Nghi Lộc: 2.500 ha lúa hè thu không có nước để sản xuất

(Baonghean.vn) - Nắng nóng gay gắt kéo dài những ngày qua khiến cho 2.500 ha lúa ở huyện Nghi Lộc (Nghệ An) không có nước để làm đất gieo cấy lúa hè thu.

Ông Nguyễn Hoàng Ân ở xóm 14, Nghi Văn, Nghi Lộc chia sẻ: Gia đình làm 4 sào lúa thì 100% diện tích bị khô cháy không có nước để cày bừa gieo cấy lúa do hồ chứa cạn kiệt. Hi vọng thời gian tới có mưa để chúng tôi làm đất chuyển sang trồng màu.

Ông Trần Văn Sao, chủ tịch UBND xã Nghi Văn cho biết: Vụ hè thu Nghi Văn gieo cấy hơn  550 ha lúa, nhưng khó khăn đặt ra là nguồn nước tự chảy từ kênh đào ba ra Đô Lương và trạm bơm không có. Hiện chỉ còn 5/20 hồ chứa còn nước đạt từ 30-40% dung tích, xã chỉ gieo cấy được 200/550 ha chủ yếu lấy nguồn nước từ hồ chứa, diện tích còn lại là chờ trời.

Nhiều diện tích đất ở Nghi Văn, Nghi Lộc khô khốc không thể làm đất. Ảnh: Văn Trường
Nhiều diện tích đất ở Nghi Văn, Nghi Lộc khô khốc không thể làm đất. Ảnh: Văn Trường

Ông Nguyễn Xuân Quang – Trưởng phòng Nông Nghiệp và PTNT Nghi Lộc cho biết: Vụ hè thu này toàn huyện Nghi Lộc gieo cấy hơn 4.500 ha, trong đó vùng hồ chứa tưới khoảng trên 2.000 ha. Khó khăn hiện nay là nguồn nước sông Cấm đã cạn, các xã Nghi Yên, Nghi Thiết, Nghi Quang, Nghi Đồng …đang làm đất không có nước để gieo cấy.

Huyện Nghi Lộc đã chỉ đạo dừng sản xuất trên trên 2.500 ha tại các xã thiếu nước, chờ trời mưa sẽ vừa làm lúa mùa vừa chuyển một phần diện tích sang làm màu ngô, đậu.. Đối với vùng hồ chứa có 10/41 hồ chứa còn từ 30-40% lượng nước trong lòng hồ, còn lại là đã cạn kiệt, huyện chỉ đạo tiết kiệm nước ngay từ đầu vụ để dành cho giai đoạn lúa trổ.

Huyện cũng đề xuất với Sở Nông nghiệp và PTNT điều tiết nguồn nước từ ba ra Nam Đàn về để hỗ trợ tưới cho vùng Nam – Hưng –Nghi; cần triển khai ngăn sông đoạn cầu Cấm để “ngăn mặn, giữ ngọt” tưới lúa.

Tin mới