Nghị lực vượt khó của nữ sinh mồ côi có điểm thi khối C cao nhất huyện Nghĩa Đàn

(Baonghean.vn) - Trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, em Võ Thị Thúy, lớp 12C1 Trường THPT Cờ đỏ huyện Nghĩa Đàn đã xuất sắc giành được 25,5 điểm khối C. Trong đó, môn Địa lý đạt 9,75 điểm, trở thành 1 trong 4 thí sinh có số điểm môn Địa lý cao nhất kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của tỉnh và là thí sinh đạt điểm khối C cao nhất của Nghĩa Đàn.

Nữ sinh có điểm cao nhất khối C ở Nghĩa Đàn có một hoàn cảnh khá đặc biệt. Em mồ côi bố từ nhỏ nên 3 mẹ con ở với ông bà nội. Mẹ làm công nhân Nhà máy sữa TH nên không có nhiều thời gian cho gia đình, bởi vậy mọi việc trong nhà từ chăm sóc ông bà già yếu bệnh tật đến cơm nước, vườn tược đều do một tay Thúy quán xuyến. Dẫu vất vả là vậy nhưng chưa bao giờ em trễ nải với việc học.

Ảnh: Minh Thái
Em Võ Thị Thúy. Ảnh: Minh Thái

Kết quả thi đại học 25,5 điểm, trong đó môn Văn đạt 9 điểm, Địa lý 9,75 và Lịch sử 6,75 của Võ Thị Thúy không làm bạn bè và thầy cô giáo bất ngờ bởi 12 năm học qua, em luôn là học sinh giỏi toàn diện.

Cô Dương Thị Thao - Giáo viên Trường THPT Cờ đỏ nhận xét: Thúy là một học sinh chăm ngoan, có ý thức tự giác vươn lên. Ngoài học tập tốt đồng đều tất cả các môn, em còn là một lớp phó học tập gương mẫu, nhiệt tình và rất có trách nhiệm. Em luôn là người gắn kết các thành viên trong lớp để tạo nên một tập thể đoàn kết, cùng nhau cố gắng trong học tập.

Ảnh: Minh Thái
Ngoài giờ học Thúy còn thay mẹ chăm sóc cho ông bà nội. Ảnh: Minh Thái

Hỏi về bí quyết để học và thi đạt kết quả cao, Thúy cho rằng mình cũng không có bí quyết gì cao siêu. "Vì là khối C nên chủ yếu là tự học, học theo phương pháp riêng. Việc học của em được phân bố thời gian rõ ràng, mỗi buổi dành khoảng 2 tiếng cho việc đọc các tài liệu. Ngoài ra, em thường xuyên xem tin tức thời sự để có thể vận dụng những kiến thức thực tiễn vào bài nghị luận xã hội của mình".

Theo Thúy, các môn học xã hội không nên học thuộc lòng một cách cứng nhắc. Nhất là khi thi trắc nghiệm thì việc trang bị kiến thức rộng, hiểu sâu và tư duy liên hệ là thiết yếu cho việc đạt được điểm số mình mong muốn. 

Ảnh: Minh Thái
Thúy (mặc áo đoàn đứng đầu từ trái qua) chụp ảnh cùng bạn bè trong lễ chia tay ra trường. Ảnh: Minh Thái

Nói về những dự định cho tương lai của mình, Võ Thị Thúy cho hay: Em có một mơ ước từ nhỏ là lớn lên được đi đây đi đó, khám phá và trải nghiệm những nét văn hóa, lịch sử vùng đất, con người Việt Nam, cũng như thế giới. Để thực hiện điều mong muốn đó, em đã đăng ký xét tuyển vào ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội.

Mặc dù chặng đường phía trước còn nhiều gian nan, nhưng tin rằng với nghị lực và tinh thần vượt khó vươn lên thì điều này không có gì là khó với cô học trò nghèo, học giỏi Võ Thị Thúy.

Tin mới