Nghề báo - cầu nối những bờ vui

(Baonghean.vn) - Song hành cùng với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh nhà, là tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân, Báo Nghệ An vẫn luôn bền bỉ, tích cực trong công tác hoạt động từ thiện xã hội; là cầu nối giữa những “tấm lòng vàng” với những hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh.

Sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh
Trong thời gian qua, Báo Nghệ An tổ chức, phối hợp cùng các doanh nghiệp thực hiện các chương trình xã hội từ thiện, kịp thời giúp đỡ hàng trăm, hàng nghìn những cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện chương trình giúp đỡ các xã nghèo miền Tây vươn lên xóa đói giảm nghèo, Báo Nghệ An được UBND tỉnh phân công nhiệm vụ trực tiếp giúp đỡ xã Xiêng My của huyện Tương Dương. Hàng năm, cơ quan kêu gọi cán bộ, công nhân viên tự nguyện đóng góp mỗi người một ngày lương, Công đoàn cơ quan trích thêm quỹ phúc lợi để giúp đỡ bà con nghèo Xiêng My mua con giống phát triển chăn nuôi; sắm sửa máy móc, trang thiết bị thiết yếu cho UBND xã; tặng quà cho các em thiếu niên nhi đồng xã Xiêng My dịp nghỉ hè…Từ  mô hình đàn bò giống do Báo Nghệ An khởi xướng, đến nay, số bò sinh sản đã nhân đàn lên tổng số 50 con, giúp đỡ nhiều hộ gia đình thoát nghèo. Ngoài dành nguồn lực hỗ trợ trực tiếp cho Xiêng My, Báo Nghệ An còn kết nối, kêu gọi các nguồn lực khác để giúp đỡ xã Xiêng My vào dịp Tết hoặc đột xuất khi thiên tai, lũ lụt xảy ra. Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân cùng sự hỗ trợ của Báo Nghệ An, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo xã Xiêng My giảm từ 64,99% xuống còn khoảng 45%.

Báo Nghệ An trao bò sinh sản cho các hộ dân nghèo tại bản Phẩy, xã Xiêng My, huyện Tương Dương. Ảnh tư liệu
Báo Nghệ An trao bò sinh sản cho các hộ dân nghèo tại bản Phẩy, xã Xiêng My, huyện Tương Dương. Ảnh tư liệu

Mỗi dịp Tết đến, Báo Nghệ An vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tài trợ hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ đồng bào nghèo đón Tết. Phối hợp các doanh nghiệp, trực tiếp trao tận tay hơn 500 suất quà mỗi năm cho người nghèo trên địa bàn tỉnh (mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng).

Khi biết được thông tin về hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn phóng viên nhanh chóng, không quản ngại đường xá xa xôi, tiếp cận, tìm hiểu để viết bài kêu gọi bạn đọc, nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ kịp thời. Mới đây, trường hợp 2 em bé mồ côi ở huyện Nam Đàn hết sức thương tâm được đăng tải trên Báo Nghệ An. Chỉ trong một thời gian ngắn, bài viết đã được bạn đọc gần xa đón nhận với hàng chục nghìn lượt chia sẻ, lượt like và hàng trăm nghìn lượt view, cùng với đó, bạn đọc ở khắp nơi trong và ngoài nước đã đồng hành với Báo Nghệ An bằng những hoạt động thiết thực như thăm hỏi, tặng quà, nhằm chia sẻ với hoàn cảnh của các cháu.

Công đoàn và Đoàn Thanh niên Báo Nghệ An tổ chức chương trình "Áo ấm mùa Đông" tại Trường Tiểu học Na Ngoi 2, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu
Công đoàn và Đoàn Thanh niên Báo Nghệ An tổ chức chương trình "Áo ấm mùa Đông" tại Trường Tiểu học Na Ngoi 2, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu

Công đoàn và Đoàn Thanh niên Báo Nghệ An đã phát động chương trình “Áo ấm mùa Đông” trong toàn cán bộ, phóng viên, nhân viên quyên góp tiền và hiện vật quần áo ấm để tặng các em học sinh và đồng bào miền núi Nghệ An. Bên cạnh đó, còn có không ít cán bộ, phóng viên, nhân viên... vẫn thường xuyên trực tiếp đóng góp, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn đăng tải trên báo.

Chắp cánh những ước mơ

Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An trải qua hơn 23 mùa giải thành công. Là kết quả nỗ lực của tập thể Báo Nghệ An đã kêu gọi các nguồn lực tài trợ, phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và CLB Sông Lam Nghệ An tạo ra sân chơi bổ ích cho các em nhỏ, đồng thời tìm kiếm, ươm mầm tài năng bóng đá cho tỉnh nhà. Hàng trăm cầu thủ trưởng thành từ Cúp Báo Nghệ An đã và đang khoác áo các đội bóng chuyên nghiệp, hạng nhất, hạng nhì ở trong và ngoài nước cũng như tại các đội tuyển quốc gia Việt Nam như Văn Quyến, Công Vinh, Dương Hồng Sơn, Văn Bình, Trọng Hoàng, Công Phượng, Nguyên Mạnh, Minh Đức, Như Thuật, Quế Ngọc Hải, Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh…

Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An lần thứ XXIII năm 2019. Ảnh tư liệu
Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An lần thứ XXIII năm 2019. Ảnh tư liệu

Nghệ An nổi tiếng là đất học từ bao đời nay nhưng thật thương xót, khi có những em nhỏ phải bỏ dở việc tới trường vì hoàn cảnh gia đình không cho phép. Cũng vì lẽ đó, đối tượng các em học sinh, sinh viên luôn được Báo Nghệ An ưu tiên, quan tâm hàng đầu trong công tác hoạt động xã hội.

Có những trường hợp đã phải thốt lên rằng “Cứ ngỡ như trong truyện cổ tích!” khi nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ Báo Nghệ An. Điển hình trường hợp em Trần Thị Hồng Ngọc trú tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Nhà chỉ có 2 mẹ con, mẹ bị tàn tật lại mắc bệnh hiểm nghèo. Trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, em đã đỗ vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội với tổng số điểm 25,75 điểm. Tưởng chừng ước mơ bước vào giảng đường đại học của em sẽ phải dừng lại để đi làm thuê lấy tiền thuốc thang cho mẹ thì “phép màu” đã đến. Sau khi báo đăng tải bài báo về hoàn cảnh của em Ngọc, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn quyết định miễn phí toàn bộ các khoản chi phí như học phí của khóa học, ký túc xá cho em và đích thân lãnh đạo trường đến tận nhà, đón em đi nhập học. Cùng với đó, em còn nhận được số tiền ủng hộ hơn 100 triệu đồng từ các tổ chức, tấm lòng hảo tâm.

Đồng chí Trần Hữu Nghĩa - Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An trao tặng học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh tư liệu
Đồng chí Trần Hữu Nghĩa - Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An trao tặng học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh tư liệu

Hàng trăm suất học bổng dành cho học sinh nghèo vượt khó được Báo Nghệ An phối hợp các doanh nghiệp, tập đoàn trao tặng hàng năm. Như chương trình “Tiếp sức đến trường” phối hợp với Tập đoàn TECCO tài trợ 300 triệu đồng học bổng để giúp đỡ 30 học sinh nghèo vượt khó học giỏi thuộc địa bàn 5 huyện: Con Cuông, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Hưng Nguyên và Diễn Châu. Kết nối cùng Công ty CPDV & Địa ốc Đất Xanh Nghệ An tặng 30 suất học bổng và tủ sách Bồ Công Anh và hàng trăm đầu sách cho học sinh tiểu học xã Diễn Đoàn (Diễn Châu) trị giá gần 70 triệu đồng.

Cứ thế, cùng với nhiệm vụ chuyên môn hàng ngày, với “cái đầu sáng và trái tim ấm”, những người làm Báo Nghệ An luôn nỗ lực san sẻ tình thương với những mảnh đời khó khăn, đóng góp tích cực xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Tin mới