Nghề vá lưới vây - 'một công, đôi lời'

(Baonghean.vn) - Trong 3 năm trở lại đây, nghề đánh bắt hải sản bằng lưới vây ở xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu) rất có hiệu quả; mỗi chuyến đi biển về ngư dân thu nhập hàng trăm triệu đồng. Để duy trì và phát triển nghề vây, trên địa bàn xã đã hình thành các cơ sở vá lưới, đáp ứng điều kiện đánh bắt cho ngư dân.

» Những hình ảnh tố cáo hành vi vi phạm của ông Nguyễn Đình Thục

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân

Xã Quỳnh Long hiện có 174 phương tiện tàu thuyền, trong đó có 85 chiếc đánh bắt theo hình thức lưới vây rút chì, còn lại nghề chụp 2 sào, 4 sào… Trong hơn 3 năm trở lại đây, nghề lưới vây đánh bắt rất có hiệu quả, mỗi chiếc tàu vây ra khơi đánh bắt được sản lượng từ 10-15 tấn/chuyến, tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động trên biển.

Từ khi nghề vây đánh bắt có hiệu quả, ngư dân đã nghĩ đến việc phải đầu tư “vàng lưới” chắc chắn, phù hợp với điệu kiện đánh bắt. Do đó, trên địa bàn xã hình thành trên 80 cơ sở vá lưới vây, tập trung ở thôn Minh Thành, Thành Công, Đại Bắc…

Vá lưới chủ yếu là chị em phụ nữ trong xã, nghề này có mức thu nhập khá từ 3 – 4 triệu đồng/tháng. Ảnh: Việt Hùng
Vá lưới chủ yếu là chị em phụ nữ trong xã, nghề này có mức thu nhập khá từ 3 – 4 triệu đồng/tháng. Ảnh: Việt Hùng

Chị Hồ Thị Đức ở thôn Phú Liên cho biết, sau khi tàu thuyền về cập cảng, toàn bộ vàng lưới được ngư dân chuyển về cơ sở để vá. Mỗi ngày, chúng tôi được chủ tàu thuê vá lưới với mức thu nhập 100- 120 nghìn đồng; nếu làm lại vàng lưới hoàn toàn thì sẽ được trả công 150- 200 nghìn đồng/ngày.  

Ngư dân Trần Xuân Danh- thuyền trưởng tàu vỏ sắt NA 99929 ở thôn Đại Bắc cho biết, trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển do lưới thường mắc vào đá ngầm, vật cản, hay quá trình vận hành thì lưới không may bị rách. Sau khi về cập bến, lưới được chở về nhà khâu vá, phần việc này dành cho người thân trong nhà và thuê thêm lao động. Nhờ đó, nghề vá lưới tạo việc làm cho nhiều người, nhất là chị em phụ nữ với mức thu nhập 20- 30 triệu/năm.

Ngư dân tranh thủ thời gian về cập bến rồi vá lưới trên tàu. Ảnh: Việt Hùng
Đối với lưới rách ít, ngư dân tranh thủ thời gian về cập bến vá lưới trên tàu. Ảnh: Việt Hùng

Với 85 phương tiện làm nghề vây tương ứng với 85 cơ sở vá lưới, mỗi cơ sở sẽ thuê từ 10- 15 lao động tham gia vá lưới. Lưới vây mỗi khi thả tung xuống biển để đánh cá sẽ có diện tích bao trùm hàng nghìn m2 nên đòi hỏi công việc vá lưới phải tỉ mỉ và đúng kỹ thuật.

Ông Trần Quang Vệ- Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Long cho biết, lưới gắn liền với ngư dân đi biển từ bao đời nay và là ngư cụ không thể thiếu khi đánh bắt hải sản. Toàn xã có khoảng trên 200 lao động làm nghề vá lưới vây với tay nghề cao. Từ khi mới có nghề lưới vây, xã chỉ có khoảng gần 10 người biết vá lưới, dần dần người biết vá dạy cho người mới học nghề nên hiện nay đa số lao động chủ yếu là phụ nữ trong xã biết vá lưới thành thạo.

Ngoài vá lưới cho tàu ở địa phương, nhiều chị em được một số xã vùng biển khác như Tiến Thủy, Sơn Hải thuê đến vá lưới với mức thu nhập khá. Ngoài có đội tàu khai thác nghề lưới vây có hiệu quả, xã Quỳnh Long còn sở hữu đội vá lưới lành nghề, hỗ trợ nhau trong khai thác và đánh bắt hải sản, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương./.

Việt Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới