Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 4/9

(Baonghean.vn) - Những năm trước, thời điểm này học sinh các cấp đang nóng lòng chờ đón ngày khai giảng năm học mới. Tuy nhiên, năm nay do dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến đặc biệt phức tạp, hoạt động chào đón năm học mới đã không thể thực hiện được ở nhiều địa phương. Trước thềm năm học mới, Chủ tịch nước đã gửi thư tới ngành Giáo dục và các em học sinh. Và hôm nay (4/9), dịch Covid-19 ở Nghệ An vẫn là nội dung chiếm ngôi đầu hoạt động truyền thông báo chí.

* Trước thềm khai giảng năm học mới 2021-2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có Thư bày tỏ niềm tin và hy vọng đối với ngành Giáo dục nước nhà.

Trong thư, Chủ tịch nước thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương sự cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn cùng với những kết quả của ngành Giáo dục đã đạt được thời gian qua. Chủ tịch nước bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông sâu sắc đến ngành Giáo dục, các gia đình giáo viên, học sinh, sinh viên ở những địa phương dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp như thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, đặc biệt là với những gia đình gặp phải xáo trộn cuộc sống quá lớn do dịch bệnh và cả những mất mát về sức khỏe, người thân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

“Đề nghị ngành Giáo dục, cùng các ngành, các cấp cần lưu ý, có những hành động tương xứng với tình hình dịch bệnh và có những biện pháp giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực, đặc biệt là nguy cơ một số học sinh, sinh viên bị tụt hậu so với các bạn đồng trang lứa. Hơn bao giờ hết, toàn xã hội, cả hệ thống chính trị cần sát cánh hơn nữa, lắng nghe, thấu hiểu và chung tay hành động cùng với ngành Giáo dục vì tương lai của đất nước, vì tương lai con em chúng ta” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Liên quan đến năm học mới và ngày hội đưa trẻ đến trường, theo kế hoạch, vào sáng mai (5/9), đúng 8h sáng lễ khai giảng năm học mới sẽ được tổ chức tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP. Vinh).
Lễ khai giảng năm học mới sẽ được tổ chức vào ngày 5/9 tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: MH
Lễ khai giảng năm học mới sẽ được tổ chức vào ngày 5/9 tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: MH
Năm nay, do thành phố Vinh và nhiều địa phương khác trong tỉnh đang cách ly xã hội nên lễ khai giảng sẽ được tổ chức theo quy mô nhỏ, đảm bảo các điều kiện giãn cách và được rút ngắn trong thời gian 30 phút.

Tuy nhiên, lễ khai giảng vẫn được tổ chức long trọng với đầy đủ các nghi thức như chào cờ, đọc thư chúc mừng của Chủ tịch nước nhân dịp khai giảng năm học mới và phát biểu của đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Toàn bộ chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp lên sóng truyền hình của Đài truyền hình Nghệ An, app NTVgo, và livestream trên fanpage truyenhinhnghean.

* Ngày 4/9, theo thông tin từ CDC Nghệ An, toàn tỉnh ghi nhận 48 ca mắc Covid-19 mới. Trong đó buổi sáng ghi nhận 43 ca, buổi chiều 5 ca. Như vậy tính đến 19h ngày 4/9, Nghệ An có 48 ca mắc.

* Cũng trong ngày, PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 3 ở TP. Vinh đã kết thúc. Theo báo cáo, đợt này các nhân viên y tế đã lấy mẫu xét nghiệm cho 320.969 người trên tổng số 327.494 người có mặt trên địa bàn TP. Vinh lúc này, đạt tỷ lệ 98,1%. 

Như vậy, 3 lần xét nghiệm diện rộng ở TP. Vinh đã phát hiện tổng cộng 100 ca dương tính. Ảnh tư liệu: Thành Cường
Như vậy, 3 lần xét nghiệm diện rộng ở TP. Vinh đã phát hiện tổng cộng 100 ca dương tính. Ảnh tư liệu: Thành Cường

Trước đó, TP. Vinh cũng đã tổ chức xét nghiệm diện rộng 2 lần để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Kết quả đã phát hiện 83 người nhiễm Covid-19. Như vậy, trong cả 3 lần xét nghiệm diện rộng, TP. Vinh đã phát hiện tổng cộng 100 F0 trong cộng đồng.

* Trong khi cơ quan chức năng và người dân toàn tỉnh đang bằng nhiều giải pháp thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 thì đâu đó vẫn xuất hiện những trường hợp cố tình vi phạm quy định, gây nguy hiểm cho cộng đồng. Đặc biệt nhiều trường hợp vi phạm là đảng viên, cán bộ chủ chốt của các địa phương cấp xã. Vấn đề thực tế đặt ra lúc này cần xử lý nghiêm cán bộ liên quan vi phạm các quy định phòng chống dịch.

Lãnh đạo huyện Anh Sơn kiểm tra việc thực hiện chỉ thị tại các chợ trên địa bàn. Ảnh: Thái Hiền
Lãnh đạo huyện Anh Sơn kiểm tra việc thực hiện chỉ thị tại các chợ trên địa bàn. Ảnh: Thái Hiền

* Vào hồi 16h10 ngày 03/9/2021, tại đường Nguyễn Trãi giao nhau với đường Nguyễn Chí Thanh và đường Mai Lão Bạng, thuộc địa phận xã Nghi Phú, thành phố Vinh, Tổ tuần tra kiểm soát cơ động số 1, Công an thành phố Vinh phối hợp với chốt kiểm soát số 43 phát hiện xe ô tô đầu kéo biển số 37C - 138.31 do anh T.X.A (SN: 1964), trú tại phường Đông Vĩnh, TP. Vinh vi phạm quy định phòng chống dịch.

Thời điểm trên, T.X.A điều khiển, xe đầu kéo chở trên cabin xe (buồng lái) 6 người khác đều trú tại thành phố Vinh. Số người trên “trốn” trên xe đầu kéo để ra ngoài thành phố lúc đang giãn cách mà không có lý do cần thiết.

Những người trên xe đầu kéo chuẩn bị ra khỏi thành phố Vinh thì bị phát hiện, xử phạt. Ảnh: Đức Vũ
Những người trên xe đầu kéo chuẩn bị ra khỏi thành phố Vinh thì bị phát hiện, xử phạt. Ảnh: Đức Vũ

* một diễn biến khác, chính quyền xã Nghi Phú (TP. Vinh) cho biết, địa phương vừa lập biên bản xử lý một chủ cửa hàng tiện lợi vi phạm các quy định về phòng chống dịch.

Theo đó, vào sáng 4/9, lực lượng chức năng xã Nghi Phú trong quá trình tuần tra đã phát hiện cửa hàng tiện lợi tại Chung cư Golden City 6A ngang nhiên bán thịt lợn, bánh trung thu cho người dân trong khu vực. Quá trình xác minh thông tin cho thấy, cửa hàng này không nằm trong chuỗi cung ứng thực phẩm theo quy định của thành phố, đã đóng cửa dừng hoạt động trong thời gian qua. Tuy nhiên, sáng nay lại mở cửa để bán hàng cho người dân sai quy định.

Cửa hàng vi phạm tại xã Nghi Phú, TP. Vinh. Ảnh: Q.A
Cửa hàng vi phạm tại xã Nghi Phú, TP. Vinh. Ảnh: Q.A

* Còn tại phường Đội Cung, trong sáng 4/9, địa phương đã xử lý 3 trường hợp không tham gia xét nghiệm Covid - 19 trên diện rộng (đợt 3) do TP. Vinh triển khai.

Phường Đội Cung đã tiến hành lập biên bản nhắc nhở đối với 3 trường hợp này và yêu cầu cả 3 phải lên trạm Y tế của phường để test nhanh Covid - 19 (chi phí cá nhân tự chịu). Nếu như phát hiện có yếu tố dịch tễ, các cá nhân sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Phường Đội Cung xử lý các trường hợp trốn tránh việc xét nghiệm diện rộng. Ảnh: P.V
Phường Đội Cung xử lý các trường hợp trốn tránh việc xét nghiệm diện rộng. Ảnh: P.V

* Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, trong đó có Nghệ An. Vì thế việc lưu thông và tiêu thụ gà thịt gặp bế tắc, nhất là tại những địa phương có số lượng trang trại gà quy mô lớn.

Hiện nay giá gà thịt giảm sâu, từ 55.000 đồng/kg xuống còn 40.000 đồng/kg, nhưng đáng lo hơn là gà đến kỳ xuất chuồng mà không tiêu thụ được. Một lứa gà thịt, thường bà con đầu tư chăm sóc trong vòng 65 ngày là xuất chuồng, mỗi con gà đạt trọng lượng trên dưới 2 kg. Nếu gà bán với giá 40.000 đồng/kg như hiện nay là lỗ khoảng 10.000 đồng/con, và kéo dài thêm ngày nào thì người chăn nuôi thua lỗ ngày đó.

Người chăn nuôi gà thịt trên địa bàn xã Diễn Trung đang thua lỗ vì gà đến kỳ xuất chuồng không tiêu thụ được. Ảnh: Xuân Hoàng
Người chăn nuôi gà thịt trên địa bàn xã Diễn Trung đang thua lỗ vì gà đến kỳ xuất chuồng không tiêu thụ được. Ảnh: Xuân Hoàng

* Dịch Covid-19 kéo dài đã tác động rất tiêu cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Đời sống của người lao động đang gặp vô vàn khó khăn. Trong bối cảnh đó, Nhà nước đã có các chính sách hỗ trợ tuy nhiên như cách nói của nhiều người, việc lấy được tiền hỗ trợ cũng gian nan không kém.

Dư luận và Nhân dân đang băn khoăn về tiến độ triển khai gói hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. Bởi đây là nhiệm vụ cấp bách, nhằm đảm bảo an sinh xã hội của chính sách trong giai đoạn hết sức khó khăn này.

Nghệ An đang triển khai chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh: Mai Hoa
Nghệ An đang triển khai chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh: Mai Hoa

Tin mới