Nghệ An triển khai 'mô hình bong bóng' đảm bảo an toàn phòng dịch trong trường học

(Baonghean.vn) - “Mô hình bong bóng” được hiểu mỗi lớp học là một bong bóng tách biệt nhau. Mô hình này giúp hạn chế ít nhất tình trạng lây nhiễm chéo ở học sinh khi có trường hợp bị dương tính với Covid – 19 trong nhà trường. ​

Học sinh thị xã Cửa Lò đi học trở lại sau dịch

14h chiều, học sinh khối 1 và khối 2 ở Trường Tiểu học Nghi Thu – thị xã Cửa Lò sẽ bắt đầu bước vào tiết 1. Tuy nhiên, khoảng 13h15, giáo viên chủ nhiệm và các bộ phận hỗ trợ nhà trường như tổ dân quân, đoàn thanh niên, nhân viên y tế… đã đến trường để chuẩn bị làm nhiệm vụ.

Từ ngoài cổng trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh đã được hướng dẫn dừng xe để đưa đón con theo từng khu vực cụ thể đã được quy định. Trước khi vào cổng trường, học sinh được hướng dẫn rửa tay sát khuẩn.

Học sinh Trường Tiểu học Nghi Thu được rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt bằng máy tự động. Ảnh: MH
Học sinh Trường Tiểu học Nghi Thu rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt bằng máy tự động. Ảnh: Mỹ Hà

Từ cổng chính, các em cũng sẽ được phân luồng theo lối đi riêng để vào từng lớp học. Quy trình từ nhà vào lớp học gần như khép kín và hạn chế ít nhất tiếp xúc giữa phụ huynh và phụ huynh; giữa giáo viên và học sinh các lớp.

Cô giáo Nguyễn Thị Phúc – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc tổ chức dạy học trực tiếp trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp là một khó khăn, vì thế giáo viên, phụ huynh, học sinh phải nỗ lực hơn rất nhiều lần. Nhưng chúng tôi xác định, đây là một may mắn và học sinh cần được đến trường càng sớm càng tốt để đảm bảo chất lượng dạy học trong điều kiện luôn luôn phòng chống dịch bệnh.

Đến thời điểm này, sau 4 tuần chuyển sang dạy học bằng hình thức trực tuyến do trên địa bàn xuất hiện trở lại các ca Covid – 19 trong cộng đồng, học sinh thị xã Cửa Lò đã được trở lại trường để học tập bình thường.

Việc phân luồng được thực hiện từ ngoài cổng trường. Mỗi lớp sẽ có một nơi để xe và khu vực đưa đón riêng cho phụ huynh và học sinh. Ảnh: MH
Việc phân luồng được thực hiện từ ngoài cổng trường. Mỗi lớp sẽ có một nơi để xe và khu vực đưa đón riêng cho phụ huynh và học sinh. Ảnh: Mỹ Hà

Đây là quyết định được đưa ra sau khi trên địa bàn về cơ bản đã khống chế được dịch Covid – 19 vì không phát hiện ca lây nhiễm mới. Tuy vậy, việc tổ chức dạy học lại cũng phải được cân nhắc và tính toán kỹ càng bởi trước đó, tại Trường Tiểu học Nghi Hải từng xuất hiện một ổ nhiễm trong nhà trường khiến 15 học sinh và 1 giáo viên bị lây nhiễm. Cho đến thời điểm này, đây cũng là ca lây nhiễm trong nhà trường nguy hiểm nhất trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại, thị xã Cửa Lò đã xây dựng một phương án chi tiết để hướng dẫn cụ thể cho từng nhà trường. Trong đó, ngoài việc tiến hành phun khử khuẩn, lau chùi thường xuyên toàn bộ khuôn viên, bàn ghế, đồ dùng học tập thì việc thực hiện các thông điệp 5K là yêu cầu bắt buộc.

Học sinh vào lớp học theo từng lối đi riêng dành cho từng khối lớp. Ảnh: MH
Học sinh vào lớp học theo từng lối đi riêng dành cho từng khối lớp. Ảnh: Mỹ Hà

Ngoài ra, để đảm bảo giãn cách, thị xã thực hiện chia đôi các khối lớp thành hai buổi sáng, chiều. Các quy định về đảm bảo phòng dịch trong lớp học được thực hiện chặt chẽ như không tổ chức ra chơi toàn trường mà tổ chức thành từng khối, lớp thành những khu vực riêng biệt, khuyến khích ra chơi trong từng lớp; không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, hoạt động ngoại khóa, tham quan thực tế, không chào cờ tập trung toàn trường, chỉ tổ chức chào cờ tại lớp học, hạn chế các hoạt động có sự tham gia của nhiều lớp; không sử dụng các đồ chơi, dụng cụ học tập bằng vật liệu chưa khử khuẩn (đồ chơi điện tử, đồ chơi thấm nước…).

Tất cả các trường học trên địa bàn thị xã Cửa Lò đều đã được trang bị máy khử khuẩn và đo thân nhiệt tự động. Ngoài ra, phụ huynh của nhiều lớp cũng đã trang bị riêng cho từng lớp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.
Tất cả các trường học trên địa bàn thị xã Cửa Lò đều đã được trang bị máy khử khuẩn và đo thân nhiệt tự động. Ngoài ra, phụ huynh của nhiều lớp cũng đã trang bị riêng cho từng lớp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. Ảnh Mỹ Hà

Đáng chú ý, trong các phương án đã đưa ra, Thị xã Cửa Lò yêu cầu các  trường thực hiện triệt để “mô hình bong bóng” để đảm bảo an toàn phòng dịch tuyệt đối, tránh lây nhiễm rộng nếu chẳng may có trường hợp học sinh bị dương tính với Covid – 19.

 Ông Phùng Đức Nhân – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Cửa Lò cho biết: "Mô hình bong bóng" là một mô hình đã được áp dụng ở nhiều trường học ở nước ngoài và chúng ta có thể hiểu đơn giản là các em học sinh  duy trì tất cả các hoạt động theo nhóm lớp từ nhà đến trường và từ trường đến nhà.

Các hoạt động sau giờ học sẽ được duy trì trong lớp, kể cả giờ ra chơi. Giáo viên thời gian chuyển tiếp cũng hạn chế lên văn phòng để tránh tiếp xúc… Phụ huynh không vào trong trường khi đưa đón con. Cách phòng dịch này sẽ hạn chế phần nào nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Dạy học an toàn trong vùng dịch

Ngoài thành phố Vinh, hiện một số địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã xuất hiện các ca Covid -19 trong cộng đồng. Mặc dù vậy, đến thời điểm này, việc tổ chức dạy học trực tiếp ở các nhà trường vẫn diễn ra bình thường. Riêng những lớp hoặc những trường có học sinh bị lây nhiễm Covid – 19 sẽ được khoanh vùng để không ảnh hưởng đến việc tổ chức dạy học của các nhà trường.

Giáo viên Trường Tiểu học - THCS Long Xá kiểm tra thân nhiệt và vào sổ theo dõi cho tất cả những trường hợp đến làm việc tại trường. Ảnh: MH
Giáo viên Trường Tiểu học - THCS Long Xá  (Hưng Nguyên) kiểm tra thân nhiệt và vào sổ theo dõi cho tất cả những trường hợp đến làm việc tại trường. Ảnh: Mỹ Hà

Xã Long Xá (huyện Hưng Nguyên) vừa xuất hiện 1 ca Covid – 19 trong cộng đồng. Ngay sau khi phát hiện trường hợp này, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học – THCS Long Xá đã thông báo cho toàn thể phụ huynh và qua đó đã phát hiện được 6 trường hợp học sinh thuộc diện F2. Thời điểm đó, toàn trường vẫn duy trì việc học, riêng những học sinh F2 tạm thời nghỉ học. Sau khi có kết quả âm tính, hiện các em đã đi học trở lại bình thường.

Cô giáo Trần Thị Tuyết – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Khi có ca bệnh ở gần trường, phụ huynh và giáo viên đều hoang mang. Tuy nhiên, chúng tôi đã phối hợp cùng với các ban, ngành liên quan phân tích và loại trừ các trường hợp có khả năng lây nhiễm. Sau khi xác định, nguy cơ lây lan trong trường học không có nhiều nên chúng tôi vẫn quyết định cho học sinh đi học bình thường.

Một số lớp học đang có học sinh ở vùng phong tỏa, các giáo viên sẽ tổ chức vừa dạy học trực tiếp, vừa thu bài học qua zoom để các em có thể theo dõi bài học ở nhà. Ảnh: MH
Một số lớp học đang có học sinh ở vùng phong tỏa, các giáo viên sẽ tổ chức vừa dạy học trực tiếp, vừa thu bài học qua zoom để các em có thể theo dõi bài học ở nhà. (Trong ảnh: Giờ học của học sinh Trường THCS Nghi Hương (thị xã Cửa Lò). Hiện trường đang có 32 học sinh ở huyện Nghi Lộc và học sinh ở các vùng phong tỏa chưa thể đến trường). Ảnh: Mỹ Hà

Trên toàn huyện Hưng Nguyên, hiện cũng có một số địa phương khác có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Nhưng tại thời điểm này các trường vẫn tổ chức dạy học trực tiếp và chỉ khoanh vùng ở những vùng nguy hiểm như ở các xã Châu Nhân, Hưng Phúc, Hưng Lợi.

Bà Cao Thị Mai – Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Thời điểm này, chúng tôi đề cao việc phòng chống dịch là trên hết nhưng cũng phải tận dụng thời gian vàng để tổ chức dạy học cho học sinh. Thế nên, quan điểm của huyện là những chỗ nào an toàn thì học sinh vẫn đi học bình thường. Những nơi nào có nguy cơ cao thì sẽ chuyển sang hình thức dạy học gián tiếp để không ảnh hưởng đến việc tổ chức dạy học chung trong toàn huyện.

Trong thời điểm dịch bênh, học sinh được yêu cầu hạn chế ra chơi tập trung ở sân trường. Các hoạt động sẽ được tổ chức trong từng lớp học. Ảnh: MH
Trong thời điểm dịch bệnh, học sinh được yêu cầu hạn chế ra chơi tập trung ở sân trường. Các hoạt động sẽ được tổ chức trong từng lớp học. Ảnh: Mỹ Hà

Đây cũng là phương án đang được nhiều trường học ở thị xã Thái Hòa, Quỳnh Lưu thực hiện. Ngoài “khoanh vùng” theo từng trường, việc “khoanh vùng” còn được thực hiện theo lớp nếu nguy cơ dịch bệnh có thể kiểm soát tốt. Trong quá trình thực hiện, nhiều sáng kiến để đảm bảo an toàn cũng đã được các nhà trường triển khai nhằm thực hiện mục tiêu tổ chức dạy học thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Tin mới