Nghệ An: Trâu bò xuất hiện bệnh lạ khiến người dân lo lắng

(Baonghean.vn) - Trâu bò xuất hiện nhiều cục lớn, nhỏ trên cơ thể, lở loét... Hiện lực lượng chức năng đang tập trung thực hiện các biện pháp dập dịch, không để lây lan trên diện rộng.
Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện trên trâu bò tại địa bàn xóm Thịnh Lạc, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc. Đây được xem là bệnh lạ vì lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn với các triệu chứng khác biệt so với các bệnh trước đây.
Trâu bò mắc bệnh viêm da nổi cục xuất hiện nhiều cục lớn, nhỏ trên cơ thể. Ảnh: Q.A
Trâu bò mắc bệnh viêm da nổi cục xuất hiện nhiều cục lớn, nhỏ trên cơ thể. Ảnh: Q.A

Ông Lê Văn Thường, hộ dân có gia súc nhiễm bệnh tại xóm Thịnh Lạc cho biết: "Cách đây 1 tuần, bò nhà tôi có hiện tượng bỏ ăn, sốt cao, vài ngày sau nổi dày đặc các cục to nhỏ trên cơ thể, sau đó những cục này bị tan ra, gây lở loét. Chúng tôi rất hoang mang vì hàng chục năm chăn nuôi gia súc chưa bao giờ gặp loại bệnh này...".

Các cục này sau khi vỡ ra tạo thành những vết lở loét. Ảnh: Q.A
Các cục này sau khi vỡ ra tạo thành những vết lở loét. Ảnh: Q.A

Sau khi phát hiện bệnh, ông Thường đã báo cho chính quyền địa phương. Nhận được tin báo, Chi cục Thú y và huyện Nghi Lộc đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm và kết luận số gia súc trên đã bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục - một loại dịch bệnh mới xuất hiện tại Việt Nam vào cuối năm 2020 ở các tỉnh phía Bắc.

Được biết hiện xóm Thịnh Lạc, xã Nghi Vạn đã có 6 con trâu bò của 4 hộ gia đình bị nhiễm bệnh này.
Hiện xã Nghi Vạn đã lập chốt kiểm dịch tại xóm Phong Lạc và triển khai các biện pháp dập dịch. Ảnh: Q.A
Hiện xã Nghi Vạn đã lập chốt kiểm dịch tại xóm Thịnh Lạc và triển khai các biện pháp dập dịch. Ảnh: Q.A

Hiện Chi cục Chăn nuôi & Thú y đã khuyến cáo bà con cách ly những trâu bò bị nhiễm bệnh, chăm sóc tốt để tăng sức đề kháng và khả năng phục hồi, phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn thường xuyên, nếu trâu bò bị chết phải tổ chức tiêu hủy, không giết mổ và bán ra thị trường. Đối với gia súc chưa bị bệnh sẽ được tiêm vắc xin để phòng bệnh.

Các địa phương có dịch phải lập chốt kiểm soát động vật ra vào vùng dịch, nghiêm cấm hành vi giết mổ, buôn bán, vận chuyển gia súc ra ngoài vùng dịch. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân biết về dịch bệnh này và chủ động các biện pháp phòng dịch...

Bệnh Viêm da nổi cục (tên tiếng Anh là Lumpy Skin Disease, viết tắt là LSD) là bệnh truyền nhiễm do một loại vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò (bệnh này còn được gọi là bệnh Da sần trên trâu, bò). Vi rút này không lây nhiễm và gây bệnh trên người. Đường truyền lây chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve; bệnh cũng có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng ăn, uống, khu vực cho ăn, sữa, tinh dịch và qua tiếp xúc trực tiếp. Hiện nhiều tỉnh, thành đã xuất hiện dịch bệnh này như Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Tĩnh...

Tin mới