Nghệ An thực hiện tốt Quy chế cán bộ Đoàn

(Baonghean.vn) - Bí thư BCH Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh, một trong những kết quả nổi bật nhất của Tỉnh đoàn Nghệ An đó chính là việc rà soát các cán bộ Đoàn cấp cơ sở quá tuổi, từ đó chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy về phương án bố trí công tác phù hợp với trình độ, năng lực và đặc thù của mỗi địa phương.
Sáng 13/5, Đoàn công tác Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh đoàn Nghệ An nhằm khảo sát, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện quy chế cán bộ đoàn. Về phía Đoàn trung ương có đồng chí: Bùi Quang Huy – Bí thư BCH Trung ương Đoàn cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ các Ban Trung ương Đoàn.  Về phía Tỉnh ủy Nghệ An có đồng chí: Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí đại diện các ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy.
Sáng 13/5, Đoàn công tác Trung ương Đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An nhằm khảo sát, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn. Về phía Trung ương Đoàn có đồng chí: Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ các Ban Trung ương Đoàn. Về phía Tỉnh ủy Nghệ An có đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí đại diện các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy. Ảnh: Thanh Quỳnh

Không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn

Đánh giá kết quả sau 10 năm thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn, đồng chí Nguyễn Thị Thơm - Quyền Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: Đội ngũ cán bộ Đoàn của Nghệ An đã có những chuyển biến tích cực cả về chất lượng và số lượng. Công tác cán bộ Đoàn được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo sự tham gia của tổ chức Đoàn trong công tác cán bộ, đồng thời có sự chỉ đạo, định hướng và phối hợp của cấp ủy các cấp. 

Việc kiện toàn, bổ sung BCH, BTV, Bí thư, Phó Bí thư Đoàn từ cấp tỉnh tới cơ sở được thực hiện một cách kịp thời. Công tác tham mưu quy hoạch, rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ Đoàn, Ban Thường vụ Đoàn các cấp được triển khai hiệu quả dưới sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy các đơn vị tham mưu quy hoạch.

Quá trình bố trí sử dụng cán bộ Đoàn quá tuổi được quan tâm thực hiện thường xuyên, tạo điều kiện cho cán bộ yên tâm công tác, cống hiến để trưởng thành. Ban Thường vụ Đoàn các cấp thường xuyên làm việc với cấp ủy để tìm giải pháp giải quyết bố trí công việc cho cán bộ Đoàn khi hết tuổi công tác theo quy định; thực hiện mạnh mẽ việc tạo nguồn, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ trẻ.

Quyền Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Thơm đánh giá việc thực hiện Quy chế Cán bộ Đoàn trong 10 năm qua. Ảnh: Thanh Quỳnh
Quyền Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Thơm đánh giá việc thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn trong 10 năm qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thanh Quỳnh

Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, BTV Tỉnh đoàn đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp giữa Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh với cán bộ, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh. Qua đó, nhiều vấn đề liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách, công tác cán bộ Đoàn ở cơ sở đã được tháo gỡ. BTV Tỉnh đoàn cũng đã xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ, Ban Dân vận Tỉnh ủy tiến hành các đợt giám sát việc thực hiện Quyết định 289 tại các huyện, thành, thị ủy theo chương trình giám sát phản biện xã hội.

Tuy nhiên, việc thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn vẫn còn một số bất cập cần tháo gỡ như: Việc đảm bảo các tiêu chuẩn về độ tuổi, trình độ chuyên môn, chính trị của cán bộ Đoàn tại một số đơn vị vẫn chưa thực hiện theo quy chế. Ở một số cơ sở, việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng lớp cán bộ kế cận chưa có tính kế thừa. Bên cạnh đó, một số quy định về chế độ, chính sách dành cho cán bộ Đoàn chưa được áp dụng triệt để. 

ý kiến đại biểu
Các đại biểu trao đổi ý kiến về các vướng mắc trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn. Ảnh: Thanh Quỳnh

Tăng cường chuẩn hóa lực lượng cán bộ Đoàn

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều ý kiến trao đổi về quá trình tổ chức, triển khai thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn về các nội dung: Thực trạng già hóa đội ngũ cán bộ Đoàn; Công tác tuyển dụng và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ Đoàn; công tác khen thưởng, kỷ luật của Đoàn; chế độ chính sách cho cán bộ Đoàn; quy hoạch và bố trí tốt "đầu ra" cho cán bộ Đoàn quá tuổi…

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thanh Quỳnh
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại hội nghị. Ảnh: PV

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông đánh giá cao vai trò của Tỉnh đoàn trong công tác tham mưu đề xuất các cấp trong thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn. Từ đó, tiêu chuẩn cán bộ Đoàn được nâng cao, công tác quy hoạch đảm bảo tốt đủ số lượng, chất lượng; công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Nhờ vậy, phong trào hoạt động của Đoàn đã ngày càng được củng cố, gắn với nhiệm vụ chính trị của toàn tỉnh.

đồng chí
Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Thanh Quỳnh

Cùng quan điểm trên, đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Tỉnh đoàn Nghệ An trong thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn trong thời gian qua. Đặc biệt là sự quan tâm của Tỉnh ủy Nghệ An đối với tổ chức Đoàn của địa phương.

Nhìn chung, đội ngũ cán bộ Đoàn của tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ nét, toàn diện. Cán bộ Đoàn trong tỉnh ngày càng có phẩm chất chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn từng bước nâng cao.

Đặc biệt, Tỉnh đoàn Nghệ An đã làm tốt việc chỉ đạo rà soát các cán bộ Đoàn cấp cơ sở đã hết tuổi, từ đó chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy về phương án bố trí công tác phù hợp với trình độ, năng lực và đặc thù của mỗi địa phương. 

8 cán bộ Đoàn được trao giải thưởng Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2020. Ảnh: Thanh Quỳnh
8 cán bộ Đoàn được trao giải thưởng Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2020. Ảnh tư liệu Thanh Quỳnh
Thời gian tới, đồng chí Bí thư BCH Trung ương Đoàn mong muốn Tỉnh đoàn Nghệ An tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được. Đồng thời, chủ động làm tốt công tác quy hoạch, phát hiện các nhân tố tốt ở các đơn vị cơ sở để giới thiệu cho Đoàn; thường xuyên chủ động rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ Đoàn các cấp; quan tâm đến công tác luân chuyển cán bộ theo hai chiều, cấp trên xuống cơ sở và đưa cán bộ xuất sắc ở cơ sở lên đoàn cấp trên.

Đồng thời, đồng chí cũng mong muốn Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, đặc biệt là thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn tại địa phương. 

Tin mới