Nghệ An: Tối nay (20/5) cảnh báo mưa dông mạnh ở các huyện miền núi cao

(Baonghean.vn) - Theo tin phát lúc 15h30 từ Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung bộ, từ chiều và tối nay (20/5) đến ngày 21/5, dự báo các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Yên Thành sẽ có mưa dông và mưa rào mạnh.

Hiện nay (20/5), áp cao lạnh lục địa ở phía Bắc đang tiếp tục được tăng cường nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 20 - 23 độ Vĩ Bắc di chuyển xuống phía Nam.

Hình ảnh thời tiết qua vệ tinh. Ảnh: Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung bộ cung cấp
Hình ảnh Rada thời tiết Vinh lúc 15h37' chiều 20/5. Ảnh: Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung bộ cung cấp
Dự báo: Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén nên từ chiều và tối nay (20/5) đến ngày 21/5, ở các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa dông diện rộng, có nơi lượng mưa đạt cấp mưa vừa đến mưa to và dông (lượng mưa phổ biến 30-60mm/24 giờ, có nơi trên 80mm/24 giờ).

Trong mưa dông có khả năng cao xảy ra tố, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo dõi cho thấy những vùng mây đối lưu đang phát triển mạnh ở khu vực các huyện Kỳ Sơn, Quế Phong (Nghệ An), Thường Xuân (Thanh Hóa) và biên giới Việt - Lào.  Hướng di chuyển chủ yếu là hướng Đông Bắc.
Trong 3 giờ tiếp theo ở các huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Yên Thành sẽ xảy ra hiện tượng dông và mưa rào mạnh.
Ngay trong chiều nay (20/5), Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã có công văn số 50/VP-PCTT về việc ứng phó với mưa dông diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung bộ.
Công văn nêu rõ: Đây là đợt mưa dông diễn ra ngay sau đợt nắng nóng gay gắt nên rất dễ xảy ra dông lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh cực đoan. Để chủ động các biện pháp phòng tránh hiệu quả với diễn biến thiên tai, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN đề nghị Chủ tịch, Trưởng ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung: 
1. Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, dông lốc để thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp đảm bảo an toàn cho người, tài sản và sản xuất.
2. Tổ chức trực ban, thường xuyên cập nhật thông tin, báo cáo về Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Tin mới