Nghệ An trồng mới trên 17.646 ha rừng

(Baonghean) - Với sự nỗ lực của các cấp, ngành và người dân, 11 tháng năm 2017, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã trồng rừng đảm bảo tiến độ.  Nhiều huyện có diện tích trồng rừng lớn như: Con Cuông, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Tân Kỳ, Tương Dương cũng vượt chỉ tiêu giao.

Tại huyện Tương Dương phong trào trồng rừng khá mạnh. Năm nay huyện được giao trồng 1.000 ha, nhưng toàn huyện đã trồng được 1.650 ha, vượt 50%. 

1
Trồng rừng ở Hòa Sơn, Đô Lương. Ảnh: Văn Trường.

Để khuyến khích người dân trồng rừng, huyện trích ngân sách 1,5 tỷ đồng hỗ trợ cho bà con cây giống được mua tại Công ty lâm nghiệp Tương Dương đảm bảo chất lượng. Huyện cũng mời Công ty CP Lâm nghiệp Tháng Năm bàn các giải pháp phối hợp triển khai phát triển vùng nguyên liệu.

Theo báo cáo của Sở nông nghiệp PTNT, 11 tháng năm 2017, toàn tỉnh trồng được trên 17.646 ha rừng, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng ước đạt 279 ha, rừng nguyên liệu 17.367 ha, chủ yếu trồng keo lai, có khoảng trên 3.000 ha trồng rừng gỗ lớn tập trung ở Nghĩa Đàn, Tương Dương, Tân Kỳ.

1
Khai thác keo ở Tân Long, Tân Kỳ. Ảnh: Văn Trường

Sản lượng khai thác lâm sản 11 tháng đạt khá, gỗ các loại khai thác 468.484 m3, tăng 22,29% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng gỗ khai thác tăng mạnh từ rừng trồng của các dự án, hộ dân sinh đã đến kỳ thu hoạch và làm nguyên liệu cho công nghiệp chế biến như ván ép, dăm gỗ, nguyên liệu giấy và nhu cầu xây dựng. 

Để nghề rừng phát triển, nhiều địa phương đề xuất: Nhà nước cần có chính sách phát triển đường vận xuất, vận chuyển phục vụ sản xuất lâm nghiệp. Chính sách tiếp cận nguồn vốn vay dài hạn với lãi suất hợp lý phục vụ xây dựng hạ tầng và trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng. Vì hiện nay chủ yếu bà con tự bỏ vốn trồng rừng, mạnh ai nấy làm nên hiệu quả  chưa cao.

 Văn Trường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới