Nghệ An: Thu được hơn 260 tỷ đồng thuế thất thu từ xăng dầu

(Baonghean.vn) – Theo số liệu thống kê, tỉnh Nghệ An có gần 400 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với trên 540 cửa hàng xăng dầu đang hoạt động. Sau khi thực hiện đề án về chống thất thu thuế kinh doanh xăng dầu, Nghệ An đã thu được thêm 260 tỷ đồng từ lĩnh vực này.

a
Quản lý thuế về xăng dầu ở thành phố Vinh đã chặt hơn. Ảnh Quang An.

Các doanh nghiệp xăng dầu lớn trên địa bàn Nghệ An như Công ty Xăng dầu Nghệ An, Công ty CP vận tải PTS Nghệ Tĩnh, PV Oil, Công ty xăng dầu Quân đội… Trong đó, Công ty Xăng dầu Nghệ An chiếm hơn 50% thị phần bán ra trên địa bàn tỉnh, với 69 cửa hàng, 200 đại lý;  hơn 40% thị phần còn lại thuộc về các đầu mối và  doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu khác.

Các doanh nghiệp, cửa hàng  kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đã được quản lý, thu thuế. Tuy nhiên, vẫn còn thất thu thuế đối với hoạt động này.

Từ những nguyên nhân trên, Cục thuế Nghệ An đã phối hợp với các cơ quan báo chí và truyền hình trên địa bàn để nêu lên thực trạng này, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện Đề án Chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An bằng giải pháp quản lý đồng hồ (công tơ) tổng trên các phương tiện đo xăng dầu.

Từ tháng 1/2015 đến hết tháng 4/2015, Cục Thuế đã phối hợp với các sở, ngành để lấy số lượng thống kê số lượng các doanh nghiệp, cửa hàng, cột bơm; tình trạng hoạt động của các cột bơm xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Tháng 05/2015, tham mưu UBND tỉnh tổ chức cuộc họp thông qua đề án và phân công các sở, ngành phối hợp thực hiện.

a
Ngành thuế Nghệ An đã thu được hơn 260 tỷ đồng về thuế xăng dầu. Ảnh Quang An.

Sau khi tiến hành kẹp chì niêm phong và chốt số trên đồng hồ tổng phương tiện đo xăng dầu của các doanh nghiệp trên địa bàn 21 huyện và thị xã (số lượng gần 1.200 cột bơm); chốt số trên đồng hồ tổng, đối chiếu với lượng xăng dầu bán ra và tờ khai thuế của doanh nghiệp để quản lý và chống thất thu thuế, cho thấy sản lượng tiêu thụ của các doanh nghiệp xăng dầu tăng lên rõ rệt.

Từ đó, số doanh thu tăng lên, làm cơ sở để tính thuế nhiều hơn. Đến nay, số thuế các DN đầu mối nộp vào ngân sách tăng lên rất nhiều so với trước khi triển khai thực hiện Đề án và so với cùng kỳ năm trước. Từ đầu năm 2016 đến nay, số thu từ các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối đã tăng được hơn 260 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Châu Lan 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới