Nghĩa Đàn: Cơ sở chế biến tinh bột sắn hoạt động 16 năm gây ô nhiễm môi trường

(Baonghean.vn) - Đây là thông tin được cho biết thông qua giám sát của HĐND tỉnh tại huyện Nghĩa Đàn.
Sáng 24/10, đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc giám sát tại một số cơ sở chế biến tinh bột sắn trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn, vệ sinh lao động và chế độ chính sách đối với người lao động giai đoạn 2016 -2018. Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát.
Sáng 24/10, đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc giám sát tại một số cơ sở chế biến tinh bột sắn trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn, vệ sinh lao động và chế độ chính sách đối với người lao động giai đoạn 2016 -2018. Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát. Ảnh: Thành Duy
Đoàn đã làm việc với Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh thương mại Sơn Long tại xã Nghĩa Long hiện đang vận hành dây chuyền sản xuất tinh bột sắn.
Qua giám sát cho thấy, trong các năm 2016-2018, công ty đã có nhiều tiến bộ trong việc xử lý chất thải, trở thành đơn vị sản xuất an toàn với môi trường và được đưa ra khỏi danh sách cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng vào đầu năm 2018. 

Tổng số lao động của công ty là 84 người. Một vấn đề được đoàn giám sát quan tâm là ngày 4/4/2016 xảy ra cháy nổ ở khu vực sấy bột, nguyên nhân do vào ca ăn trưa ban điều hành sản xuất không bố trí nhịp nhàng giữa các bộ phận, gây sự cố cháy nổ ở khu vực hệ thống sấy. Hậu quả khiến 1 người tử vong và 5 người bị thương.

Giải trình với đoàn giám sát, lãnh đạo công ty cho biết, sau khi sự việc xảy ra, công ty đã tiến hành chi trả hoàn toàn chi phí điều trị và bồi thường cho gia đình các nạn nhân; kỷ luật những cá nhân có lỗi khi để xảy ra sự cố và đưa ra các biện pháp để phòng ngừa những tai nạn tương tự.

Nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh thương mại Sơn Long đã được đưa ra khỏi danh sách cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng vào đầu năm 2018. Ảnh: Thành Duy
Nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh thương mại Sơn Long đã được đưa ra khỏi danh sách cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng vào đầu năm 2018. Ảnh: Thành Duy
Một vấn đề đoàn giám sát đặt ra là mới chỉ 62 người trên tổng số 84 lao động của công ty tham gia các loại bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Trả lời về nội dung này, ông Phan Hoàng Hà - Giám đốc công ty cho biết: Những người không đóng bảo hiểm là những lao động đã nghỉ hưu vào làm việc tại công ty.
Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Phan Đức Đồng ghi nhận những nỗ lực về công tác đảm bảo môi trường, an toàn, vệ sinh lao động và chế độ chính sách đối với người lao động của công ty.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đề nghị công ty quan tâm hơn công tác an toàn lao động, không để xảy ra tai nạn lao động; theo đó cần tăng cường công tác tuyên truyền và có quy định chặt chẽ đối với việc sử dụng bảo hộ lao động đối với công nhân; nâng cao kỹ năng cho đội ngũ làm công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh trao đổi với ông Phan Văn Trạch, chủ cơ sở chế biến tinh bột sắn. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh trao đổi với ông Phan Văn Trạch, chủ cơ sở chế biến tinh bột sắn. Ảnh: Thành Duy
Cũng trong sáng nay, đoàn đã đến giám sát tại xưởng chế biến sắn của ông Phan Văn Trạch, xã Nghĩa Đức, huyện Nghĩa Đàn. Đây là cơ sở đang thuộc danh sách cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng khi hệ thống xử lý nước thải còn thô sơ, chưa đảm bảo, nước xả thải trực tiếp ra khe suối.

Ông Phan Văn Trạch, chủ cơ sở sản xuất cho biết, cơ sở đã đi vào hoạt động được khoảng 16 năm. Tuy nhiên, những năm gần đây nguồn nguyên liệu không ổn định nên hoạt động sản xuất gặp khó khăn nên việc bố trí kinh phí nhằm đầu tư hoàn thiện hạ tầng xử lý môi trường cũng gặp khó khăn.

Hố xử lý nước thải của cơ sở ông Phan Văn Trạch tại xã Nghĩa Đức rất thô sơ. Ảnh: Thành Duy
Hố xử lý nước thải cơ sở chế biến tinh bột sắn của ông Phan Văn Trạch tại xã Nghĩa Đức rất thô sơ. Ảnh: Thành Duy
Cũng trong sáng nay, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường làm trưởng đoàn làm việc tại Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH tại xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn, vệ sinh lao động và chế độ chính sách đối với người lao động giai đoạn 2016 -2018.

Tin mới