Nghĩa Đàn diễn tập phương án ứng phó với dịch tả lợn châu Phi

(Baonghean.vn) - Đến thời điểm này, bệnh dịch tả lợn châu Phi chưa xảy ra trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn. Tuy nhiên, trước nguy cơ dịch có thể xâm nhập, đe dọa đến ngành chăn nuôi, huyện đã triển khai các phương án ứng phó khi dịch bệnh xảy ra.

Hiện nay, các tỉnh, huyện giáp ranh với Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu, Tân kỳ đã xảy ra dịch tả lợn châu Phi. Để ứng phó với dịch bệnh, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã phối hợp tổ chức tập huấn cho cán bộ nông nghiệp, thú y cơ sở về cách phòng chống dịch bệnh và xây dựng tình huống giả định dịch bệnh xảy ra tại hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và trang trại lớn.

Nghĩa Đàn diễn tập phương án ứng phó khi dịch tả lợn châu Phi

Đông đảo thú y cơ sở tham gia diễn tập triển khai các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi . Ảnh: Minh Thái

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, cấp phát 500 lít hóa chất cho các địa phương đồng loạt phun tiêu độc khử trùng tại các hộ chăn nuôi và các chợ trên địa bàn, huyện Nghĩa Đàn đã lập các chốt tại các xã vùng giáp ranh với vùng có dịch; phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tập huấn, diễn tập triển khai các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi cho các ban ngành liên quan, cán bộ nông nghiệp, ban thú y cơ sở.

Tại buổi tập huấn và diễn tập các tình huống, cán bộ thú y cơ sở đã được thực tế từ việc nắm bắt các triệu chứng, mổ khám nghiệm, lấy mẫu bệnh phẩm và đưa ra 2 tình huống khi bệnh chưa xâm nhiễm và xử lý khi phát hiện bệnh tại địa phương.

Nghĩa Đàn diễn tập phương án ứng phó khi dịch tả lợn châu Phi

Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh hướng dẫn mặc quần áo 1 lần và sau khi dùng xong phải tiêu hủy. Ảnh: Minh Thái

Ông Cao Đức Dương - Trưởng phòng Dịch bệnh - Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An cho biết: "Đến nay, Nghĩa Đàn chưa xảy ra dịch bệnh, nhưng là địa phương có nguy cơ xảy ra rất cao. Vì vậy, chúng tôi đã phối hợp với huyện tập huấn phương án khi có dịch bệnh để các địa phương chủ động xử lý kịp thời".

Nghĩa Đàn diễn tập phương án ứng phó khi dịch tả lợn châu Phi

Lấy mẫu xét nghiệm khi lợn còn sống. Ảnh: Minh Thái

Tại xã Nghĩa Khánh, đơn vị giáp ranh với xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ nơi xảy ra dịch bệnh, xã đã triển khai các phương án phòng chống và dập dịch khi có dịch trên địa bàn.

Ông Nguyễn Xuân Liễu – Trưởng Ban thú y xã Nghĩa Khánh cho biết: "Sau khi có công văn hỏa tốc của cấp trên, chúng tôi đã kiện toàn BCĐ, phân công cho từng thành viên, lập chốt. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân, hộ chăn nuôi, buôn bán thực hiện các phương án để phòng chống dịch".

Nghĩa Đàn diễn tập phương án ứng phó khi dịch tả lợn châu Phi

Tham quan mổ lợn để lấy mẫu phẩm khi lợn đã chết. Ảnh: Minh Thái

Hiện huyện chưa phát hiện ổ dịch nào, nhưng nguy cơ lây nhiễm rất cao. Do đó, Trạm đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phun tiêu độc khử trùng để phòng dịch. Tổ chức tập huấn cho cán bộ cơ sở nắm chắc phương án khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn và khuyến cáo người dân không nên quay lưng với thịt lợn sạch.

Ông Cao Minh Đức - Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Nghĩa Đàn

Nghĩa Đàn diễn tập phương án ứng phó khi dịch tả lợn châu Phi

Chôn lợn bệnh theo quy trình bỏ bạt, rải vôi, phun thuốc. Ảnh: Minh Thái 

Tin mới