Nghệ An tiếp nhận những phụ nữ qua Trung Quốc bán bào thai gặp nạn

(Baonghean.vn) - Quá trình sang Trung Quốc bán bào thai, những phụ nữ quê ở huyện Kỳ Sơn bị tai nạn giao thông khiến một người tử vong.

Chiều tối 26/1, đại diện Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), cùng với Công an tỉnh Nghệ An và Tổ chức Bảo vệ trẻ em Rồng Xanh đã đưa Moong Thị Oanh (tên gọi khác là Moong Thị Ba, 32 tuổi, bản Chà Lắn, xã Hữu Lập), cùng 3 phụ nữ khác về tới huyện Kỳ Sơn để bàn giao cho gia đình.

Oanh cùng với người chồng Trung Quốc bị nghi ngờ cầm đầu đường dây đưa phụ nữ Việt Nam đang mang thai qua Trung Quốc để đẻ, sau đó bán lại trẻ sơ sinh cho những gia đình giàu có nhưng hiếm muộn ở nước này.

4 phụ nữ được hỗ trợ đưa về quê bàn giao cho gia đình. Ảnh: TH
4 phụ nữ được hỗ trợ đưa về quê bàn giao cho gia đình. Ảnh: Hùng Bằng

Trước đó, như Báo Nghệ An đã có loạt bài phản ánh, hồi giữa năm 2018, Oanh dẫn theo 4 phụ nữ cùng quê vượt biên qua Trung Quốc. Trong 5 phụ nữ này thì có đến 4 người đang mang thai từ tháng thứ 5 đến tháng thứ 8.

Ngày 20/9, họ ngồi trên chiếc xe ba gác do người chồng Trung Quốc của Oanh cầm lái, khi đang lưu thông ở xã Dương Cao (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc), thì xảy ra va chạm giao thông. Vụ tai nạn khiến Moong Thị Lâm (29 tuổi, xã Chiêu Lưu, Kỳ Sơn), tử vong tại chỗ. Những người còn lại bị thương nặng.

Ngày 11/10, Moong Thị M. (25 tuổi, xã Hữu Kiệm), đã sinh một bé trai tại bệnh viện Thành An (tỉnh Hà Bắc), khi đang trong quá trình điều trị.

Công an hỗ trợ Moong Thị M, người sinh bé trai sau khi bị tai nạn ở Trung Quốc. Ảnh: Hùng Bằng
Công an hỗ trợ Moong Thị M, người sinh bé trai sau khi bị tai nạn ở Trung Quốc. Ảnh: Hùng Bằng

Sau nhiều tháng điều tra, ngày 25/1, Công an Trung Quốc đã dẫn 4 phụ nữ này cùng với bé trai 3 tháng tuổi con của Moong Thị M. tới cửa khẩu Móng Cái để bàn giao cho cơ quan chức năng Việt Nam.

Người chồng Trung Quốc của Oanh hiện vẫn bị nhà chức trách sở tại tạm giữ để tiếp tục điều tra. 
Theo lời khai ban đầu của những phụ nữ này, họ được Oanh và một số phụ nữ khác dụ dỗ qua Trung Quốc bán con. Ảnh: Hùng Bằng
Theo lời khai ban đầu của những phụ nữ này, họ được Oanh và một số phụ nữ khác dụ dỗ qua Trung Quốc bán con. Ảnh: Hùng Bằng

Trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, Tổ chức Bảo vệ trẻ em Rồng Xanh cho biết, sau khi bàn giao những phụ nữ này cho gia đình, tổ chức cũng sẽ có những động thái tích cực để hỗ trợ họ tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời làm giấy khai sinh cho bé trai 3 tháng tuổi được sinh ra ở Trung Quốc.

Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

Tin mới