Nghệ An tuyên dương 30 giáo viên xuất sắc nhất tại Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi

(Baonghean.vn) - Thành công của hội thi sẽ làm tiền đề để các thầy, cô tiếp tục phát huy năng lực, sở trường của mình trong lãnh đạo, điều hành, tổ chức các hoạt động giáo dục trong trường học.

Sáng 25/3, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lễ tổng kết Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tỉnh cấp THPT và GDTX năm 2021.

Các đại biểu tham dự buổi lễ tổng kết. Ảnh - MH
Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Kha Văn Tám - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh. Ảnh: MH

Hội thi là hoạt động chuyên môn quan trọng của ngành Giáo dục nhằm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi về nghiệp vụ - vững chuyên môn, tạo điều kiện để các giáo viên được giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao vốn hiểu biết, kỹ năng và bản lĩnh của mình.

Đây là hội thi lần đầu thực hiện theo Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT ngày 20/12/2019 của Bộ GD&ĐT. Tham gia Hội thi có 186/2.657 giáo viên chủ nhiệm lớp xuất sắc, tiêu biểu của các trường THPT và GDTX trên địa bàn toàn tỉnh, chiếm tỷ lệ 7%.

Tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi là những giáo viên phải đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức khá trở lên năm học 2019-2020; có 1 năm được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường/trung tâm trong 02 năm trước liền kề; hoặc được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường/trung tâm năm tham dự hội thi. Ảnh: Đức Anh
Tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi là những giáo viên phải đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức khá trở lên năm học 2019-2020; có 1 năm được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường/trung tâm trong 02 năm trước liền kề; hoặc được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường/trung tâm năm tham dự hội thi. Ảnh: Đức Anh

Theo đánh giá của Ban tổ chức, tham dự cuộc thi năm nay các giáo viên đều cố gắng chuẩn bị chu đáo về nội dung và có nhiều  biện pháp thể hiện sự trăn trở, tâm huyết của giáo viên đối với công tác chủ nhiệm lớp.

Nổi bật có nhiều giải pháp để phát triển phẩm chất, năng lực học sinh thông qua giờ sinh hoạt lớp và hoạt động trải nghiệm; biện pháp giúp đỡ, bảo trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để tiếp tục đến trường; biện pháp góp phần cảm hóa học sinh chưa tích cực, tự giác trong học tập và rèn luyện; phương pháp kỷ luật tích cực học sinh…

Kết quả có 182/186 giáo viên đạt phần thi trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp, tỷ lệ 97,8% tổng số giáo viên dự thi.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành trao giải cho các tập thể nhà trường. Ảnh: MH.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành trao giải cho các tập thể. Ảnh: MH.

Về các tiết dạy thực hành được giáo viên chuẩn bị công phu, phù hợp với mục tiêu bài học, đối tượng học sinh và yêu cầu đổi mới giáo dục. Kết quả ở phần thi này có 182/182 giáo viên đạt theo quy định, chiếm tỷ lệ 100%.

Phát biểu tại lễ tổng kết, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành khẳng định: Thành công của hội thi đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp; kích thích học sinh chủ động tích cực trong học tập và rèn luyện, phát triển phẩm chất năng lực, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện nhà trường, địa phương.
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Kha Văn Tám tặng bằng khen cho 6 thí sinh có kết quả cao nhất hội thi. Ảnh: MH
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Kha Văn Tám tặng Bằng khen cho 6 thí sinh có kết quả cao nhất hội thi. Ảnh: MH

Thông qua Hội thi lần này, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần nâng cao hiệu quả các giờ sinh hoạt lớp, tổ chức các hoạt động giáo dục và đẩy mạnh các phong trào thi đua trong trường học, tạo động lực phát triển giáo dục của toàn ngành, đồng thời làm căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Lãnh đạo Sở cũng cho biết: Sở sẽ tiếp tục chú trọng bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm lớp, nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục trong thời điểm mới. Việc đào tạo giáo viên chủ nhiệm lớp không cần chiến lược dài hạn, nhưng phải có kế hoạch. Về phía các giáo viên chủ nhiệm cũng cần phải theo suốt học sinh đến hết cấp học. Từ đó giáo viên mới hiểu được hoàn cảnh, tính cách từng học sinh và có biện pháp để động viên, khích lệ, tạo sự chuyển biến trong học tập, nhận thức, góp phần hình thành nhân cách các em.
Tặng giấy khen cho các giáo viên xuất sắc nhất hội thi. Ảnh: MH
Tặng Giấy khen cho các giáo viên xuất sắc nhất hội thi. Ảnh: MH

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã công nhận 182 giáo viên đạt danh hiệu “Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh” năm 2021. Trong đó, cô giáo đạt điểm cao nhất là Thái Thị Vũ Anh (1987) - giáo viên Vật lý - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng với 19,17/20 điểm.

Đồng thời, khen thưởng cho 06 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi.

Danh sách 6 tập thể và 30 cá nhân được khen thưởng:
Danh sách các tập thể và cá nhân được khen thưởng tại Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi. Ảnh: Mỹ Hà
Danh sách các tập thể và cá nhân được khen thưởng tại Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi. Ảnh: Mỹ Hà

Tin mới