Nghệ An ưu tiên tiêm vắc -xin phòng Covid-19 cho tiểu thương kinh doanh tại các chợ, siêu thị

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh các chợ trên địa bàn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Sau khi xuất hiện ổ dịch lớn tại chợ đầu mối Vinh với nhiều ca bệnh Covid-19 liên tục xuất hiện có liên quan đến khu vực này, tại TP.Vinh và một số huyện đã quyết định tạm dừng hoạt động một số chợ để tiến hành khử khuẩn và làm công tác phòng dịch. 
Tuy nhiên, việc tạm dừng một số chợ chỉ là biện pháp tạm thời, về lâu dài, các chợ dân sinh vẫn tiếp tục được hoạt động nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu thiết yếu cho nhân dân. 
UBND tỉnh yêu cầu đối với những chợ chưa xuất hiện dịch thì cần phải tăng cường các biện pháp phòng dịch, chỉ mở 1-2 lối ra vào và kiểm soát chặt lượng người ra vào. Ảnh: Tiến Đông
UBND tỉnh yêu cầu đối với những chợ chưa xuất hiện dịch thì cần phải tăng cường các biện pháp phòng dịch, chỉ mở 1-2 lối ra, vào và kiểm soát chặt lượng người ra, vào. Ảnh: Tiến Đông

UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương tiến hành thực hiện việc phong tỏa, điều tra dịch tễ, phun khử khuẩn theo đúng quy định đối với các chợ đã xuất hiện dịch, khi đủ điều kiện thì mở lại hoạt động đảm bảo phục vụ hàng hóa cho nhân dân.

Đối với chợ chưa xuất hiện dịch thì tăng cường chốt chặn, chỉ để 1-2 lối ra, vào, yêu cầu người dân phải khai báo y tế khi vào chợ. UBND tỉnh cũng yêu cầu các tiểu thương kinh doanh ở chợ phải có kết quả âm tính với Covid-19 còn hiệu lực. Các chợ cũng phải bố trí gian hàng kinh doanh đảm bảo giãn cách.
UBND TP.Vinh được yêu cầu nghiên cứu đề xuất lộ trình tiêm vắc- xin phòng Covid-19 cho các tiểu thương, hộ kinh doanh tại chợ, siêu thị. Ảnh: Tiến Đông
UBND TP.Vinh được yêu cầu nghiên cứu đề xuất lộ trình tiêm vắc- xin phòng Covid-19 cho các tiểu thương, hộ kinh doanh tại chợ, siêu thị. Ảnh: Tiến Đông
UBND tỉnh yêu cầu thành phố Vinh thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và kịp thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định phòng, chống dịch. 
Đặc biệt, UBND thành phố Vinh cần nghiên cứu, đề xuất lộ trình ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các tiểu thương, hộ kinh doanh, người lao động hoạt động tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.
Tại cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ngày 29/6, Chủ  tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu tập trung cao độ cho việc rà soát, truy vết các trường hợp có liên quan đến ổ dịch chợ đầu mối Vinh. Vì vẫn còn nhiều trường hợp còn sót, nhiều trường hợp chưa khai báo hết, đặc biệt là vẫn còn F0 tồn tại trong cộng đồng. Nghệ An cũng sẽ giao lực lượng công an xã, phường rà soát từng nhà, từng người xem có buôn bán, đi đến chợ đầu mối từ 1/6 đến 23/6 hay không. Cùng đó, phải quản lý chặt chẽ hơn tại các khu cách ly tập trung, các địa phương nên thiết lập đường dây nóng để người dân cung cấp thông tin liên quan đến dịch Covid-19.

Tin mới