Nghệ An: Thu hút 85 dự án tổng nguồn vốn hơn 10.000 tỷ đồng

(Baonghean) - Nghệ An xác định năm 2019 là Năm Cải cách hành chính, để từ đó giảm bớt giấy tờ, thủ tục và đi lại cho người dân và doanh nghiệp. Bước đầu, hoạt động này tạo được những chuyển biến tích cực trong thu hút đầu tư.
Đơn giản hóa thủ tục hành chính
Ông Lê Tiến Trị - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh chia sẻ: Một trong những điểm nhấn mới trong xúc tiến, kêu gọi đầu tư vài năm gần đây của Nghệ An là đẩy mạnh hợp tác liên kết với các địa phương là đầu mối quan trọng tại các trọng điểm kinh tế như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Bắc Trung bộ để vừa quảng bá giới thiệu tiềm năng của tỉnh nhằm thu hút đầu tư cũng như tạo ra mối liên kết vùng để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm kiếm, lựa chọn cơ hội đầu tư tại Nghệ An, đồng thời là cơ hội để doanh nghiệp, nhà đầu tư nội tỉnh tìm kiếm cơ hội đầu tư với các địa phương bạn. 
Bên cạnh đó, cùng với việc tổ chức Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư vào dịp đầu Xuân, tỉnh chủ động tìm đến các nhà đầu tư trong nước là các tập đoàn, doanh nghiệp có năng lực và tầm ảnh hưởng lớn xúc tiến các dự án quy mô lớn; phối hợp tổ chức Hội nghị gặp gỡ Nhật Bản - Bắc Trung bộ và tổ chức Hội nghị gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản cùng nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề khác để giới thiệu tiềm năng, mời gọi đầu tư.
Nhờ vậy, 2 năm lại đây, tỉnh đã hợp tác hiệu quả với các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN như VSIP, WHA Hemaraj, Hoàng Thịnh Đạt vào địa bàn làm ăn và thông qua đó hướng nhà đầu tư nước ngoài có thương hiệu, uy tín vào đầu tư các dự án theo định hướng thu hút của tỉnh. 
Nhờ được hỗ trợ tạo điều kiện tối đa nên hạ tầng giai đoạn 1 KCN WHA bàn giao nhanh chóng tới 98% mặt bằng và bắt đầu chuẩn bị giai đoạn 2
Nhờ được hỗ trợ tạo điều kiện tối đa nên hạ tầng giai đoạn 1 KCN WHA bàn giao nhanh chóng tới 98% mặt bằng và bắt đầu chuẩn bị giai đoạn 2.

Tiếp đó, sau hội nghị xúc tiến đầu tư, tỉnh bắt tay vào triển khai các cam kết hỗ trợ. Cụ thể, UBND tỉnh giao Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh làm đầu mối, phối hợp với các sở, ngành và địa phương thường xuyên theo dõi, nắm tình hình triển khai và tổng hợp những vướng mắc, khó khăn phát sinh đối với các dự án trọng điểm, dự án thu hút đầu tư để kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng tham mưu giải quyết, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.

Từ đầu năm, tỉnh đã lập tổ công tác để chỉ đạo tháo gỡ các dự án trọng điểm còn vướng mắc; phân công các sở, ngành theo dõi, giải quyết thủ tục đầu tư cho 29 dự án trọng điểm; định kỳ Bí thư hoặc Chủ tịch UBND tỉnh làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư để tìm giải pháp đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; định kỳ 2 tháng/lần, lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức giao ban với các hiệp hội doanh nghiệp chỉ đạo xử lý kiến nghị của các doanh nghiệp; hàng tháng Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các hồ sơ đến hạn để báo cáo UBND tỉnh đôn đốc các sở, ngành...

Giám đốc Công ty Emtech đầu tư dự án tại Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP cho biết: Sự cải thiện các thủ tục đầu tư đã thấy rõ khi tất cả các thủ tục đầu tư cho nhà máy triển khai xong trong vòng 6 tháng góp phần đưa nhà máy đi vào hoạt động nhanh. 

Mặt khác, để tạo điều kiện cho người dân đầu tư sản xuất, kinh doanh, trên cơ sở Nghị quyết số 35/NQ- CP của Chính phủ và Chỉ thị số 07/CT-TTg về đẩy mạnh cải cách hành chính, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã đưa Cổng thông tin điện tử hỗ trợ doanh nghiệp đi vào hoạt động.
Giao dịch ở bộ phận một cửa Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh.
Giao dịch ở bộ phận 1 cửa Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh.
Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã xử lý được 186 trong tổng số 259 hồ sơ đầu tư ngoài ngân sách; 100% doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mà không phải đến cơ quan quản lý và 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh được xử lý và trả kết quả đúng hẹn; thời gian và việc đi lại của người dân, doanh nghiệp giảm đáng kể.
Mới nhất, sau một thời gian nghiên cứu, ngày 5/8/2019 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công làm đầu mối tiếp nhận và xử lý tất cả các hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến thu hút đầu tư.
Những chuyển biến tích cực về thu hút đầu tư
Với những giải pháp đồng bộ trên, tính đến ngày 17/10/2019, toàn tỉnh đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) cho 85 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 9.985 tỷ đồng; điều chỉnh 5 lượt dự án với tổng vốn đầu tư điều chỉnh tăng 668,07 tỷ đồng, đưa tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 10.653 tỷ đồng.
Biểu đồ dự án được. Đồ họa: Lâm Tùng
Biểu đồ dự án được cấp mới. Đồ họa: Lâm Tùng

Trong đó, có 21 dự án trong khu kinh tế và KCN với tổng vốn đầu tư lên tới 7.229 tỷ đồng; có 62 dự án đầu tư ngoài khu kinh tế và KCN với tổng vốn đăng ký là 2.755 tỷ đồng.

Lớn nhất là Dự án Vinhtex của Công ty Royal Pagoda (Singapore) đầu tư vào KCN VSIP với số vốn 200 triệu USD.

Nhờ sự hỗ trợ, chỉ đạo sát sao của tỉnh nên một số dự án lớn cam kết năm 2018 được triển khai tiến độ khá nhanh trong năm 2019:

1. Dự án Nhà máy bia và nước giải khát Massan tại Khu B KCN Nam Cấm.

2. Dự án Khu Liên hợp sản xuất vật liệu xây dựng của Công ty CP Trung Đô tại xã Nghi Văn (Nghi Lộc).

3. Nhà máy sản xuất viên nén sinh khối Biomassa Fueel Việt Nam tại KCN VSIP.

4. Nhà máy chế biến nước tinh khiết, nước hoa quả và thảo dược Núi Tiên.

5. Nhà máy EM- Tech Vinh tại KCN VSIP.

6. Nhà máy Frescol Tuna Việt Nam. 

7. Nhà máy Em-tech Vinh.

8. Khu B Quang Trung...

Nhiều dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động. (Trong ảnh: Một góc KCN VSIP Nghệ An; Tuyển dụng công nhân tại Nhà máy Em-Tech (KCN VSIP); Đóng gói sản phẩm tôn tại Nhà máy Tôn Hoa Sen (Nghệ An)). Ảnh tư liệu Lâm Tùng
Nhiều dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động. (Trong ảnh: Một góc KCN VSIP Nghệ An; Tuyển dụng công nhân tại Nhà máy Em-Tech (KCN VSIP); Đóng gói sản phẩm tôn tại Nhà máy Tôn Hoa Sen (Nghệ An)). Ảnh tư liệu Lâm Tùng
So với cùng kỳ năm 2018, năm 2019 giảm 7,5% về số dự án nhưng tăng 15,41% về tổng mức đầu tư. UBND tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai trên địa bàn tỉnh; 9 tháng năm 2019, đã chấm dứt hoạt động, thu hồi 11 dự án, đưa tổng số dự án bị thu hồi đến nay là 163 dự án.
Bên cạnh những ưu điểm trên, từ thực tế tìm hiểu và trao đổi với đại diện một số hiệp hội doanh nghiệp và nhà đầu tư cũng thẳng thắn cho rằng, để cải thiện môi trường đầu tư, tỉnh vẫn phải cố gắng hơn nữa để khắc phục các tồn tại, hạn chế. Đó là việc duy trì thường xuyên các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai dự án, xử lý nghiêm tình trạng cán bộ, công chức xử lý hồ sơ lòng vòng, thiếu trách nhiệm.
Mặt khác, hiện nay, việc triển khai các dự án đầu tư ngoài KKT, KCN gặp không ít khó khăn trong xác định hiện trạng và nguồn gốc đất nên mặc dù tỉnh tạo điều kiện nhưng khi triển khai gặp rất nhiều vướng mắc về thu hồi, đền bù và giải phóng mặt bằng khiến nhà đầu tư ái ngại, mất thời gian chờ đợi.
Hạ tầng cảng Cửa Lò được nâng cấp là một trong những điều kiện để thu hút đầu tư.
Hạ tầng cảng Cửa Lò được nâng cấp là một trong những điều kiện để thu hút đầu tư.

Theo kế hoạch năm 2019, tỉnh phấn đấu thu hút đầu tư vào địa bàn khoảng trên 120 dự án với tổng số vốn từ 25.000 - 30.000 tỷ đồng, trong đó vốn FDI khoảng 3.000 - 5.000 tỷ đồng, qua đó tạo việc làm mới cho khoảng 11.000 - 12.000 lao động.

Tin mới