Nghệ An thu ngân sách 7 tháng đầu năm cao hơn bình quân cả nước

(Baonghean.vn) - Chiều 20/9, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức buổi làm việc với đoàn giám sát Ủy ban tài chính – Ngân sách của Quốc hội nhằm thực hiện giám sát tình hình thực hiện ngân sách nhà nước, đầu tư công và quản lý vốn ODA.

Dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Về phía đoàn giám sát có ông Nguyễn Hữu Quang - Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Quốc hội làm trưởng đoàn cùng các lãnh đạo, cán bộ trong ủy ban.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, báo cáo về kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020, ông Nguyễn Hữu Mão - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An cho rằng, trong giai đoạn này cần tập trung nguồn lực vào 3 mũi đột phá gồm phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và cải cách hành chính. Ưu tiên đầu tư hạ tầng cho vùng trọng điểm, các công trình tạo đột phá cho phát triển như khu công nghiệp, khu kinh tế….

Ông Nguyễn Hữu Quang phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Nguyễn Hữu Quang phát biểu tại buổi làm việc.

Theo ông Mão, trong giai đoạn 2011 - 2015, mặc dù bối cảnh trong nước và quốc tế có nhiều biến động, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng Nghệ An vẫn đạt được một số thành tựu về phát triển kinh tế  - xã hội. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn này đạt gần 8%. Huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 180.000 tỷ đồng, trong đó vốn tư nhân đạt hơn 106 tỷ đồng, vốn ngân sách hơn 11.000 tỷ đồng….

Kết quả đầu tư phát triển toàn xã hội đã làm thay đổi đáng kể kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt là về giao thông, thủy lợi và phát triển đô thị…Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh Nghệ An được thông báo và phân bổ hơn 20 tỷ đồng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước. Việc phân bổ vốn hàng năm đã bám sát nguyên tắc, tiêu chí của Trung ương, đặc biệt là Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý vốn đầu tư từ nguồn Ngân sách Nhà nước và Trái phiếu Chính phủ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản nguồn Ngân sách Nhà nước vẫn còn một số khó khăn như nhận thức, vận dụng các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư còn lúng túng; nhu cầu đầu tư của các chương trình vượt quá khả năng cân đối vốn; thu hút đầu tư còn hạn chế, nhất là những năm đầu thu hút đầu tư nước ngoài; công tác quy hoạch và nhất là quy hoạch xây dựng chưa đáp ứng yêu cầu; xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản vẫn khó khăn. Đặc biệt, khó khăn lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng thường chậm trễ và lúng túng.

Đồng chí Lê Xuân Đại phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Lê Xuân Đại phát biểu tại buổi làm việc.

Làm việc với đoàn giám sát, ông Nguyễn Xuân Hải - Giám đốc Sở Tài chính cũng đã báo cáo tình hình thực hiện dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2016 và xây dựng dự toán năm 2017. Năm 2016 là năm đầu tiên Nghệ An thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Theo ông Hải, kế hoạch năm 2016 được giao đến tận cơ sở để triển khai thực hiện ngay từ đầu năm. Toàn tỉnh thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Kết quả thu ngân sách 7 tháng đầu năm 2016 đạt gần 5.800 tỷ đồng, đạt gần 63% chỉ tiêu cả năm.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Xuân Đại chia sẻ những khó khăn mà địa phương đang gặp phải trong việc thu ngân sách cũng như trong cân đối ngân sách. Phó Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, Nghệ An sẽ hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách đã đề ra từ đầu năm.

Cán bộ Chi cục thuế TP Vinh kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn. Ảnh tư liệu.
Cán bộ Chi cục thuế TP Vinh kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn. Ảnh tư liệu.

Phát biểu sau khi nghe báo cáo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đánh giá cao nhiều lĩnh vực Nghệ An đạt được,  đặc biệt thu ngân sách 7 tháng đầu năm của Nghệ An cao hơn mặt bằng chung cả nước. “Kết quả thu ngân sách như vậy là rất tích cực, đặc biệt nguồn thu nội địa”, ông Nguyễn Hữu Quang nói và cho hay, đối với việc chi ngân sách, đoàn giám sát cũng đánh giá cao việc thực hiện của Nghệ An. Sau khi kiểm tra, đoàn cho rằng việc chi của Nghệ An được thực hiện rất nghiêm túc.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tốt, đoàn giám sát cũng đã chỉ ra nhiều hạn chế như trong việc thu ngân sách nội địa, nguồn thu từ các doanh nghiệp nhà nước thấp hơn so với doanh nghiệp nước ngoài và tư nhân. Đây được xem là hạn chế tồn tại từ lâu, đoàn giám sát hy vọng Nghệ An sẽ cải thiện được tình trạng này. “Mặc dù vậy chúng tôi thấy kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Đoàn giám sát hy vọng trong thời gian tới, khả năng thu của Nghệ An sẽ cao hơn mức mà trước đây đã đề xuất”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Hải báo cáo thu ngân sách trên địa bàn.
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Hải báo cáo thu ngân sách trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, nhiều thành viên trong đoàn giám sát cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, góp ý với lãnh đạo Nghệ An nhằm thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

Đồng chí Lê Xuân Đại cảm ơn đoàn giám sát đã đưa ra những góp ý, đồng thời thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An hứa sẽ tiếp thu đầy đủ và nỗ lực triển khai nhanh trong thời gian tới.

Tiến Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới