Nghệ An và 5 tin tức nổi bật nhất tuần qua

(Baonghean.vn) - Ban chấp hành Đảng bộ tiến hành phiên họp nghe báo cáo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh thăm và làm việc tại Thái Lan, HĐND tỉnh họp báo trước kỳ họp thứ 3, xe buýt Thạch Thành gây tai nạn thảm...là những tin tức nổi bật tuần qua.

Bí thư Tỉnh ủy: Quyết liệt thu hồi các dự án chậm tiến độ, không triển khai

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy chủ trì phiên họp thường vụ.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy chủ trì phiên họp. Ảnh tư liệu

Phát biểu tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh được tổ chức vào ngày 9/12, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Kết quả đáng ghi nhận của tỉnh trên các lĩnh vực trong năm 2016 là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Để phát triển kinh tế, trong thời gian qua, tỉnh quan tâm phát triển doanh nghiệp, Nghệ An bắt nhịp nhanh với các chủ trương của Chính phủ cũng như các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, tập trung chỉ đạo các công trình dự án, trọng điểm trên địa bàn tỉnh đẩy nhanh được tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình.

Tuy nhiên, trên địa bàn còn nhiều dự án đầu tư chậm tiến độ, quan điểm của tỉnh trong thời gian tới là không thu hút đầu tư dàn trải, hạn chế khởi công. Năm 2017, tỉnh sẽ chỉ đạo các địa phương rà soát, UBND tỉnh đề ra các tiêu chí và quyết liệt thu hồi các dự án chậm tiến độ, không triển khai.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo, vấn đề nợ đọng nông thôn mới dứt khoát phải trả, làm rõ trách nhiệm của cá nhân và các cấp liên quan.

Liên quan đến công tác quản lý trật tự đô thị, khai thác khoáng sản, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu cần xử lý triệt để các trường hợp vi phạm. Đồng chí cũng lưu ý trong năm 2017, các cấp tổ chức thực hiện kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII đến tận chi bộ.

Đồng tình cao với định hướng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thực hiện phân bổ ngân sách năm 2017, chính sách phải đảm bảo đầy đủ, ưu tiên nguồn lực cho các dự án công trình trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội, ANQP, công trình cấp bách, trả nợ trung ương và doanh nghiệp đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thăm và làm việc tại Thái Lan

Ngày 9/12, trong chuyến thăm và làm việc tại Thái Lan, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi khảo sát cơ sở hạ tầng khu công nghiệp (KCN) của công ty Hemaraj là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng kinh doanh hạ tầng các KCN tại Thái Lan.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường thăm các nhà máy của Hemaraj.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường trao đổi với đối tác Hemaraj về quy mô các KCN. Ảnh tư liệu

Hiện nay, Hemaraj đang triển khai các thủ tục đầu tư 2 dự án tại Nghệ An bao gồm: Dự án KCN WHA Hemaraj 1 - Nghệ An với tổng diện tích khoảng 2.000 ha tại KCN Nam Cấm và Dự án KCN WHA Hemaraj 2 - Nghệ An với tổng diện tích khoảng 1.000 ha tại KCN Thọ Lộc.

Tại Bangkok (Thái Lan), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cùng đoàn công tác đã đi tham quan các KCN của công ty Hemaraj; trực tiếp vào xem các nhà máy: sản xuất tấm cách âm, cách nhiệt và ghế cho các loại ô tô; xử lý nước thải, rác thải công nghiệp; xử lý nước sạch cho các doanh nghiệp; đặc biệt là thăm Trung tâm quan trắc môi trường của công ty Hemaraj.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đánh giá cao tiềm năng và thế mạnh của công ty trong lĩnh vực phát triển và quản lý các KCN tại Thái Lan với bề dày kinh nghiệm hơn 25 năm hoạt động. Đồng thời ấn tượng với quy mô đầu tư xây dựng hiện đại cũng như đảm bảo môi trường tại các KCN; tin tưởng tập đoàn sẽ đầu tư thành công các KCN ở Nghệ An.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường trân trọng cảm ơn lãnh đạo công ty Hemaraj đã chọn Nghệ An để đầu tư các dự án hạ tầng KCN và cam kết sẽ hoàn thành thủ tục đầu tư trong thời gian ngắn nhất, huy động tối đa các nguồn lực để giải phóng mặt bằng theo tiến độ xây dựng của nhà đầu tư, tạo điều kiện để dự án sớm triển khai, đi vào hoạt động. 

HĐND tỉnh Nghệ An sẽ tiến hành chất vấn 3 lĩnh vực 'nóng'

Chiều 7/12, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp báo để công bố về kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, dự kiến diễn ra trong 2 ngày rưỡi, từ ngày 14 đến 16/12/2016.

Theo kế hoạch, kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh sẽ tiến hành xem xét 20 báo cáo và 35 dự thảo nghị quyết với các nội dung như: kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2017; xây dựng định mức tiêu chí phân bổ chi thường xuyên năm 2017 và giai đoạn 2017 - 2020; các cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển; quy định phí và lệ phí theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương gắn với yêu cầu của thực tiễn...

Mô hình học VNEN là 1 trong 3 vấn đề sẽ được chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HDDND tỉnh khóa 17.
Bất cập của mô hình học VNEN là 1 trong 3 vấn đề sẽ được chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa 17. Ảnh tư liệu

Kỳ họp lần này sẽ dành 1 buổi để tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với 3 lĩnh vực: Bất cập trong công tác quy hoạch, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng các khu chung cư cao tầng trên địa bàn tỉnh; Bất cập trong việc triển khai mô hình trường học mới (VNEN) và công tác xã hội hóa trong các trường học; Tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, bội chi quỹ bảo hiểm y tế. 

Xe buýt Thạch Thành mất lái cuốn cán bộ xe buýt Đông Bắc vào gầm

Vào khoảng 8h30p sáng 7/12, trên Quốc lộ 48 đoạn qua xã Đông Hiếu, TX Thái Hòa (đoạn trước Đội CSGT 1/48, gần giao nhau với đường Hồ Chí Minh) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến một người tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh tư liệu

Người dân cho biết: vào thời điểm nói trên, xe buýt Thạch Thành chạy tuyến Tp Vinh - Nông trường 19/5 (Nghĩa Đàn) đang lưu thông theo hướng từ Nghĩa Đàn về TP Vinh. Đến địa phận nói trên, bất ngờ gặp xe máy sang đường đột ngột, tài xế mất lái đâm vào bên phải đường, cuốn theo 3 chiếc xe máy vào gầm.

Xe chỉ dừng lại khi đâm vào điểm chờ xe buýt bên đường, lúc này có một số người đang đứng tại điểm chờ xe buýt đã bị xe đâm trực diện, làm một nạn nhân bị thương nặng (chưa rõ danh tính) đang được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc và một người tử vong.

Người đàn ông tử vong tên là Nguyễn Văn Q, trú xã Nghĩa Khánh, Nghĩa Đàn, được biết anh Q là một cổ đông của công ty xe buýt Đông Bắc.

Tại hiện trường, nhiều hàng hóa bị đâm trúng vung vãi khắp đường, 3 chiếc xe máy bị hư hỏng nặng.

Đình chỉ 17 công trình có sử dụng cần cẩu sai quy định

Sau vụ sập cần cẩu làm 1 nam sinh tử vong vào ngày 14/11, qua kiểm tra, trong tuần, UBND Thành phố Vinh vừa ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Trong đó, nguyên nhân chính là do các chủ đầu tư sử dụng cần cầu tháp sai với quy định.

17 cần cẩu đã bị đình chỉ.
Công trình vi phạm thuộc Công ty CP Tập đoàn xây dựng và du lịch Bảo Sơn trên đường Nguyễn Phong Sắc thuộc địa bàn Phường Hưng Phúc. Ảnh tư liệu

Cụ thể, qua kiểm tra 21 dự án xây dựng có sử dụng cần cẩu trên địa bàn thành phố, Phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh đã phát hiện 17 dự án vi phạm. Lỗi chủ yếu do chủ đầu tư đã sử dụng cần cẩu tháp vươn ra ngoài khu đất của dự án, gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư. Đáng chú ý, một số công trình vươn sang địa bàn rất nguy hiểm như trường học ở Phường Hưng Bình, khách sạn, phòng khám đông y….

Trong đó, nhiều nhất là Phường Hưng Bình với 5 dự án thuộc Công ty CP xây dựng Trung Đức, Công ty CP đầu tư xây dựng sản xuất và thương mại Thành Vinh, Tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bảo Sơn, Công ty CP Sao Nghệ, Công ty TNHH đầu tư và thương mại Gia Phạm.

Tiếp đó có 4 phường có 2 dự án gồm: Phường Quán Bàu với 2 dự án thuộc Công ty CP Địa ốc Kim Thi; Công ty CP xây dựng 9.1; Phường Quang Trung gồm Công ty CP Đầu tư T&T, Công ty CP đầu tư đô thị dầu khí Quang Trung; Phường Trường Thi gồm: Công ty CP Kim Trường Thi và Công ty CP Tecco Miền Trung. Phường Lê Lợi gồm: Công ty CP phát triển đô thị Vinh, Công ty CP Tecco Miền Trung. 

Để xử lý những sai phạm trên, UBND Thành phố Vinh đã yêu cầu tháo dỡ cần trục tháp trong vòng 10 ngày nếu không sẽ bị cưỡng chế. Chủ tịch các địa phương có công trình vi phạm có trách nhiệm giao cho các lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng.

Việc tiếp tục thực hiện xây dựng dự án sẽ được xem xét sau khi hoàn thành việc tháo dỡ cần trục tháp vi phạm./.

An Nhân 

(Tổng hợp) 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới