Nghệ An và những tin tức nổi bật trong tuần

(Baonghean.vn) - Cần rà soát, thu hồi dự án chậm tiến độ, Sẽ có phương án cho người kinh doanh vỉa hè, Tai nạn thảm khốc ở Quỳ Hợp, Thí sinh bắt đầu làm hồ sơ thi THPT quốc gia 2017, Thanh niên giúp dân bán hành tăm,...là những tin tức nổi bật trong tỉnh tuần qua.

Bí thư Tỉnh ủy: Cần thành lập đoàn liên ngành rà soát, thu hồi dự án chậm tiến độ

Sáng 31/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII tổ chức Hội nghị lần thứ 7. 

Bí thư Tỉnh ủy, Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các sở, ngành theo nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công theo dõi, đôn đốc triển khai các dự án đã ký kết ghi nhớ với nhà đầu tư. Ảnh tư liệu
Bí thư Tỉnh ủy, Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các sở, ngành theo nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công theo dõi, đôn đốc triển khai các dự án đã ký kết ghi nhớ với nhà đầu tư. Ảnh tư liệu

Một trong những nội dung được Bí thư Tỉnh ủy, Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh tại hội nghị này là yêu cầu công tác đầu tư phải có hiệu quả, tránh dàn trải và cần thành lập đoàn kiểm tra liên ngành rà soát thu hồi dự án chậm tiến độ, không triển khai.

Theo Bí thư Tỉnh ủy công tác đầu tư cần hiệu quả, tránh dàn trải, thực hành tiết kiệm, giãn tiến độ xây dựng trụ sở, mua sắm thiết bị chưa thực sự cấp bách để ưu tiên cho đầu tư phát triển trước nhất là tập trung cho các dự án trọng điểm; Yêu cầu các sở, ngành theo nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công theo dõi, đôn đốc triển khai các dự án đã ký kết ghi nhớ với nhà đầu tư; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra rà soát thu hồi dự án chậm tiến độ so với quy định, không triển khai.

Cùng với thu hút đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ và giải ngân các dự án xây dựng cơ bản. Trước mắt là đẩy nhanh tiến độ một số công trình, dự án có kế hoạch khởi công, khánh thành vào dịp 30/4 và 1/5 năm nay.

Bí thư Thành ủy Vinh: Sẽ có phương án sắp xếp cho người buôn bán trên vỉa hè

Thông tin này được đồng chí Võ Viết Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh cho biết khi báo cáo về công tác chỉnh trang đô thị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong cuộc họp ngày 28/3.

Buôn bán trên vỉa hè đường Đinh Công Tráng, TP Vinh. Ảnh tư liệu
Buôn bán trên vỉa hè đường Đinh Công Tráng, TP Vinh. Ảnh tư liệu

Từ ngày 17/3, TP. Vinh đã tuyên truyền, rà soát các hành vi vi phạm lấn chiếm vỉa hè, đồng thời thông báo cho nhân dân biết để tự tháo dỡ trên tinh thần tự giác. Từ ngày 15/4, thành phố sẽ cưỡng chế giải tỏa các trường hợp cố tình lấn chiếm. 

Thành phố Vinh sẽ gắn trách nhiệm của người đứng đầu gồm bí thư, chủ tịch UBND các phường, xã, phải đảm bảo sau khi giải tỏa vỉa hè thì duy trì bền vững.

Người đứng đầu Thành ủy Vinh cho hay, các phường, xã sẽ sắp xếp một số tuyến phố phù hợp, có thể cho các hộ kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè buôn bán ban đêm, còn ban ngày thì không được phép. Cùng với đó, thành phố cũng sẽ nghiên cứu để xây dựng một số tuyến phố đi bộ hoặc khu chợ đêm để nhân dân buôn bán.

Trước thời điểm chính thức cưỡng chế giải tỏa các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, trong tuần qua, nhiều hộ vi phạm được nhắc nhở đã tự tháo dỡ các vật dụng trái phép trên vỉa hè, có hướng chuyển đổi địa điểm kinh doanh thay vì kinh doanh trên vỉa hè như trước.

Tai nạn thảm khốc khiến 6 người thiệt mạng ở Quỳ Hợp

» Nạn nhân chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn thảm khốc ở Nghệ An

 » Hiện trường kinh hoàng của hai vụ tai nạn khiến 6 người chết ở Nghệ An

 » Danh tính 6 nạn nhân tử vong trong 2 vụ tai nạn nghiêm trọng ở Quỳ Hợp
 

Chiều 31/3, trên địa bàn xã Nghĩa Xuân xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết 6 người và nhiều người khác bị thương. 

Chiếc xe khách mang BKS: 37B - 020.20 bị biến dạng hoàn toàn sau khi gặp tai nạn. Ảnh tư liệu
Chiếc xe khách mang BKS: 37B - 020.20 bị biến dạng hoàn toàn sau khi gặp tai nạn. Ảnh tư liệu

Vụ tai nạn giao thông đầu tiên xảy ra vào lúc 16h30 trên tuyến Quốc lộ 48, tại km50+ 800, giữa xe ô tô khách của nhà xe Minh Loan, mang biển kiểm soát 37B-020.20 do Lê Khắc Cường (SN 1986) trú tại xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu điều khiển theo hướng Nghĩa Đàn- Quỳ Hợp và xe ô tô tải của Doanh nghiệp Long Anh, mang biển kiểm soát 37C-041.81 do Trương Quốc Trung (SN 1983) trú tại xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp điều theo chiều ngược lại. Trên xe khách lúc xảy ra tại nạn có 10 người, hậu quả làm 3 người chết tại chỗ.

Vụ tai nạn thứ 2 xảy ra sau 30 phút, tại km 48+200, Quốc lộ 48, thuộc địa phận xóm Khe Đổ (xã Nghĩa Xuân) tiếp tục xảy ra 1 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khác giữa xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 38C - 011.10 Nguyễn Quốc Dũng (SN 1992) trú tại phường Trung Lương (TP. Hà Tĩnh) điều khiển theo hướng Nghĩa Đàn - Quỳ Châu với xe máy mang biển kiểm soát 37X6 - 6355 đi hướng ngược lại, do Nguyễn Trọng Chính điều khiển, chở sau 2 người. Cú va chạm mạnh khiến 3 người đi trên xe máy tử vong.

Thí sinh bắt đầu làm hồ sơ cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017

» Thí sinh Nghệ An bắt đầu làm hồ sơ cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017
 

Ngày 1/4, các thí sinh Nghệ An đã bắt đầu làm hồ sơ cho kỳ thi THPT quốc gia 2017. Do kỳ thi năm có nhiều điểm mới nên nhiều nhà trường đã trực tiếp hướng dẫn các thí sinh.

Học sinh lớp 12 tìm hiểu về thông tin tuyển sinh của các trườn đại học. Ảnh: Mỹ Hà
Học sinh lớp 12 tìm hiểu về thông tin tuyển sinh của các trường đại học. Ảnh tư liệu

Một số trường cũng cập nhật những thông tin cần thiết như cách thức đăng ký, các mã ngành, mã vùng trên trang Facebook của nhà trường để học sinh kịp thời cập nhật. Lãnh đạo 1 số trường cho biết: So với những năm trước, quy trình làm hồ sơ năm nay có nhiều nét mới nên thí sinh khá bỡ ngỡ. Vì vậy, nhà trường đặc biệt lưu ý các em cần phải đăng ký môn thi cho chính xác.

Năm nay, Bộ cũng chủ trương không thu lệ phí đăng ký dự thi THPT quốc gia nhưng sẽ thu lệ phí khi đăng ký nguyện vọng. Do đó các nhà trường lưu ý học sinh không nên đăng ký nhiều trường mà chỉ đăng ký những trường thiết thực để vừa có khả năng trúng tuyển cao, vừa tiết kiệm chi phí.

Theo dự kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Nghệ An sẽ có khoảng 30.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có hơn 1.000 thí sinh tự do. Theo Quy chế thi THPT quốc gia 2017, thời gian đăng ký dự thi năm nay diễn ra từ ngày 1 đến 20/4/2017.

Sau ngày 20/4, thí sinh không được thay đổi các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. Để đăng ký dự thi, học sinh có thể mua hồ sơ tại các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, các phòng giáo dục quận, huyện ở địa phương.

Sau khi nộp hồ sơ, thí sinh sẽ được cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập phần mềm quản lý thi qua Internet tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn.Tài khoản này được thí sinh dùng để đăng nhập vào phần mềm Quản lý thi từ khi đăng kí dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Thanh niên giúp nông dân bán hành tăm

» Nghệ An: Những shipper 'giải cứu' hành tăm
 

Trước thực trạng giá hành tăm đang vào mùa thu hoạch giảm thấp và khó tiêu thụ, Huyện đoàn Đô Lương vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ hơn 20 tấn hành tăm giúp người dân với giá 30.000 đ/kg, gấp đôi các thương lái thu mua.

Các đoàn viên huyện Đô Lương phân loại, đóng gói hành tăm để cung cấp cho người tiêu dùng. Ảnh tư liệu
Các đoàn viên huyện Đô Lương phân loại, đóng gói hành tăm để cung cấp cho người tiêu dùng. Ảnh tư liệu

Nguyên nhân hành tăm "xuống giá" bước đầu được nhận định do bà con nông dân tăng diện tích so với năm trước, nhưng cũng có lý do thương lái ép giá, hạ giá thành.

Để tổ chức bán hành tăm cho bà con nông dân, Ban Thường vụ Huyện đoàn Đô Lương đã vận động nhiều gia đình và 1 số tổ chức, cá nhân mua hộ hành tăm giúp bà con nông dân Trù Sơn thông qua điện thoại và quảng bá trên mạng xã hội. 

Các thanh niên còn tích cực phối hợp với bà con nông dân giao hàng tận nhà cho khách.

Xác lợn chết liên tục bị vứt trộm ở Quỳnh Lưu

» Phát hiện thêm 2 xác lợn chết: Xã nghi ngại đang có ổ dịch

 » Dân bức xúc vì liên tục phát hiện lợn chết bị vứt trộm
 

Trong tuần qua, trên địa bàn xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu phát hiện nhiều xác lợn chết bị vứt trộm. Mùi hôi thối nồng nặc từ xác lợn ứ đọng tại cống tiêu khiến người dân vô cùng bức xúc. 

3 xác lợn được phát hiện ngày 29/3 tại cống âm trên kênh N17 đoạn đi qua xóm 9, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu (ảnh chụp ngày 29/3). Ảnh tư liệu
3 xác lợn được phát hiện ngày 29/3 tại cống âm trên kênh N17 đoạn đi qua xóm 9, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu (ảnh chụp ngày 29/3). Ảnh tư liệu

3 con lợn chết (trọng lượng khoảng 70kg/con) được phát hiện ngày 29/3 tại cống âm trên tuyến kênh N17 do Xí nghiệp thuỷ lợi Quỳnh Lưu quản lý qua địa bàn thôn 9. Xã đã yêu cầu đơn vị phối hợp xử lý nhanh cho bà con yên tâm sinh hoạt. Trước đó, trên địa bàn xã Quỳnh Văn đã phát hiện xác lợn chết bị vứt trộm ra kênh.

Đến sáng 1/4, người dân xóm 17, xã Quỳnh Văn tiếp tục phát hiện thêm 2 xác lợn chết được vứt tại cống Xi phông thuộc hệ thống kênh lớn Vực Mấu. 

Ông Nguyễn Thế Lai - Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Văn cho biết: "Địa phương đang nghi ngại có ổ dịch bệnh tại địa bàn hoặc các xã lân cận như Quỳnh Thạch, Quỳnh Hậu, phường Quỳnh Xuân (TX Hoàng Mai) nên mới phát hiện nhiều xác động vật bị vứt trộm xuống kênh như vậy".

Hiện nay, xã đang tiến hành tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi vụ Xuân 2017 theo kế hoạch của UBND huyện nên sẽ cử cán bộ thú y, thôn trưởng 20 xóm kết hợp kiểm tra, kiểm đếm số lượng lợn của từng hộ báo cáo kịp thời với xã để theo dõi hộ nào thiếu lợn bất thường nhằm kiểm tra phát hiện sớm ổ dịch.

Xã cũng sẽ chỉ đạo 20 xóm thông báo tình trạng vứt trộm xác lợn sai quy định để nêu cao ý thức của người dân đồng thời sẽ thưởng nóng cho người nào phát hiện cá nhân, tổ chức có hành vi vứt trộm xác lợn ra môi trường.

Hà Chi

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới