Nghệ An với thực hiện mục tiêu tăng trưởng 8-9% năm 2017

(Baonghean) - Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) 6 tháng đầu năm 2017 của tỉnh Nghệ An ước đạt 6,9%. Đây là số liệu độc lập do Tổng cục Thống kê tính toán và công bố. Sự tăng trưởng đó là một tín hiệu đáng mừng, bởi cao hơn cùng kỳ 3 năm gần đây. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 2017 là 8 - 9% đang là thách thức không nhỏ. 

Phấn khởi vì tốc độ tăng trưởng GRDP cao hơn cùng kỳ 3 năm trước (cùng kỳ năm 2014 là 6,37%; năm 2015 đạt 6,51%; năm 2016 đạt 6,61%), nhưng cũng là vấn đề đặt ra cho các cấp ngành của tỉnh trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng cả năm. 

Biểu đồ tăng trưởng GRDP của Nghệ An 6 tháng đầu năm những năm gần đây. Đồ họa: Nguyên Nguyên
Biểu đồ tăng trưởng GRDP của Nghệ An 6 tháng đầu năm những năm gần đây. Đồ họa: Nguyên Nguyên

Sự lo lắng càng thể hiện rõ hơn khi nhìn lại 2 năm 2016 và 2015, tốc độ tăng trưởng GRDP trên địa bàn tỉnh không đạt chỉ tiêu được giao.

Khi bàn về vấn đề này, trong cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy tháng 6, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đặt vấn đề: “Chúng ta đã và đang nỗ lực cho từng mục tiêu phát triển và phải nhìn vào thực tế để nhận biết được khả năng đến đâu. Nông nghiệp trên địa bàn có những bước tiến bộ nhưng đang ở mức trên an ninh lương thực; nông nghiệp công nghệ cao được khởi động nhưng chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư. Trong khi đó, vấn đề tiêu thụ nông sản đang là gặp những khó khăn nhất định. Vậy chúng ta kỳ vọng vào công nghiệp, dịch vụ và đòi hỏi phải đôn đốc quyết liệt các dự án, công trình…”.

Quá trình báo cáo và giải trình về những kết quả đạt được, ông Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở KH&ĐT trình bày 2 “kịch bản tăng trưởng GRDP” cho 6 tháng cuối năm 2017. Theo đó, phương án thứ nhất đặt mục tiêu tăng trưởng đạt 10,9% trong 6 tháng cuối năm để đưa đà tăng trưởng cả năm 2017 đạt khoảng 8,9%, hoàn thành kế hoạch HĐND tỉnh giao.

Tuy nhiên, ngay cả bản thân ông Độ cũng như lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành khẳng định, điều đó là không thể.

Bởi nhìn vào thực tế, công nghiệp có những chuyển biến nhưng nhiều sản phẩm mới ra thị trường như: Tôn Hoa Sen, xi măng Sông Lam, may Vinatex Hoàng Mai, gỗ MDF Nghĩa Đàn…; trong khi đó sản xuất công nghiệp ở một số lĩnh vực chưa ổn định như: đường, sữa, bia…

Thể hiện rõ nhất là thu nội địa 6 tháng đầu năm đạt thấp so với tiến độ dự toán (đạt 5.634 tỷ đồng bằng 48,6% KH), trong đó, thu từ công - thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh ước đạt 1.963 tỷ đồng (bằng 41% KH); thu từ doanh nghiệp nhà nước đạt 360 tỷ đồng (bằng 41% KH).

Cũng theo ông Độ, hiện nay để tăng được 1% GRDP thì phải thu tăng thêm 345 tỷ đồng và nhìn vào các lĩnh vực thì “kịch bản thứ nhất” sẽ là “bất khả thi”.

Hệ thống băng chuyền đưa nguyên liệu vào dây chuyền chế biến gỗ ván thanh tại Nhà máy gỗ MDF Nghĩa Đàn. Ảnh: Hữu Nghĩa
Hệ thống băng chuyền đưa nguyên liệu vào dây chuyền chế biến gỗ ván thanh tại Nhà máy gỗ MDF Nghĩa Đàn. Ảnh: Hữu Nghĩa

“Kịch bản tăng trưởng” thứ hai, để đạt được tăng trưởng GRDP cả năm khoảng 8% thì 6 tháng cuối năm 2017 cần tăng trưởng ít nhất 9%. Đây là phương án khả thi khi những tháng cuối năm những sản phẩm như xi măng, gỗ MDF, tôn Hoa Sen… khẳng định được vị thế trên thị trường với nhiều nguồn hàng được xuất bán.

Cùng đó, mảng dịch vụ - thương mại sẽ đóng góp tích cực vào những tháng cuối năm. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa, như tiến độ cam kết, những tháng cuối năm Tập đoàn Hemaraj cùng Cienco 4 sẽ đầu tư vào hạ tầng khu công nghiệp và phía VSIP Nghệ An sẽ tổ chức san nền xây dựng khu đô thị cùng một số dự án khác khởi động, đẩy nhanh tiến độ sẽ tác động tích cực đến tăng trưởng trên địa bàn tỉnh.

Cho ý kiến về kịch bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường khẳng định: “UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương rà soát tất cả các lĩnh vực, đôn đốc đẩy nhanh các công trình, dự án, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; tăng cường tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển, huy động tối đa năng lực sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng thành lập các đoàn công tác làm việc với các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp lớn để có các giải pháp cụ thể góp phần quan trọng vào tốc độ tăng trưởng của tỉnh. Đây cũng là nhiệm vụ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo Chỉ thị 24/CT-TTg (2/6/2017) về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2017”.

Công ty CP Xi măng Sông Lam xuất xi măng thành phẩm ra thị trường trong tháng 6/2017 tại Trạm nghiền Xi măng Nghi Thiết. Ảnh: Nguyên nguyên
Công ty CP Xi măng Sông Lam xuất xi măng thành phẩm ra thị trường trong tháng 6/2017 tại Trạm nghiền Xi măng Nghi Thiết. Ảnh: Nguyên nguyên

Phân tích tình hình thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho rằng: Chúng ta không thể nâng cao tăng trưởng kinh tế bằng quyết tâm chính trị mà phải xuất phát từ thực lực của từng lĩnh vực, từng sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Với nhiệm vụ đặt ra, đòi hỏi các cáp ngành phải vào cuộc tích cực, chuyển hóa bằng những hành động và kết quả cụ thể.

Trên cơ sở đó, tăng cường công tác cải cách hành chính ở mọi cấp, mọi ngành để tạo thuận lợi nhất cho mục tiêu phát triển. Bên cạnh đôn đốc đẩy mạnh phát triển các dự án công nghiệp, sớm hiện thực hóa các dự án đầu tư, góp phần giải quyết việc làm cho lao động, tăng nguồn thu trên địa bàn, chú trọng phát triển nông nghiệp, ổn định đầu ra cho các sản phẩm của nông dân, gắn chế biến nâng cao giá trị nông sản, tránh tình trạng được mùa mất giá. 

Từ phân tích tình hình thực tiễn cho thấy những tín hiệu khả quan cho kỳ vọng đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 2017 mà HĐND tỉnh đã đặt ra. Song đối chiếu thực tế hiện nay cho thấy, để đạt được điều đó cần nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị cũng như mỗi cán bộ, công nhân, người dân lao động. Và việc đạt được kết quả đó có ý nghĩa tạo đà quan trọng để từng bước hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

 » Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nghệ An và doanh nghiệp cần làm gì để cùng phát triển?
 

Nguyên Nguyên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới