Nghệ An:11 tháng thụ lý gần 20.000 vụ việc thi hành án dân sự

(Baonghean.vn) - Đó là thông tin qua cuộc làm việc, ký kết Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự giữa Cục Thi hành án dân sự và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An, ngày 9/9.
Đại diện lãnh đạo 2 đơn vị ký kết Quy chế phối hợp liên ngành. Ảnh: Bảo Ngọc
Đại diện lãnh đạo 2 đơn vị ký kết Quy chế phối hợp liên ngành. Ảnh: Bảo Ngọc

Trong thời gian qua, công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Nghệ An đạt nhiều kết quả quan trọng, tỷ lệ thi hành án đạt cao. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành chức năng, nhất là công tác phối hợp giữa Cục Thi hành án và Sở Tài nguyên và Môi trường ngày càng đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, gần đây số vụ việc thi hành án tăng đột biến. Từ đầu năm 2019 đến nay, tổng số vụ việc thụ lý là 19.965 việc, tăng 2.103 việc (12%) so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, các vụ việc thi hành án liên quan đến đất đai chiếm trên 65% (có nhiều vụ việc gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án).

Tại buổi Lễ ký kết Quy chế phối hợp, 2 đơn vị đã bàn bạc, thảo luận và thống nhất các điều khoản trong quy chế. Nội dung bao gồm: phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; phối hợp trong trao đổi, cung cấp thông tin; trong tổ chức thi hành án dân sự; hướng dẫn nghiệp vụ giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Mục đích của quy chế phối hợp là tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện trong công tác thi hành án dân sự trên địa bàn. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ thi hành án dân sự như: xác minh, kê biên, xử lý tài sản liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và tài sản khác gắn liền với quyền sử dụng đất và các nhiệm vụ khác có liên quan.

Nguyên tắc phối hợp là tuân thủ quy định của pháp luật; chủ động, thường xuyên, chặt chẽ, kịp thời, đồng thời phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của mỗi cơ quan trong quá trình phối hợp. Thống nhất chỉ đạo, điều hành theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan; không làm ảnh hưởng đến chức năng, nhiệm vụ và hoạt động chuyên môn của các cơ quan có liên quan; tạo điều kiện cho cơ quan phối hợp hoàn thành nhiệm vụ…

Tin mới