Nghệ An thu hồi thẻ, xử phạt hành chính 10 tổ chức, cá nhân trong đấu giá đất

(Baonghean.vn) - Theo báo cáo từ Sở Tư pháp, trong 2 năm 2018 và 2019, Sở Tư pháp tiến hành thu hồi thẻ đấu giá đối với 1 cá nhân và xử phạt hành chính đối với 4 tổ chức, 5 cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động đấu giá đất.
Chiều 30/10, Ban Pháp chế HĐND tỉnh có cuộc làm việc với Sở Tư pháp theo chương trình giám sát công tác đấu giá trên địa bàn tỉnh. Cùng tham gia có đại diện Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường.
Chiều 30/10, Ban Pháp chế HĐND tỉnh có cuộc làm việc với Sở Tư pháp theo chương trình giám sát công tác đấu giá trên địa bàn tỉnh. Cùng tham gia có đại diện Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Biện pháp khắc phục tình trạng “cò”  

Trên cơ sở giám sát công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại một số địa phương, tại cuộc làm việc, thành viên đoàn giám sát nêu một số băn khoăn từ thực tiễn.

Điều đáng quan tâm nhất là tình trạng “cò đấu giá” vẫn diễn ra các địa phương, gây bức xúc trong nhân dân, trong khi đó, trong 2 năm, tổ giám sát của tỉnh đã thực hiện giám sát trên 20 cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại các địa phương, thông qua đó đã phát hiện và tham mưu khắc phục nạn “cò” như thế nào?

Giải trình vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Thị Quế Anh khẳng định, với trách nhiệm cơ quan quản lý, Sở đã tham mưu về mặt thể chế, cụ thể là tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND và Công văn số 8443/UBND-NC, ngày 02/11/2018 quy định về đấu giá đất và tăng cường quản lý hoạt động đấu giá đất.

Hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất ở đang diễn ra phức tạp. Ảnh: Mai Hoa
Hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất ở đang diễn ra phức tạp. Ảnh: Mai Hoa

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp, để khắc phục tình trạng “cò”, chỉ riêng Sở Tư pháp sẽ không làm được mà đó còn là trách nhiệm của ngành Công an, UBND cấp huyện và xã.  

Về giải pháp khắc phục tình trạng “cò” trong đấu giá, theo Giám đốc Sở Tư pháp Hoàng Quốc Hào, việc bảo mật thông tin người đấu giá là khâu quan trọng. Mặt khác, trên cơ sở thí điểm thay đổi hình thức đấu giá từ trực tiếp sang gián tiếp ở một số địa phương vừa qua, Sở Tư pháp cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh áp dụng hình thức đấu giá gián tiếp đại trà trong thời gian tới.

Chú trọng giám sát hoạt động đấu giá của các đơn vị đấu giá

Quan tâm đến chất lượng các đơn vị đấu giá, đại diện Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị Sở Tư pháp làm rõ việc phát hiện những hành vi vi phạm trong hoạt động đấu giá như thế nào? Tại các cuộc đấu giá được phát hiện qua thanh tra, kiểm tra, giám sát là gì?

Theo đại diện Sở Tư pháp, hành vi vi phạm về điều hành cuộc đấu giá không đúng trình tự; không phải đấu giá viên mà vẫn điều hành đấu giá; thông đồng, dìm giá trong hoạt động bán đấu giá…

Giám đốc Sở Tư pháp Hoàng Quốc Hào cho rằng, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh triển khai áp dụng phổ biến hình thức đấu giá gián tiếp để hạn chế
Giám đốc Sở Tư pháp Hoàng Quốc Hào cho biết, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh triển khai áp dụng phổ biến hình thức đấu giá gián tiếp để hạn chế "cò đấu giá". Ảnh: Mai Hoa
Trong 2 năm 2018 và 2019, Sở Tư pháp thu hồi thẻ đấu giá đối với 1 cá nhân và xử phạt hành chính đối với 4 tổ chức, 5 cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động đấu giá đất.
Tại cuộc làm việc, nhiều vấn đề cũng được các thành viên đoàn giám sát đặt ra, như công tác thông tin rộng rãi về hoạt động đấu giá để người dân nắm bắt được; việc xác định giá khởi điểm sát thị trường; quy định về tiền đặt cọc để hạn chế tình trạng "quân xanh"; xây dựng nguồn quỹ phát triển đất để có nguồn lực cho các địa phương giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng vùng đấu giá.

Từ thực tiễn giám sát tại các địa phương, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị Sở Tư pháp tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện các thể chế nhằm khắc phục các bất cập trong đấu giá quyền sử dụng đất hiện nay.

Trước mắt là sửa đổi những bất cập trong Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND liên quan đến thay đổi mức tiền đặt trước 20% giá khởi điểm như hiện nay, hay quy định về thời gian nộp tiền trúng đấu giá sau 30 ngày kể từ ngày đấu là không phù hợp; mặt khác tại quyết định này mới chỉ tập trung vào nội dung đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với hộ dân mà chưa đặt vấn đề quan tâm đến đấu giá đất đối với tổ chức thực hiện các dự án đầu tư…

Cùng với đó, Sở Tư pháp cần tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ giúp các chủ tài sản (chính quyền cấp huyện và xã) thực hiện đúng quy định trong hoạt động đấu giá đất và tăng cường giám sát các đơn vị đấu giá, nhất là bảo mật thông tin người tham gia đấu giá và thực hiện đúng các quy chế về đấu giá…

Tin mới