Kiểm ngư áp tải 1 trường hợp tàu cá vi phạm về bờ xử lý

Nghệ An xử phạt 7 phương tiện tàu cá vi phạm

(Baonghean.vn) - Đoàn kiểm tra liên ngành do Chi cục Thủy sản chủ trì phối hợp với UBND các huyện ven biển và Đồn biên phòng Diễn Thành tổ chức các đợt kiểm tra ven biển.

Cụ thể, trong đợt kiểm tra cuối tháng 7, đoàn đã tiếp cận kiểm tra 62 lượt phương tiện, phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính và ra Quyết định xử phạt đối với 03 phương tiện tàu cá vi phạm khi đánh bắt. Trong đó xử phạt 01 tàu cá có số đăng ký QNa - 92675- TS của ông Nguyễn Văn Hà, ngư dân tỉnh Quảng Nam 3 triệu đồng về hành vi không treo Quốc kỳ.

Nhắc nhở và xử phạt chủ tàu cá tỉnh Quảng Nam đánh bắt trên vùng biển ven bờ Nghệ An không treoo Quốc kỳ. Ảnh: Biện Luân
Tiếp cận, nhắc nhở và xử phạt chủ tàu cá tỉnh Quảng Nam đánh bắt trên vùng biển ven bờ Nghệ An vi phạm quy định về treo Quốc kỳ trên tàu để nhận diện. Ảnh: Thành Luân

Tiếp đó, đoàn xử phạt tàu cá NA- 2185- TS của ông Phan Văn Sơn và tàu cá NA - 3712- TS của ông Phan Ngọc Sâm, đều ở xã Diễn Ngọc (Diễn Châu) mỗi tàu 2,5 triệu đồng về hành vi vứt bỏ trái phép ngư cụ xuống vùng nước tự nhiên.

Trước đó, trong chuyến kiểm tra nửa đầu tháng 7, đoàn đã tiếp cận 67 lượt tàu thuyền để tuyên truyền, nhắc nhở 6 phương tiện và lập biên bản và tham mưu cho Chi cục trưởng xử phạt 4 trường hợp tàu cá vi phạm với tổng số tiền là 24 triệu đồng; đồng thời thu giữ 1 bộ kích điện, 35 m dây diện.
Nhắc nhở tuyên truyền một chủ tàu cá vi phạm quy định ghi thuyền viên vào Sổ danh bạ thuyền viên khi đi khai thác. Ảnh: P.V
Nhắc nhở tuyên truyền một chủ tàu cá Diễn Châu vi phạm quy định ghi thuyền viên vào Sổ danh bạ thuyền viên khi đi khai thác. Ảnh: P.V

Lỗi vi phạm các chủ phương tiện là không ghi đầy đủ nhật ký khai thác đối với tàu cá có chiều dài dưới 24 m, không ghi tên thuyền viên vào Sổ Danh bạ khai thác; đối với tàu nhỏ là tàng trữ công cụ kích điện trên tàu, vứt ngư cụ trái phép xuống vùng nước tự nhiên. 

Ông Trần Châu Thành - Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế kiêm Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: tổng cộng trong tháng 7, đoàn đã xử phạt 7 phương tiện tàu cá vi phạm với số tiền 32 triệu đồng. Thời gian tới, cùng với ra quân kiểm tra theo kế hoạch của tỉnh, đoàn sẽ tập trung nhắc nhở và tuyên truyền cho các chủ tàu cá chấp hành các quy định của Nhà nước về ra vào cảng, cửa lạch, quy định về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, duy trì kết nối giám sát hành trình trên tàu khi đánh bắt, loại bỏ các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định IUU .

Tuyên truyền, kiểm tra giấy tờ chủ tàu cá trước khi lập biên bản xử phạt. Ảnh: Nguyễn Hải
Tuyên truyền, kiểm tra giấy tờ chủ tàu cá trước khi lập biên bản xử phạt hành chính. Ảnh: Nguyễn Hải
Cuối tháng 6 vừa qua, Ủy ban châu Âu đã làm việc với Chính phủ Việt Nam về gỡ Thẻ Vàng đối với hoạt động khai thác. Theo đó, thời gian gỡ Thẻ Vàng tại các nước thường là sau 4 năm. Tuy nhiên, do công tác đánh bắt thủy sản Việt Nam còn nhiều tồn tại nên chưa gỡ được. Vì vậy, Chính phủ và Bộ Nông nghiệp & PTNT đang chỉ đạo quyết liệt, tăng cường kiểm tra để nhắc nhở, uốn nắn các vi phạm, xử phạt nặng đối với hành vi ngắt thiết bị giám sát hành trình và vi phạm vùng biển khai thác. 
                                                     (Nguồn Tổng cục Thủy sản)

Tin mới