Nghề 'cầm đầu thiên hạ' kiếm bội tiền dịp cuối năm

(Baonghean.vn) - Cuối năm, từ trẻ em đến người già, ai cũng muốn có mái tóc gọn, đẹp để ăn Tết. Vì vậy, nghề cắt tóc phải vất vả suốt ngày để đáp ứng nhu cầu các kiểu tóc cho khách hàng.

Vì những lí do khác nhau, nhiều người chọn thời điểm cuối năm để cắt tóc. Người thì làm đẹp, người vì quá bận bịu việc làm ăn nên tranh thủ ngày nghỉ cận Tết đi cắt tóc; có người cũng mê tín - phải cắt tóc để năm mới làm ăn gặp nhiều may mắn... Vì vậy, cận Tết là lúc ăn nên làm ra của thợ cắt tóc - những người vẫn được gọi vui với cái tên là có nghề "cầm đầu thiên hạ"

Tiệm cắt tóc những ngày cận Tết luôn trong tình trạng khách ngồi chờ đợi. Ảnh: Xuân Hoàng
Tiệm cắt tóc những ngày cận Tết luôn trong tình trạng khách ngồi chờ đợi. Ảnh: Xuân Hoàng

Anh Nguyễn Xuân Giao, chủ tiệm cắt tóc nam trên địa bàn xã Lăng Thành (Yên Thành) cho hay: Từ ngày 20 âm lịch đến sát Tết, hầu như ngày nào anh cũng phục vụ khách từ 7 giờ sáng đến đêm mới nghỉ. Do phải đứng suốt ngày, đầu óc phải tỉnh táo để làm đẹp cho khách nên tối về hai chân chùng xuống. Đặc thù của nghề cắt tóc, dù đã rất đói, mệt, nhưng khi khách đã ngồi vào ghế là phải có trách nhiệm làm thật chu đáo, nếu sơ suất sẽ làm hỏng mái tóc của khách. 

Với tay nghề điêu luyện của anh Giao, mỗi ngày một mình anh có thể cắt được trên dưới 50 khách. Mặc dù ở vùng nông thôn, giá cắt tóc không được cao như thành phố, nhưng mỗi ngày có thể thu nhập hàng triệu đồng. 

"Khách đến cắt tóc đủ mọi lứa tuổi, trong đó phần nhiều là sinh viên, công nhân về quê ăn Tết. Bởi vậy, nghề cắt tóc không chỉ giỏi tay nghề, mà cần phải biết nhìn đầu và lứa tuổi để cắt cho phù hợp. Nghề cắt tóc không chỉ đòi hỏi cắt đẹp mà cần biết chiều ý khách trong giao tiếp, ứng xử" - anh Giao chia sẻ.
Chủ tiệm tóc tên Dũng ở xã Nghi Phú - TP.Vinh cho biết, tiệm của anh luôn có 4 - 5 thợ giỏi, nhưng dịp Tết cũng không đáp ứng kịp cho khách. Làm cắt tóc đã 13 năm, anh Dũng cho rằng, Tết đến là dịp "bội thu" của nghề này, bởi số lượng khách đến tiệm nhiều gấp 4 - 6 lần ngày thường.
Tuy nhiên, để đáp ứng các kiểu tóc theo ý của khách, thợ tóc rất vất vả, vì phải đứng, cúi và luôn tay, nhanh mắt cả ngày. Tuy nhiên, với giá cắt tóc ở thành phố ít nhất 50.000 đồng/đầu, nên chủ tiệm có thu nhập "khủng".
Một hiệu tóc ở Vinh cũng đông nghịt khách. Ảnh: P.V
Một hiệu tóc ở Vinh cũng đông nghịt khách. Ảnh: P.V

Không chỉ tiệm tóc nam mà tiệm tóc nữ cũng bận bịu cả ngày. Thậm chí những tiệm đã có uy tín, khách phải gọi điện đặt giờ từ trước. Bởi theo chia sẻ của một số chủ tiệm, tóc nữ đòi hỏi phải cầu kỳ, có những khách uốn tóc, thời gian kéo dài hàng tiếng. Có những khách sẵn sàng chờ đến khuya để đến lượt.

Chị Lương, chủ hiệu tóc nữ trên địa bàn xã Diễn Đồng (Diễn Châu) bộc bạch: Từ Rằm tháng Chạp, khách bắt đầu đến tiệm làm đẹp mái tóc. Không chỉ giáo viên, công chức địa phương mà chị em nông thôn cũng quan tâm đến mái tóc, nên suốt nửa tháng nay tiệm luôn đông khách. Có những ngày cả 4 thợ làm luôn tay từ 7 giờ đến 11 giờ khuya mới được nghỉ. Tuy nhiên, nghề làm tóc nữ có thu nhập khá cao, nên Tết là dịp "bội thu" của thợ.

Tin mới