Nghệ An yêu cầu rà soát, lập danh sách những người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua

(Baonghean.vn) - Sở Y tế Nghệ An yêu cầu các Trung tâm y tế triển khai rà soát, lập danh sách những người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua.

Mới đây, Bộ Y tế đã xác định Bệnh viện Bạch Mai đã trở thành một "ổ dịch", có lây nhiễm chéo với 3 ca bệnh Covid-19 đã xác định và một số ca bệnh khác đang làm xét nghiệm lần thứ 2, bao gồm cả bệnh nhân, thân nhân và nhân viên y tế.

Kiểm tra thân nhiệt cho người dân đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Danviet.
Kiểm tra thân nhiệt cho người dân đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Danviet.
Với những nguy cơ từ “ổ dịch” mới này, sáng ngày 26/3, Sở Y tế Nghệ An đã có Công văn số 858/SYT-NVY về việc theo dõi, giám sát y tế phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Nội dung trọng tâm của công văn là các giải pháp ứng phó với "ổ dịch" Bệnh viện Bạch Mai.
Sở Y tế giao Trung tâm y tế các huyện, thành, thị khẩn trương chỉ đạo các trạm y tế lập danh sách những người cao tuổi trên địa bàn có bệnh mãn tính, bệnh lý nền kèm theo để thực hiện giám sát sức khỏe, theo dõi y tế; triển khai rà soát, lập danh sách và thông báo ngay cho người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua để tự cách ly y tế tại nhà và theo dõi sức khỏe, thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi mắc bệnh (ho khan, sốt, khó thở...); triển khai vệ sinh môi trường, phun hóa chất khử khuẩn tại nơi sinh sống, làm việc của những người dân nêu trên.
Nội dung công văn của Sở Y tế Nghệ An. Ảnh: Thành Chung
Nội dung công văn của Sở Y tế Nghệ An. Ảnh: Thành Chung
Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh triển khai rà soát, lập danh sách các người bệnh đã đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3/2020 và về điều trị tại đơn vị đã xuất viện; thông báo cho chính quyền địa phương để tổ chức quản lý và giám sát y tế theo quy định phòng chống dịch Covid-19. Nếu người bệnh hiện đang điều trị tại đơn vị thì bố trí phòng riêng, thực hiện cách ly, theo dõi y tế.
Trong trường hợp những người nêu trên có một trong các dấu hiệu: Sốt, ho, khó thở... thì thực hiện cách ly y tế tại khu vực cách ly đặc biệt của cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn hoặc báo cáo Sở Y tế để chuyển tuyến điều trị theo quy định.
Các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát nhân viên y tế thuộc đơn vị quản lý đang được cử đi học tập tại Bệnh viện Bạch Mai, thông báo ở lại Hà Nội.
Trong trường hợp phải quay về Nghệ An thì phải báo cáo cơ quan, chính quyền địa phương và thực hiện tự cách ly, theo dõi y tế tại nhà, không được tự ý đi làm.
Trong trường hợp có một dấu hiệu sốt, ho, khó thở... thì thực hiện cách ly y tế tại khu vực cách ly đặc biệt của cơ sở khám, chữa bệnh theo quy định.
Trong thời điểm hiện nay, các cơ sở khám, chữa bệnh không cử nhân viên y tế của đơn vị mình đi học tập, làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai cho đến khi có thông báo mới./.

Tin mới