Nghị sỹ Duma: Biện pháp của Mỹ trừng phạt 'Dòng chảy phương Bắc 2' không nhằm cứu vớt Ukraine

(Baonghean.vn) - Kiev hy vọng rằng, những biện pháp trừng phạt của Washington có thể trì hoãn việc thực hiện dự án đường ống dẫn khí đốt của Nga "Dòng chảy phương Bắc 2". Thế nhưng, các biện pháp hạn chế đó lại không nhằm mục đích cứu vớt Ukraine.
Lắp đặt đường ống dẫn khí của dự án
Lắp đặt đường ống dẫn khí của dự án "Dòng chảy phương Bắc 2". Ảnh: Ria Novosti

Trước đó, Dmitry Kuleba, Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách vấn đề châu Âu và Đại Tây Dương cho biết, Kiev đang xem xét ngừng xây dựng đường ống dẫn khí, với sự giúp đỡ từ những biện pháp trừng phạt của Mỹ được đưa vào trong ngân sách quốc phòng.

Nghị sỹ Duma quốc gia Nga Dmitry Belik lưu ý rằng, trong vấn đề này Washington chỉ hướng tới nhằm tạo động lực kinh tế với kỳ vọng có thể chiếm lĩnh thị trường khí đốt tại châu Âu. Kiev hy vọng rằng, những biện pháp trừng phạt của Washington có thể trì hoãn việc thực hiện dự án đường ống dẫn khí đốt của Nga "Dòng chảy phương Bắc 2". Thế nhưng, các biện pháp hạn chế đó lại không nhằm mục đích cứu vớt Ukraine.

"Và niềm vui chẳng tày gang đối với giới chức Kiev một lần nữa trở thành minh chứng điển hình cho những ý định thực sự từ "đối tác Mỹ" của Ukraine" - nghị sỹ Dmitry Belik nhận định. 
Ông Belik nhấn mạnh rằng, Kiev hãy nên thận trọng với những tuyên bố như vậy, bởi hơn ai hết dự án đường ống dẫn khí đốt này thu hút sự quan tâm của "toàn châu Âu". 
"Châu Âu có thực sự cần một quốc gia mà nước này không đặc biệt quan tâm đến lợi ích của "đại gia đình châu Âu" ?!" - nghị sỹ Duma quốc gia cho biết thêm.
Dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" xây dựng hai đường ống dẫn khí đốt với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm, đi từ bờ biển của Nga qua Biển Baltic đến Đức.
Dự án được lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2019. Đường ống đi qua lãnh hải hoặc vùng đặc quyền kinh tế của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức. 

Tin mới