Nghệ An: Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân để xảy tình trạng thu, chi không đúng quy định

(Baonghean.vn) - Đây là vấn đề cần thiết khi hiện nay vẫn có một số cơ sở giáo dục chưa thực hiện đúng các quy định về thực hiện các khoản thu trong năm học 2021-2022.

Trước đó, ngày 9/9/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 1828/SGD&ĐT-KHTC về việc hướng dẫn công tác quản lý thu, chi năm học 2021-2022 tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đến thời điểm này, qua đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhìn chung các cơ sở giáo dục đã thực hiện đúng theo văn bản hướng dẫn. Tuy nhiên, qua phản ánh của một số phụ huynh, học sinh và phương tiện thông tin đại chúng vẫn còn một số cơ sở giáo dục thực hiện chưa nghiêm túc như thu sai quy định, thu một số khoản khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt...

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, để chấm dứt tình trạng nêu trên, Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện đúng quy định về các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, không để xảy ra tình trạng thu sai… gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị và đời sống của nhân dân trên địa bàn; tiếp tục tổ chức, quán triệt và phổ biến rộng rãi các nội dung đã được hướng dẫn tại Công văn số 1828/SGD&ĐT-KHTC ngày 9 tháng 9 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Việc giãn thu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh trong điều kiện dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến kinh tế. Ảnh: MH
Việc giãn thu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh trong điều kiện dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến kinh tế. Ảnh: M.H

Về phía các cơ sở giáo dục cần thực hiện việc giãn thời gian thu, không tổ chức thu gộp nhiều khoản thu trong cùng một thời điểm.

Trong đó, đối với các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường: Có kế hoạch tổ chức dạy học phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo yêu cầu về chất lượng và cắt giảm tiết kiệm tối đa các chi phí để tiết giảm các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục không cần thiết; tính toán mức thu hợp lý khoản thu dịch vụ trên cơ sở triển khai thực tế công tác dạy học theo nguyên tắc chia sẻ khó khăn chung giữa cơ sở giáo dục với phụ huynh học sinh.

Đối với các khoản đóng góp tự nguyện: Để đảm bảo cơ sở vật chất trong các nhà trường, yêu cầu các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch trung hạn và nhu cầu nguồn lực cần huy động, trên cơ sở đó có lộ trình từng năm trong việc huy động lồng ghép các nguồn lực để đầu tư tăng cường CSVC nhà trường. Việc vận động tài trợ từ phụ huynh có con đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn cần cân nhắc thời điểm cho phù hợp. Nghiêm cấm các cơ sở giáo dục thực hiện việc thu tiền khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đặc biệt, tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa Ban Đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Ban Đại diện cha mẹ học sinh.

Ngoài ra, các đơn vị cũng thực hiện cam kết không thu các khoản thu trái với quy định, không tùy tiện đặt ra mức thu, các khoản thu, các loại quỹ trái quy định trong trường học.

Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu - chi tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp quản lý. Trên cơ sở đó xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm (đặc biệt người đứng đầu đơn vị) đã để xảy tình trạng thu, chi không đúng quy định.

Tin mới