Nghệ An và Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

(Baonghean.vn) - Nhằm hiện thực hóa cam kết giữa lãnh đạo 2 tỉnh Nghệ An và Lâm Đồng, chiều 11/11, tại thành phố Đà Lạt, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An và Lâm Đồng tổ chức tọa đàm ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020 - 2025.

Chủ trì buổi làm việc có lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch 2 tỉnh Nghệ An và Lâm Đồng. Cùng dự có đại diện Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành 2 tỉnh.

Đoàn công tác Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Nghệ An và Lâm Đồng trao đổi đánh giá về tiềm năng, lợi thế và kết quả hợp tác của mỗi bên trước khi ký kết thỏa thuận.
Đoàn công tác Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Nghệ An và Lâm Đồng trao đổi, đánh giá về tiềm năng, lợi thế và kết quả hợp tác của mỗi bên trước khi ký kết thỏa thuận. Ảnh: Văn Hải 

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại và du lịch 2 địa phương sau khi nêu lên lợi thế, tiềm năng và các điểm còn tồn tại hạn chế giữa 2 tỉnh. Chính vì thế, mục đích của Thỏa thuận hợp tác giữa 2 Nghệ AnLâm Đồng lần này nhằm thiết lập và thắt chặt mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau nhằm tăng cường hiệu quả trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; hỗ trợ các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, kinh doanh tại 2 tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Nam- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và Du lịch Nghệ An phát biểu một số nét cơ bản về tình hình đầu tư, thương mại và du lịch Nghệ An.
Ông Nguyễn Văn Nam- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và Du lịch Nghệ An phát biểu một số nét cơ bản về tình hình đầu tư, thương mại và du lịch Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải

Cụ thể, 2 bên thỏa thuận cùng hợp tác, liên kết giới thiệu tiềm năng, lợi thế và cơ hội đầu tư, thương mại và du lịch của hai địa phương; thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin về cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư, sản xuất kinh doanh, cung cấp danh mục dự án kêu gọi đầu tư để cập nhật kịp thời và triển khai các hoạt động hỗ trợ, kêu gọi đầu tư.

Hai bên sẽ thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư gắn liền với xúc tiến thương mại và quảng bá du lịch để tuyên truyền, quảng bá về môi trường đầu tư, kinh doanh của nhau; trao đổi học tập kinh nghiệm trong các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Thông qua các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tỉnh Nghệ An và Lâm Đồng cùng nhau phối hợp kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào 2 địa phương...

Đoàn Công tác Nghệ An và Lâm Đồng ký kết biên bản hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lich. Ảnh: Nguyễn Hải
Đoàn công tác Nghệ An và Lâm Đồng ký kết biên bản hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch. Ảnh: Nguyễn Hải
Để thực hiện, từng địa phương giới thiệu và hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực, có nhu cầu đầu tư, liên kết, liên doanh đến đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh của hai địa phương.
Hai bên sẽ thống nhất tổng hợp, biên tập và hình thành bộ ấn phẩm, cẩm nang xúc tiến trên 3 lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch chung của hai địa phương; tăng cường hoạt động liên kết, kết nối thông tin thông qua phương tiện thông tin đại chúng và website quảng bá thông tin kịp thời và đầy đủ đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư và du khách; đẩy mạnh kết nối, thu hút các nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại, du lịch; khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch và lữ hành đầu tư các dự án và tổ chức các chương trình thương mại và du lịch giữa 2 địa phương...
Hành khách đi bay bay từ Vinh đi tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Nguyễn Hải
Hành khách đi máy bay từ Vinh đi tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Nguyễn Hải
Thời hạn thỏa thuận ký kết có hiệu lực từ ngày ký và thời hạn 5 năm, từ 2020 đến 2025; định kỳ 2 năm 2 bên sẽ tổ chức đánh giá để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch từng tỉnh là đầu mối kết nối, liên lạc giữa 2 địa phương và doanh nghiệp.
Tham quan, tìm hiểu mô hình sản xuất dâu Tây Nhật Bản trong nhà lưới tại Đà Lạt. Ảnh: Nguyễn Hải
Tham quan, tìm hiểu mô hình sản xuất dâu Tây Nhật Bản trong nhà lưới tại Đà Lạt. Ảnh: Nguyễn Hải

Trên cơ sở cam kết giữa lãnh đạo 2 tỉnh, từ năm 2018 đến nay, các ngành cùng các Trung tâm Xúc tiến thương mại và du lịch 2 tỉnh Nghệ An và Lâm Đồng đã có ký kết một số văn bản biên bản hợp tác cũng như các hoạt động hợp tác, điển hình là mở đường bay Vinh - Liên Khương (Đà Lạt) nên bước đầu đã tạo điều kiện thu hút khách du lịch và bà con giữa 2 địa phương đi lại làm ăn. Tuy nhiên, đây là lần kết thỏa thuận đầy đủ, toàn diện nhất về lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch giữa 2 tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An

Tham quan Di tích văn hóa Dinh Bảo Đại tại TP Đà Lạt. Ảnh: Nguyễn Hải
Tham quan Di tích văn hóa Dinh Bảo Đại tại TP Đà Lạt. Ảnh: Nguyễn Hải

Cũng trong khuôn khổ chuyến làm việc và ký kết thỏa thuận, đoàn công tác tỉnh Nghệ An còn khảo sát, học tập mô hình làm du lịch canh nông và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn Lâm Đồng./.

Tin mới