Nghị sỹ Mỹ yêu cầu thẩm vấn thông dịch viên tham gia các cuộc đối thoại Trump-Putin

(Baonghean.vn) - Các thượng nghị sỹ đảng Dân chủ đã gửi một yêu cầu tới Nhà Trắng, đề nghị cho phép các phiên dịch viên tham dự các cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp từ phía Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
"Các thượng nghị sỹ đã gửi tới Nhà Trắng yêu cầu xác nhận rằng, Tổng thống Trump lưu giữ hồ sơ tất cả các cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Putin, đồng thời yêu cầu Nhà Trắng cho phép Quốc hội thẩm vấn các thông dịch viên tham dự trong các cuộc họp đó" - truyền thông Mỹ đưa tin.
Các phương tiện truyền thông Mỹ cũng như những nhà lập pháp nước này đang đặc biệt chú ý đến vấn đề này, liên quan tới một bài viết trên tờ Washington Post. Tác giả của bài viết cho biết, Tổng thống Trump đã giấu các thành viên của chính quyền Mỹ nội dung chi tiết về các cuộc gặp của ông với Tổng thống Putin, trong đó có cả cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg (Đức) hồi tháng 7/2017.
Điều đáng nói, sau cuộc gặp gỡ này, Tổng thống Trump đã bị cáo buộc tịch thu ghi chép của phiên dịch viên trong cuộc gặp đối mặt với người đồng cấp Nga, để ngăn chặn hết cỡ các nội dung trao đổi bị lọt ra ngoài, đồng thời yêu cầu phiên dịch viên không được tiết lộ sự việc này với các thành viên khác trong bộ máy chính quyền. 
Hệ quả là, giới chức Mỹ cho biết không có hồ sơ chi tiết, các dữ liệu mật về các cuộc trao đổi trực tiếp giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Nga - đối thủ chính của Mỹ, tại 5 lần trong 2 năm qua.
Trong một cuộc phỏng với với Fox News hôm 12/1 vừa qua, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh chưa bao giờ cố gắng che giấu bất kỳ chi tiết nào về các cuộc trò chuyện với Tổng thống Nga. 
Cuộc gặp đầu tiên giữa nhà lãnh đạo hai nước Nga-Mỹ diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, kéo dài hơn hai giờ đồng hồ, thay vì theo kế hoạch dự kiến chỉ 30 phút. Chủ đề trọng tâm của cuộc đối thoại xoay quanh những vấn đề tại Syria và Ukraine, tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và các vấn đề đảm bảo an ninh trên không gian mạng.
Trong khi đó, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga đầu tiên diễn ra vào tháng 7/2018 tại thủ đô Helsinki (Phần Lan). Tại đây, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump đã thảo luận cùng nhau hàng loạt vấn đề quốc tế và cải thiện mối quan hệ song phương. 

Những hạn chế mà Tổng thống Trump áp dụng là một phần trong một nỗ lực được cho là lớn hơn của ông nhằm giữ bí mật các trao đổi với ông Putin khỏi sự soi xét của công chúng và ngăn chặn các quan chức cấp cao ngay trong chính quyền của ông biết đầy đủ về những gì ông đã nói với một trong những đối thủ chính của Mỹ.

Tin mới