Nghệ An vượt chỉ tiêu về xây dựng các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tiêu biểu

(Baonghean.vn) - Phong trào khuyến học, khuyến tài đã góp phần quan trọng để phát huy truyền thống hiếu học của nhân dân tỉnh nhà và kịp thời, động viên hàng nghìn học sinh - sinh viên nghèo vượt khó học giỏi.

Sáng 18/9, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Đại hội biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tiêu biểu tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2016 - 2020.

Các đại biểu. Ảnh - Mỹ Hà
Dự đại hội có đồng chí Phạm Hoàng Be - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thái Văn Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: Mỹ Hà

Trong 5 năm qua (2016 - 2020) việc tổ chức thực hiện Quyết định 281/QĐ -TTg về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” được các cấp Hội Khuyến học tiến hành nghiêm túc, đồng bộ các bước và được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia tích cực.

Đồng chí Bùi Đình Long phát biểu chị đạo tại Đại hội. Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Bùi Đình Long phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh: Mỹ Hà

Nhờ đó, các mô hình về gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập được xây dựng và phát triển sâu rộng. Hiện, toàn tỉnh có 81,4% gia đình đạt gia đình học học tập, 75,5 % dòng họ đạt dòng họ học tập, 76,8% cộng đồng đạt cộng đồng học tập và 75,5% đơn vị đạt đơn vị học tập. Số dòng họ, cộng đồng, đơn vị đạt danh hiệu vượt chỉ tiêu được UBND tỉnh phê duyệt.

Thông qua phong trào xây dựng và phát triển các mô hình học tập, hệ thống tổ chức Hội Khuyến học tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ về số lượng, chất lượng tổ chức hội và hội viên.

Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao cờ thi đua cho Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao Cờ thi đua cho Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Qua đó, cũng đã huy động được nguồn lực lớn từ trong dân, các nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp cho công tác khuyến học. Trong 5 năm, toàn tỉnh đã huy động được trên 315 tỷ đồng và thực hiện trao thưởng khuyến học, học bổng với trên 983.000 suất.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long biểu dương về những kết quả mà Hội Khuyến học các cấp thực hiện được trong 5 năm qua.

Đồng chí Bùi Đình Long trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân xuất sắc. Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Bùi Đình Long trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân xuất sắc. Ảnh: Mỹ Hà

Việc xây dựng các mô hình là nhân tố quan trọng thúc đẩy đời sống kinh tế, văn hóa của mỗi gia đình, có đóng góp thiết thực, tích cực đến công cuộc đổi mới và phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo và kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh nhà cần tiếp tục khơi dậy, phát huy truyền thống hiếu học của nhân dân, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; thúc đẩy việc học gắn với định hướng nghề nghiệp cho các học sinh; chăm lo việc học tập suốt đời cho người lớn.

Trung ương Hội Khuyến học tặng Bằng khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong công tác Khuyến học, Khuyến tài. Ảnh: Mỹ Hà.
Trung ương Hội Khuyến học tặng Bằng khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài. Ảnh: Mỹ Hà.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, khen thưởng, động viên kịp thời và nhân rộng các điển hình tiên tiến để tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, giúp mọi người dân nhận thức được ý nghĩa của việc học, học tập suốt đời cũng như những cơ hội mà việc học tập mang lại.

Tại Đại hội, các đại biểu đã thông qua danh sách 7 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc.

Thiếu tá Nguyễn Cảnh Hòa - Giám đốc Viettel Nghệ An trao học bổng Vì em hiếu học cho Hội Khuyến học tỉnh. Ảnh: Mỹ Hà
Thiếu tá Nguyễn Cảnh Hòa - Giám đốc Viettel Nghệ An trao học bổng Vì em hiếu học cho Hội Khuyến học tỉnh. Ảnh: Mỹ Hà

Dịp này, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã trao Cờ thi đua cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài cho Hội Khuyến học tỉnh và Hội Khuyến học huyện Diễn Châu, Nghi Lộc.

Ngoài ra, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và UBND tỉnh cũng đã tặng nhiều Bằng khen cho các tập thể và các cá nhân xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài.

Viettet Nghệ An trao học bổng cho các học sinh vùng ven biển khó khăn huyện Nghi Lộc. Ảnh: Mỹ Hà
Viettet Nghệ An trao học bổng cho các học sinh vùng ven biển khó khăn huyện Nghi Lộc. Ảnh: Mỹ Hà

Ngoài ra, Viettel Nghệ An thuộc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội  đã trao học bổng  chương trình “Vì em hiếu học" lần thứ 7 cho Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An với tổng trị giá 1.110.000.000 đồng cho những học sinh nghèo vùng khó khăn trong tỉnh. Riêng tại đại hội đã trao trực tiếp cho 20 học sinh nghèo của huyện Nghi Lộc có thành tích học tập tốt trong năm học 2019 - 2020.

Tin mới