Nghệ sĩ tự do Việt chế giấy gói sôcôla từ... xơ dừa nước

Mong muốn tạo ra bao bì thân thiện với môi trường cho những thanh sôcôla Việt đạt chuẩn quốc tế, Chinh Ba (34 tuổi, nghệ sĩ tự do đang sống ở Hội An) đã mày mò làm giấy gói từ... xơ dừa nước.

Những thanh sôcôla từ giấy gói bằng xơ dừa nước cùng họa tiết khung cảnh Việt Nam - Ảnh: B.C.
Những thanh sôcôla từ giấy gói bằng xơ dừa nước cùng họa tiết khung cảnh Việt Nam - Ảnh: B.C.

Nguyên liệu của giấy gói này được lấy từ xơ của cây dừa nước trồng nhiều ở Hội An. Công đoạn làm giấy gói trải qua nhiều bước như tách xơ dừa, xay thành bột, trải hỗn hợp bột lên khuôn, xếp giấy có in hình vẽ lên, tạo áp lực nước cho khuôn rồi đem phơi khô... 

Chinh Ba phải mất sáu tháng để hoàn tất những "mẻ" giấy đầu tiên này. Ngoài ra, anh còn gặp khó khăn trong việc tìm chỗ in hình lên giấy. 

"Tôi đem đi in chẳng ai nhận. Loại giấy này không thể in offset, laser. In kéo lụa thì mực bị thấm xuống giấy, làm chi tiết bị mất. Cuối cùng mới tìm ra cách in chồng ba lớp mực thì hình mới lên được".

Sau một thời gian mày mò, giấy gói từ xơ dừa nước hoàn toàn tự nhiên, không có chất phụ gia nên an toàn với môi trường "ra lò". 

Không chuyên về thiết kế, nhưng chàng trai trẻ vẫn quyết định làm giấy gói cho nhãn hiệu sôcôla TBROS.

Chinh Ba kể lúc anh Trương Minh Thắng (sáng lập của TBROS) quyết định làm sôcôla thì giá ca cao ở Việt Nam đang rất thấp vì thương lái ép giá. Anh Thắng đã mua ca cao với giá cao và khuyến khích nông dân đầu tư, chăm sóc cây ca cao tốt hơn để cung cấp nguyên liệu.

"Chính câu chuyện của anh Thắng làm tôi xúc động. Tôi muốn làm giấy gói vì cũng muốn góp một phần công sức để giúp nông dân" - Chinh Ba nói.

Theo TTO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới