Đặc sản vú sữa Quỳnh Yên vào mùa

(Baonghean.vn) - Từ hàng chục năm nay, người dân xã Quỳnh Yên đã trồng vú sữa làm bóng mát. Cũng từ những hàng cây bóng mát này, người dân Quỳnh Yên có thêm loại quả đặc sản thơm ngon nức tiếng.

Tại xã Quỳnh Yên (Quỳnh Lưu), từ trục đường chính đến tận ngõ thôn, nhà nào cũng trồng vú sữa, ít cũng 2 - 3 cây, nhiều thì cả đến chục cây. Thời điểm này, cây nào cây nấy sai trĩu quả. 

Ghé thăm vườn cây vú sữa của gia đình chị Lê Thị Thùy Dung đúng lúc chị đang thu hoạch quả. Chị cho biết, năm nay, cả 12 gốc cây vú sữa đều sai quả nên sản lượng chắc chắn sẽ nhiều hơn năm ngoái. Trong số 12 gốc thì có 4 gốc trồng cách đây vài chục năm, những cây này vươn cao cả chục mét, tán rộng sum suê, mỗi cây cho hàng tạ quả.

Gia đình chị Lê Thị Thùy Dung ở xã Quỳnh Yên (Quỳnh Lưu) thu hoạch vú sữa. Ảnh Việt Hùng.
Gia đình chị Lê Thị Thùy Dung ở xã Quỳnh Yên (Quỳnh Lưu) thu hoạch vú sữa. Ảnh: Việt Hùng

Theo chị Dung, trước đây thời bố mẹ ươm trồng cây vú sữa trong vườn nhà chủ yếu để che mát, tránh ánh nắng chiếu vào sân nhà, nhưng khi có quả thì cũng chỉ đủ cho các cháu nhỏ ăn. Tuy nhiên, sau nhiều năm cây phát triển tốt, cành lá vươn tỏa, cây cho quả rất nhiều, gia đình thu hái mang đi chợ bán và có thu nhập.

Từ đó, vào độ tháng 5 - 7 dương lịch là thời điểm cây vú sữa cho quả chín nên gia đình thu hoạch, sau đó quảng cáo lên Facebook được người dân đặt mua rất nhiều, có nhiều đơn hàng gửi ra tận Hà Nội, vào thành phố Vinh.

“Trời hôm nay bắt đầu hửng nắng, quả chín rộ, gia đình tiến hành thu hoạch những quả chín. Dự kiến hết vụ, gia đình thu hái được trên 5 tạ quả, trong đó có những cây cho quả to, đẹp khoảng 3 - 4 quả/cân. Hiện gia đình đang bán với giá 40.000 đồng/kg, mỗi vụ như vậy gia đình thu về hàng chục triệu đồng”, chị Dung cho hay.
Chú thích?
Mỗi gốc vú sữa cho năng suất từ 1 - 1,5 tạ quả, thu về 5 - 6 triệu/gốc/vụ. Ảnh: Việt Hùng.

Cạnh nhà bên, gia đình cô giáo Tâm cũng đang thu hoạch quả vú sữa ở 5 gốc cây trồng trong vườn cách đây hàng chục năm. Theo cô, ngoài lương đi dạy học, mỗi năm vào mùa vú sữa chín cũng kiếm thêm khoảng hơn 10 triệu để lo toan cuộc sống. Trồng vú sữa, vừa mát nhà nhưng lại có thu nhập, trong khi đó công đầu tư, chăm sóc một lần cho thu hoạch mãi mãi.

“Trong vườn cây vú sữa đang trồng có 2 màu quả; có loại khi chín quả màu tím căng bóng, có oại khi chín màu xanh ngả vàng. Tuy nhiên, cả 2 loại khi chín ăn ngọt sắc, đậm đà hơn vú sữa trồng ở miền Nam chuyển ra Bắc bán” - cô giáo Tâm chia sẻ.

Toàn xã Quỳnh Yên hiện có khoảng hàng trăm hộ trồng cây vú sữa với khoảng hơn 1.000 gốc. Mỗi vụ thu hoạch, người dân trong làng cung cấp ra thị trường hàng tấn quả. Đặc biệt trong mấy năm gần đây, loại quả này được người dân ưa chuộng bởi có nhiều dinh dưỡng, ngon, bổ và sạch. Vì thế, giá bán cũng khá cao.

Mặc dù đây không phải là cây người dân trồng để kinh doanh lấy quả nhưng thực tế, từ cây che mát, làm cảnh trong nhà nhưng vú sữa lại cho quả và bán giá cao hơn rất nhiều so với một số cây ăn quả truyền thống như bưởi, na, ổi. Nhận thấy hiệu quả từ trồng cây vú sữa, có nhiều hộ đã ươm, chiết cành để nhân rộng trồng thêm nhằm nâng cao thu nhập.

Chú thích?
Từ trồng vú sữa, người dân làng Quỳnh Yên (Quỳnh Lưu) thu nhập hàng chục triệu đồng/vụ. Ảnh: Việt Hùng

Tin mới