Nghệ An: Trọng thể Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên

(Baonghean.vn) - Sáng 26/12, tại TP. Vinh, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946 - 6/1/2021), gặp mặt các thế hệ đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ và tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV (2016 - 2021).

Dự lễ có các đồng chí: Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Lê Quang Huy -  Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; cùng đại biểu một số Ủy ban của Quốc hội. Về phía Quân khu 4 có Thiếu tướng Hà Tân Tiến - Phó Tư lệnh Quân khu.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh;…

Quang cảnh lễ kỷ niệm. Ảnh: Thành Duy
Quang cảnh lễ kỷ niệm. Ảnh: Thành Duy

XỨNG ĐÁNG VỚI NIỀM TIN CỦA CỬ TRI VÀ NHÂN DÂN

Quốc dân Đại hội Tân Trào là mốc son trong lịch sử vẻ vang của cách mạng Việt Nam, là tiền thân của Quốc hội Việt Nam. Từ Quốc dân Đại hội Tân Trào đến Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh ngày mồng 2 tháng 9 năm 1945 và cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu đại biểu Quốc hội khóa I vào ngày 6/1/1946 là những sự kiện trọng đại, mở đầu thời đại mới trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Cuộc Tổng tuyển cử ngày 6/1/1946 đã đi vào lịch sử nước nhà như một mốc son chói lọi, đã bầu ra Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trải qua 75 năm, Quốc hội nước ta đã có 14 khóa.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH Nghệ An trình bày diễn văn kỷ niệm và tổng kết nhiệm kỳ. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH Nghệ An trình bày diễn văn kỷ niệm và tổng kết nhiệm kỳ. Ảnh: Thành Duy 

Cùng với sự trưởng thành của Quốc hội Việt Nam, 75 năm qua, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An qua các thời kỳ đã không ngừng đổi mới về tổ chức và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng đại biểu, đáp ứng đòi hỏi của sự phát triển.

Nghệ An là 1 trong 4 đoàn có đại biểu Quốc hội đông nhất cả nước. Trong khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đoàn ĐBQH tỉnh có 14 đại biểu (4 đại biểu hoạt động chuyên trách, 10 đại biểu hoạt động kiêm nhiệm); trong đó có 6 đại biểu công tác ở các cơ quan Trung ương, 8 đại biểu công tác tại địa phương. 

Với trách nhiệm trước cử tri, các ĐBQH tỉnh Nghệ An, dù trên cương vị, môi trường công tác khác nhau song đã luôn quan tâm phối hợp, chia sẻ, có nhiều nỗ lực, cố gắng phát huy năng lực, trình độ lý luận, kinh nghiệm thực tiễn, thảo luận kỹ lưỡng, phân tích sâu sắc, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, góp phần cùng với Quốc hội thực hiện có hiệu quả các hoạt động lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Thành Duy 

Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã tổ chức 85 cuộc hội thảo, hội nghị lấy ý kiến cho các dự án luật trình Quốc hội; có 146 lượt ý kiến phát biểu tại hội trường, 306 lượt ý kiến phát biểu tại tổ tham gia xây dựng các dự án luật và thảo luận các vấn đề về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng tại các kỳ họp Quốc hội. 

Đoàn đã thực hiện 9 chương trình giám sát tại các địa phương, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc của đời sống kinh tế - xã hội, được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm; phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và các địa phương tổ chức 312 cuộc tiếp xúc cử tri, trong đó có 278 cuộc tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử, 12 cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, 1 cuộc tiếp xúc cử tri ngoài địa phương ứng cử với cử tri là người Nghệ An đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum; đã tổng hợp 1.368 nhóm kiến nghị cử tri gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Đồng chí Lê Doãn Hợp - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại Lễ kỷ niệm, gặp mặt. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Lê Doãn Hợp - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại Lễ kỷ niệm, gặp mặt. Ảnh: Thành Duy

“Với những kinh nghiệm và kết quả đạt được trong 75 năm qua, các ĐBQH, Đoàn ĐBQH Nghệ An khóa XIV, cũng như của các nhiệm kỳ tới sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của quê hương, đất nước, xứng đáng với niềm tin của cử tri và Nhân dân”, đồng chí Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH Nghệ An chia sẻ trong diễn văn kỷ niệm và tổng kết nhiệm kỳ.

TIẾP TỤC CHUNG TAY, GÓP SỨC CHO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỈNH

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, gặp mặt, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Trong suốt chặng đường vẻ vang của Quốc hội nước ta, luôn có sự đóng góp xứng đáng và tích cực của các thế hệ ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An. 

Các thế hệ ĐBQH của tỉnh Nghệ An luôn nêu cao truyền thống yêu nước, đoàn kết, trách nhiệm, trí tuệ, bản lĩnh, sâu sát và sắc sảo trong tham gia hoạt động của Quốc hội. Hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh vừa góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội trên các lĩnh vực; đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và các phong trào ở địa phương.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Lễ kỷ niệm, gặp mặt. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Lễ kỷ niệm, gặp mặt. Ảnh: Thành Duy 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy nhiệt liệt chúc mừng những thành tích, dấu ấn nổi bật của Đoàn ĐBQH tỉnh; trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ, đóng góp tích cực của các vị đại biểu đối với sự phát triển của tỉnh trong suốt chặng đường cách mạng đã qua.

Tự hào về những đóng góp trong suốt 75 năm cũng như trong nhiệm kỳ 2016 - 2021; đồng thời nhận thấy rằng, trước yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động toàn diện của Quốc hội, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao hơn của cử tri và nhân dân, người đứng đầu Tỉnh ủy đề nghị, ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nhiều hơn nữa về tổ chức và hoạt động.

Các thế hệ đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An qua các thời kỳ dự Lễ kỷ niệm, gặp mặt. Ảnh: Thành Duy
Các thế hệ đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An qua các thời kỳ dự Lễ kỷ niệm, gặp mặt. Ảnh: Thành Duy 

Kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên và tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV của Đoàn ĐBQH tỉnh diễn ra vào một thời điểm vô cùng quan trọng, cả nước phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đặc biệt, vừa qua, Nghệ An tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, trong đó xác định mục tiêu, khát vọng vươn tới của Nghệ An đến năm 2025 phấn đấu trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá trong cả nước.

Toàn Đảng bộ, cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân tỉnh nhà cũng đang hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác, nhất là tiếp tục phòng chống dịch bệnh Covid - 19, nỗ lực hoàn thành cao nhất chỉ tiêu nhiệm vụ của năm 2020.

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm, gặp mặt. Ảnh: Thành Duy
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm, gặp mặt. Ảnh: Thành Duy

“Để thực hiện thắng lợi mục tiêu to lớn đã đề ra, tỉnh nhà rất cần sự chung tay, góp sức, ủng hộ, đồng hành của các ĐBQH và Đoàn ĐBQH của tỉnh; nhất là hiến kế, kiến nghị tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách trong quyền hạn và trách nhiệm theo luật định”, người đứng đầu Tỉnh ủy phát biểu.

Bên cạnh đó, đề nghị các ĐBQH và Đoàn ĐBQH của tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chức năng giám sát tối cao trong quá trình thi hành pháp luật, góp ý chỉ ra những mặt hạn chế trong công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền trong tỉnh để kịp thời chấn chỉnh, hoạt động tốt hơn. 

Tăng cường phối hợp hoạt động tại địa phương, nhất là với Thường trực HĐND, các ban của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cấp, các ngành trong giải quyết những vấn đề liên quan quyền lợi chính đáng, hợp pháp của cử tri.

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm, gặp mặt chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Thành Duy
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm, gặp mặt chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Thành Duy 

Trước mắt là phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành trong tỉnh chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, thực sự là ngày hội của toàn dân. 

“Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo các cấp chính quyền tạo điều kiện tốt nhất trong điều kiện có thể để các vị đại biểu và Đoàn ĐBQH thực hiện tốt nhiệm vụ của mình". Bí thư Tỉnh ủy khẳng định./.

Tin mới