát cho các địa phương.

Các huyện được cấp số lượng vắc-xin nhiều nhất bao gồm: Thanh Chương (9.300 liều), Anh Sơn (6.000 liều), Đô Lương (5.000 liều), Nghi Lộc (3.200 liều)... Đây là những địa phương có tổng đàn trâu, bò lớn, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao.

Các địa phương tiến hành tiêm vắc -xin viêm da nổi cục cho trâu, bò. Ảnh: Q.A
Các địa phương tiến hành tiêm vắc -xin viêm da nổi cục cho trâu, bò. Ảnh: Q.A

* Hàng trăm hộ dân ở TP. Vinh phải sống lay lắt trong những căn nhà rách nát vì nằm trong vùng quy hoạch dự án. Có những dự án thậm chí quy hoạch treo hàng chục năm nay nhưng vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

“Con cái kết hôn hơn 10 năm nay nhưng phải sống chung trong căn nhà chật chội. Muốn xây nhà kiên cố không được. Những ngày mưa, bão cả xóm lại chạy tán loạn đi nơi khác để trú tránh. Cơ cực lắm”, bà Nguyễn Thị Hồng (62 tuổi, đường Ngô Thì Nhậm) lắc đầu ngao ngán…

Người dân phường Trung Đô sống cơ cực trong những ngôi nhà lụp xụp nhưng vẫn không dám xây dựng kiên cố. Ảnh: Tiến Hùng
Người dân phường Trung Đô sống cơ cực trong những ngôi nhà lụp xụp nhưng vẫn không dám xây dựng kiên cố. Ảnh: Tiến Hùng

Tin mới