Nghệ An và những tin tức nổi bật tuần qua

(Baonghean.vn) - Bàn giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 26/3, vẫn còn công chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, khởi tố 4 vụ sập cần cẩu đè chết người, cả làng có đến 53 người bị chó dại cắn...là những tin tức nổi bật tuần qua.

Bí thư Tỉnh ủy: Xây dựng bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả

Chiều 24/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh tư liệu
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh tư liệu

Theo đánh giá, tại Nghệ An, cấp ủy các cấp đã từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo đối với hoạt động của hệ thống chính trị, nhằm sớm hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. 

Tuy nhiên, việc nhận thức chưa đầy đủ tầm quan trọng của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; những mặt bất hợp lý của tổ chức bộ máy, một số yếu kém của đội ngũ cán bộ; việc chậm sửa đổi, hoàn thiện hệ thống các quy chế, quy định, xác lập các mối quan hệ về sự lãnh đạo của tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị đã làm ảnh hưởng, hạn chế việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong thời gian qua.

Phát biểu tại cuộc làm việc này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nêu quan điểm chung của Trung ương về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cần tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Trước hết là đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. “Việc này rất quan trọng, từ việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thì mới có quan điểm, tư tưởng sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn nhưng vẫn hiệu lực, hiệu quả” - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, Bí thư Tỉnh ủy gợi mở các cấp cần tập trung thảo luận làm rõ phương thức lãnh đạo của Đảng với các nội dung như: Thông qua việc tổ chức thành lập bộ máy, thông qua công tác cán bộ; Thông qua chủ trương bằng cách ban hành các nghị quyết; Thông qua sự giám sát, kiểm soát quyền lực trong hệ thống chính trị.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, cần trao đổi phân tích, mổ xẻ, soi chiếu về phương thức lãnh đạo của Đảng theo trục dọc và trục ngang trong hệ thống chính trị để có cách nhìn toàn diện hơn.

Công chức xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp: "Chỉ thị 26 là gì"?

Ngày 24/3, đoàn công tác của tỉnh thực hiện kiểm tra đột xuất về thực hiện Chỉ thị 17/CT-TU và Chỉ thị 26/CT-TTg tại huyện Quỳ Hợp và TX Thái Hòa. 

Kiểm tra tại Trung tâm giao dịch một cửa xã Nghĩa Xuân cho thấy, còn thiếu sót nhiều về các thủ tục, quy trình về hồ sơ, sổ sách hành chính, như: chưa có quy chế, không có văn bản tiếp nhận công việc; công khai thủ tục hành chính chưa đúng và chưa đủ; không lập phiếu tiếp nhận và trả kết quả; nhiều biên lai thu phí không ghi ngày tháng, không có chữ ký xác nhận…

Các văn bản thể hiện việc phổ biến quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng không có. Đặc biệt, khi đoàn công tác của tỉnh yêu cầu trình các văn bản thể hiện việc UBND xã Nghĩa Xuân triển khai, thực hiện Chỉ thị 17/CT-TU của BTV Tỉnh ủy và Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì một công chức văn phòng UBND xã hỏi lại: “Chỉ thị 26 là gì?” và không đưa ra được các văn bản theo yêu cầu.

Đoàn kiểm tra việc ban hành các văn bản thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương tại UBND xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp. Ảnh: Hoài Thu.
Đoàn kiểm tra việc ban hành các văn bản thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương tại UBND xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp. Ảnh tư liệu

Về việc chấp hành Chỉ thị 17/CT-TU, đồng chí Bí thư Đảng ủy Thái Bá Lâm cho biết, hầu hết cán bộ nhân viên thực hiện nghiêm túc, tuy nhiên vẫn có một số cá nhân còn có biểu hiện vi phạm việc uống rượu buổi trưa, còn đi muộn về sớm.

Sau khi đoàn công tác kết luận các nội dung kiểm tra nêu trên, đồng chí Chủ tịch UBND xã Nghĩa Xuân Trương Văn Chính đã hứa sẽ sớm khắc phục, sửa chữa ngay những vi phạm, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức.

Sôi nổi các hoạt động chào mừng 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Toàn cảnh buổi lễ kết nạp tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn. Ảnh: Hữu Hoàn
Toàn cảnh buổi lễ kết nạp tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn. Ảnh tư liệu

Đa dạng các hoạt động kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2017) đã được tổ chức trong tuần qua. Đó là lễ kết nạp 600 đoàn viên tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn của Huyện đoàn Đô Lương, tuổi trẻ nhiều địa phương tổ chức tri ân người có công với cách mạng, tặng quà học sinh nghèo, xây dựng các công trình thanh niên. 

Dịp này, nhiều tổ chức đoàn viên tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh, xử lý rác thải nhằm đem lại môi trường sống trong lành hơn tại địa phương.

Nghệ An: 2.000 thanh niên hưởng ứng Giờ Trái đất 2017

Sáng 25/3, Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Giờ Trái đất 2017.

Đây là năm thứ 7 Nghệ An tham gia hưởng ứng Giờ Trái đất cùng cả nước, thông qua Giờ Trái đất 2017 bắt đầu từ 20h30 đến 21h30, thứ 7 ngày 25/3/2017 với khẩu hiệu “Tắt đèn, bật tương lai”.

Đoàn viên, thanh niên TP. Vinh đạp xe hưởng ứng Giờ Trái đất. Ảnh tư liệu
Đoàn viên, thanh niên TP. Vinh đạp xe hưởng ứng Giờ Trái đất. Ảnh tư liệu

Các hoạt động quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, tính tự giác, trách nhiệm của các tổ chức cá nhân trong việc tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng, tham gia bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu.

Tại buổi lễ, đồng chí Huỳnh Thanh Điền kêu gọi các cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị hãy cùng nhau tắt đi những thiết bị điện không cần thiết trong vòng 1 giờ và nhiều hơn nữa. Mỗi hành động nhỏ sẽ mang đến ý nghĩa lớn góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, giữ gìn nguồn tài nguyên đất nước không chỉ cho hiện tại mà còn cho thế hệ tương lai.

Ngay trong ngày phát động, các đoàn viên thanh niên tổ chức đạp xe diễu hành qua các tuyến phố chính trên thành phố Vinh, với mục đích tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong việc hưởng ứng Giờ Trái đất.

Khởi tố 4 bị can trong vụ sập cần cẩu đè chết học sinh lớp 10

Ngày 25/3, Công an thành phố Vinh ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Đình Trường (38 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Trường Thành), Nguyễn Hoàng Sơn (34 tuổi, nhân viên lắp cẩu), Nguyễn Thành Trung (35 tuổi, Trưởng ban quản lý dự án) và Hồ Văn Lâm (31 tuổi, kỹ thuật hiện trường) về tội Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Hiện trường vụ sập cần cẩu làm chết 1 học sinh lớp 10 ngày 14/11/2016. Ảnh tư liệu
Hiện trường vụ sập cần cẩu làm chết 1 học sinh lớp 10 ngày 14/11/2016. Ảnh tư liệu

4 bị can bị cáo buộc liên quan vụ sập cần cẩu tháp của công trình xây dựng Khu chung cư biệt thự liền kề tại khối 5, phường Trường Thi (TP.Vinh) hôm 14/11/2016 khiến một nam sinh lớp 10 tử vong. Sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng xác định, công trình chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Kết quả điều tra xác định, ngày 14/11/2016, Công ty TNHH Trường Thành lắp đặt cần cẩu tháp cao hàng chục mét để chuẩn bị cho việc thi công công trình. Khi cần cẩu đang xoay thì bất ngờ đổ sập xuống.

Một phần tay cẩu đè ngang lên mái ngói khuôn viên dãy nhà 3 tầng Trường THPT Lê Viết Thuật nằm kế bên, đè trúng vào nam sinh khi đang chơi ngoài sân trường khiến học sinh tử vong.

Nguyên nhân cần cẩu đổ được xác định do nền đất để chân cần cẩu yếu, móng trụ và độ chịu lực không đảm bảo.

53 người bị chó dại cắn, 1 tử vong

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương có 53 người bị chó cắn, trong đó ở xóm Nam Sơn có 40 người. Đại đa số người bị chó cắn không đi tiêm phòng dại mà rủ nhau đi mua thuốc Nam về uống.  Hiện đã có 1 người tử vong là cháu Lê Việt Hoàng 4 tuổi.

Người dân xóm Nam Sơn đang bán tống bán tháo đàn chó chưa được tiêm phòng cho thương lái. Ảnh tư liệu
Người dân xóm Nam Sơn đang bán tống bán tháo đàn chó chưa được tiêm phòng cho thương lái. Ảnh tư liệu

Thông tin từ Trạm Y tế xã Thanh Mai: Lý do mà người dân không đi tiêm phòng dại là do sợ tiêm phòng dại ảnh hưởng đến sức khỏe; mặc dù đã được cán bộ y tế tuyên truyền, giải thích.

Sau khi cháu Lê Việt Hoàng tử vong vào ngày 22/03/2017, Trung tâm y tế huyện Thanh Chương và xã Thanh Mai đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, tư vấn, vận động. Đến sáng ngày 24/3, đã có 46/53 người đã thực hiện tiêm phòng dại.

Sáng 24/3, đoàn công tác của Sở Y tế Nghệ An do bác sĩ Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế đã đến giám sát công tác phòng chống bệnh dại tại xã Thanh Mai. Bác sĩ  Nguyễn Xuân Hồng yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Thanh Chương, UBND xã Thanh Mai, Trạm y tế xã Thanh Mai cần chủ động và tăng cường hơn nữa trong công tác phòng chống bệnh dại; thống kê đầy đủ những trường hợp bị chó dại cắn, những người đã đi tiêm và chưa tiêm để tư vấn cho người dân đi tiêm phòng đầy đủ càng sớm càng tốt, theo dõi tình trạng sức khỏe cũng từng bệnh nhân; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân bằng nhiều hình thức./.

Hà Chi

(Tổng hợp) 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới