Nghệ An thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm công nghiệp và làng nghề

(Baonghean.vn) - Nghệ An hiện có 157 làng nghề, trên 690 HTX và hơn 8.000 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đang hoạt động với nhiều sản phẩm đa dạng. Vì thế, việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm công nghiệp, TTCN là hết sức cần thiết.

Sáng 22/11, Sở Công Thương tổ chức hội nghị thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm công nghiệp và làng nghề trên địa bàn tỉnh; Khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm công nghiệp, TTCN, OCOP. Tham dự có đại diện Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương; lãnh đạo Sở Công Thương, các huyện, thành, thị và một số doanh nghiệp, làng nghề trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh Việt Phương
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Thu Huyền

Nghệ An hiện có 157 làng nghề, trên 690 HTX và hơn 8.000 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đang hoạt động với nhiều sản phẩm đa dạng. Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm công nghiệp, TTCN, thời gian qua ngành Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối cung cầu xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền giới thiệu quảng bá hình ảnh các doanh nghiệp và các sản phẩm.

Thông qua đó, từ năm 2016 đến nay đã có trên 230 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh được ký kết, từ đó đã hình thành được 126 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, điển hình như tinh bột nghệ, tương Nam Đàn, nước mắm, cam, trà dược liệu, các sản phẩm rau, củ, quả. Thông qua sàn giao dịch điện tử 37Nghean.com đã hỗ trợ cho gần 450 doanh nghiệp và thương nhân đăng ký và thiết lập gian hàng, thu hút trên 73 triệu lượt truy cập, giới thiệu và chào bán trên 3.400 sản phẩm, dịch vụ.

Cắt băng khai trương điểm giới thiệu và bán hàng sản phẩm công nghiệp, TTCN. Ảnh: Thu Huyền
Cắt băng khai trương điểm giới thiệu và bán hàng sản phẩm công nghiệp, TTCN của Sở Công Thương. Ảnh: Thu Huyền

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận về một số nội dung: quản lý chất lượng hàng hóa gắn với xây dựng nhãn hiệu sản phẩm đối với các doanh nghiệp nghệ An, xây dựng chuỗi giá trị liên kết sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm hiện nay…

Đặt vấn đề làm sao để có hàng nhiều, hàng chất lượng, ông Phan Thanh Miễn - Chủ tịch Hội DN nhỏ và vừa Nghệ An nêu thực trạng hiện nay trên địa bàn có nhiều sản phẩm nhưng không có hàng để bán, không đảm bảo số lượng khi có đơn hàng. Lo ngại chất lượng an toàn thực phẩm nên người tiêu dùng đều có tư tưởng “hàng nhà”, rau nhà trồng, gà nhà nuôi - không có sản phẩm hàng hóa.

Mỗi người, mỗi doanh nghiệp đều phải có ý thức xây dựng thương hiệu hàng hóa. Trong sản xuất, không chỉ dừng lại ở giới thiệu mà phải có lộ trình xây dựng thương hiệu, có khâu đầu, khâu cuối: công nghệ ở đâu, sản xuất như thế nào, bao bì sản phẩm… Đề nghị Sở Công Thương, Sở KH&CN - 2 đơn vị chủ công, cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý chất lượng hàng hóa, thúc đẩy bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm, nâng cao đạo đức kinh doanh...

Ông Phan Thanh Miễn - Chủ tịch Hội DN nhỏ và vừa Nghệ An

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm. Ảnh: Thu Huyền
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm. Ảnh: Thu Huyền

Phát biểu tại hội nghị, một số doanh nghiệp cũng mong muốn cơ quan nhà nước quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng bảo hộ sản phẩm, liên kết tiêu thụ sản phẩm, có giải pháp thúc đẩy ngành nông sản Nghệ An…

Dịp này, Sở Công Thương cũng đã khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; đồng thời ký biên bản hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa các đối tác, đơn vị.

Tin mới