Nghệ An xử lý nghiêm những đơn vị kinh doanh dịch vụ tư vấn du học trái phép

(Baonghean.vn) - Đây là vấn đề được đặt ra tại Hội nghị Tổng kết hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào chiều 19/5.

Hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh hoạt động du học trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, nhất là khi từ đầu năm đến nay nhiều nước tạm dừng cấp visa cho du học và nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động.

Tại Nghệ An, đến thời điểm này toàn tỉnh có 83 đơn vị tham gia dịch vụ kinh doanh tư vấn du học và trong năm 2019 các đơn vị đã đưa được 864 học sinh đi du học tại nước ngoài.

Hội nghị có sự tham gia của các đơn vị du học trong toàn tỉnh. Ảnh: Mỹ Hà
Hội nghị có sự tham gia của các đơn vị du học trong toàn tỉnh. Ảnh: Mỹ Hà

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay các đơn vị tư vấn du học đã dần đi vào ổn định và đa số đã tạo được niềm tin cho học sinh và phụ huynh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, hoạt động du học vẫn có những hạn chế như vẫn còn nhiều đơn vị không có giấy phép hoạt động, một số đơn vị hoạt động không hiệu quả, không đúng với quy định của pháp luật.

Ba năm qua, số học sinh ra nước ngoài du học tăng nhanh. Tuy nhiên, sau 2 năm học tiếng theo quy định, có nhiều học sinh không đủ điều kiện để vào đại học, cao đẳng mà ra ngoài đi làm, gây ảnh hưởng không tốt đến hoạt động du học, tiềm ẩn của việc cư trú bất hợp pháp ở các nước.

Những khó khăn vướng mắc hiện nay là do các công ty trong tỉnh chưa có sự liên kết nên dẫn đến tình trạng đa phần học sinh du học ở Nghệ An đều đi từ các công ty ngoại tỉnh. Trong khi đó,  có không ít công ty ở Hà Nội mở tại Nghệ An nhưng lại thiếu giấy phép hoạt động.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, hoạt động du học chưa hiệu quả bởi nghiệp vụ marketing của các đơn vị chưa cao (đặc biệt là đội ngũ cộng tác viên, tư vấn viên), chưa kịp thời nắm bắt các thông tin cập nhật về hoạt động du học trên thế giới để đón đầu các cơ hội.

Đào tạo tiếng cho học sinh chuẩn bị du học sang Hàn Quốc. Ảnh: Mỹ Hà
Đào tạo tiếng cho học sinh chuẩn bị du học sang Hàn Quốc. Ảnh: Mỹ Hà

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị cũng đã đưa ra một số góp ý để hoạt động du học có hiệu quả. Trong đó, có ý kiến cho rằng, cần thành lập hiệp hội tư vấn du học để kết nối hoạt động trong toàn tỉnh để cùng nhau phát triển. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác quản lý, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng các đơn vị hoạt động không phép, lừa đảo học viên, đăng biển quảng cáo không đúng chức năng nhiệm vụ. Việc thực hiện tốt công tác quản lý cũng sẽ tạo cơ hội cho các đơn vị hoạt động đúng luật và tạo môi trường cạnh tranh công bằng.

Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm tham mưu cho tỉnh để có văn bản tăng cường quản lý kinh doanh dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn tỉnh.
Đầu năm 2020, đoàn kiểm tra của tỉnh đã kiểm tra 82 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du học. Qua đó, phát hiện 15 đơn vị chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động, 8 đơn vị nhân viên tư vấn chưa đủ điều kiện, 4 đơn vị chuyển địa điểm hoạt động không báo cáo, 5 đơn vị có tham gia quảng cáo, môi giới tuyển người đi xuất khẩu lao động.

Tin mới