Nghệ An: Tiêu thụ 20 tấn quýt PQ trong ngày đầu tiên 'giải cứu'

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 1 ngày tiến hành "giải cứu", các tổ chức, đoàn thể đã giúp người dân Nghĩa Đàn tiêu thụ gần 20 tấn quýt PQ tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Sau khi Báo Nghệ An phản ánh về tình trạng đặc sản quýt PQ Nghệ An được mùa nhưng mất giá, hàng trăm đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh đã ra quân "giải cứu" quýt cho bà con nông dân, giảm thiểu thiệt hại.
Các đoàn viên thanh niên chung tay giải cứu quýt cho người dân huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: P.V
Các đoàn viên thanh niên chung tay giải cứu quýt cho người dân huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: P.V

Trao đổi với P.V, chị Nguyễn Thị Hoài Ân - Bí thư Đoàn xã Nghĩa Mai (Nghĩa Đàn) cho biết: Chiến dịch "giải cứu" đặc sản quýt PQ được đoàn viên thanh niên trong xã phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức với mong muốn giúp đỡ phần nào cho bà con nông dân. Sau ngày đầu tiên giải cứu, đến sáng 12/3 đã có gần 20 tấn quýt được tiêu thụ.

"Dự kiến trong đợt này, chương trình sẽ hỗ trợ bà con thu hoạch, vận chuyển và thu mua giúp bà con khoảng 150-200 tấn quýt PQ, số lượng quýt được tiêu thụ sẽ còn tăng lên trong thời gian tới vì hiện số đơn vị liên hệ để giải cứu vẫn đang tăng lên...". - chị Ân cho biết thêm.
Gần 20 tấn quýt đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu giải cứu. Ảnh: P.V
Gần 20 tấn quýt đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu giải cứu. Ảnh: P.V

Hiện toàn bộ số quýt đã được vận chuyển về Trung tâm Hỗ trợ phát triển Thanh niên tỉnh Nghệ An (TP. Vinh) và tại Thị xã Cửa Lò để người dân có thể chung tay mua giúp cho bà con.

Anh Nguyễn Cảnh Anh - Bí thư Đoàn phường Thu Thủy (TX. Cửa Lò) cho biết: "Sau khi biết được thông tin quýt PQ Nghĩa Đàn cần được giải cứu, Đoàn phường Thu Thủy và Đoàn phường Nghi Thu đã họp bàn và quyết định phối hợp cùng nhau giải cứu quýt cho người dân. Trong ngày 11/3 chúng tôi đã thu mua 5 tấn và trong ngày hôm nay 12/3 dự kiến sẽ tiếp tục giải cứu thêm 3 tấn, góp một phần công sức nhỏ để chia sẻ với bà con...".
Quýt được vận chuyển về Trung tâm hỗ trợ phát triển Thanh niên tỉnh Nghệ An tại TP.Vinh để người dân mua ủng hộ. Ảnh: P.V
Quýt được vận chuyển về Trung tâm Hỗ trợ phát triển Thanh niên tỉnh Nghệ An tại TP. Vinh để người dân mua ủng hộ. Ảnh: P.V

Qua trao đổi, ông Lâm Văn Thắng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Đàn cho biết: Trên địa bàn huyện có 400 ha quýt PQ cho thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của Covid -19 nên quýt không thể tiêu thụ được. Sau khi Báo Nghệ An phản ánh, trong ngày 11 và 12/3 đã có nhiều tổ chức, đơn vị, đặc biệt là lực lượng đoàn viên thanh niên đã không quản ngại khó khăn giúp bà con thu hoạch, tiêu thụ quýt nên chúng tôi rất cảm kích.

Quýt PQ cũng đã có mặt tại T.X Cửa Lò để bán giúp cho người dân. Ảnh: P.V
Quýt PQ cũng đã có mặt tại TX. Cửa Lò để bán giúp cho người dân. Ảnh: P.V

Mặc dù vậy, việc giải cứu chỉ là giải pháp tình thế tại thời điểm này, về lâu dài, chúng tôi sẽ nghiên cứu, quy hoạch vùng trồng quýt, nâng cao chất lượng giống đồng thời tăng cường kết nối để có thể liên hệ với các đơn vị, các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho bà con.

Ông Lâm Văn Thắng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Đàn

Tin mới